image banner
Ban đại diện Hội NCT tỉnh tổ chức Hội nghị trao đổi kinh nghiệm hai cấp (cấp tỉnh và cấp huyện) tại thành phố Lào Cai

Ngày 22/3/2024, Ban đại diện Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh phối hợp với Ban đại diện Hội NCT thành phố Lào Cai tổ chức Hội nghị trao đổi kinh nghiệm hai cấp (cấp tỉnh và cấp huyện) tại thành phố Lào Cai về chủ đề: Công tác phối hợp triển khai thực hiện chính sách trợ cấp xã hội cho hội viên và NCT trên địa bàn tỉnh và các vấn đề mà Hội NCT các cấp quan tâm.

Tới dự có lãnh đạo Ban Dân vận Tỉnh ủy, lãnh đạo UBND thành phố Lào Cai.

anh tin bai

Quang cảnh Hội nghị

Tỉnh Lào Cai có trên 73 vạn người, trong đó Người cao tuổi tính đến hết năm 2023 có trên 64 ngìn người NCT, chiếm trên 8,7% dân số. Người cao tuổi ở các huyện, thị xã, thành phố không đồng đều cả về chất lượng và số lượng cuộc sống và tuổi thọ trung bình, số NCT tròn 100 tuổi trở lên tính đến hết năm 2023 có 133 cụ. Số NCT có điều kiện sống tốt hơn ngày càng tăng, nhưng chủ yếu tập trung ở khu vực thành phố và các xã phường, thị trấn.

Hiện nay vẫn còn một bộ phận NCT có hoàn cảnh khó khăn sống độc thân hoặc sống trong các gia đình hộ nghèo, cận nghèo, NCT ở khu vực nông thôn vẫn tham gia lao động sản xuất, kinh doanh, làm dịch vụ để nuôi sống bản thân và tăng thu nhập cho gia đình và ở cùng con cháu; Một bộ phận NCT già yếu không có khả năng lao động sống dựa vào con cháu và hưởng trợ cấp xã hội.

anh tin bai

Lãnh đạo UBND thành phố Lào Cai phát biểu ý kiến

anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai

Các đại biểu tham gia thảo luận tại Hội nghị

Tại Hội nghị các đại biểu là trưởng Ban đại diện Hội NCT các huyện, thị xã và thành phố đã tham gia thảo luận nêu rõ: các cấp hội trong tỉnh luôn quan tâm đến công tác xây dựng tổ chức Hội vững mạnh thông qua việc đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của cấp hội; Ban Đại diện Hội NCT tỉnh đã Chỉ đạo Ban đại diện Hội NCT các huyện, thị xã, thành phố: Chủ động phối hợp với các cấp, các ngành, MTTQ và các đoàn thể tham mưu cho cấp ủy, chính quyền xây dựng kế hoạch trích ngân sách địa phương để tổ chức chăm lo tết cho NCT, đặc biệt là NCT thuộc hộ nghèo, NCT có hoàn cảnh khó khăn. Tăng cường tuyên truyền vận động các tầng lớp Nhân dân chung tay chăm sóc sức khỏe vật chất, tinh thần cho NCT, vận động các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp hỗ trợ nguồn lực thăm hỏi tặng quà giúp đỡ NCT; nhân rộng mô hình Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau. Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động NCT tham gia tổ chức Hội:

Trong quý 1 năm 2024, kết nạp mới được 1.413 hội viên, tăng so với cùng kỳ 357 hội viên. Các đại biểu cũng trao đổi về thực trạng, nguyên nhân và một số giải pháp để nâng cao hiệu quả hoạt động công tác Hội người cao tuổi trên địa bàn tỉnh; trong đó có hoạt động phối hợp thực hiện chính sách cho NCT như : Triển khai có hiệu quả phong trào thi đua  “Tuổi cao- gương sáng” trong các cấp hội; Hội NCT các cấp đặc biệt là Hội NCT cấp xã hằng năm chủ động phối hợp với cán bộ phụ trách công tác Lao đông, thương binh, xã hội để rà soát, lập danh sách NCT đến tuổi được trợ cấp xã hội đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét thực hiện chính sách cho NCT; Hội NCT cấp xã phải nắm chắc hộ nghèo, cậm nghèo khi đến 75 tuổi, NCT đủ 80 tuổi đề nghị hướng dẫn gia đình NCT thực hiện hồ sơ để đề nghị nhận trợ cấp xã hội. Chủ động kiểm tra, giám sát thực hiện chính sách trợ cấp xã hội cho NCT; chủ động tuyên truyền nâng cao nhận thức của NCT và nhân dân trong thực hiện chính sách trợ cấp xã hội cho người cao tuổi. Mong muốn nhận được sự quan tâm về trợ giúp y tế, chăm sóc sức khỏe NCT; trợ giúp NCT tham gia hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch; phát huy vai trò NCT trong phòng chống dịch bệnh…

anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai

Thăm quan các mô hình nhà sạch vườn đẹp, làm kinh tế giỏi

Trước đó ngày 21/3 các đại biểu Ban đại diện Hội NCT các huyện, thị xã và thành phố đã đi thăm 3 mô hình tiêu biểu làm kinh tế tại Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau tại thôn Thái Bo ,xã Thống Nhất, thành phố Lào Cai./.

Đỗ Dũng; Trung tâm VH, TT-TT thành phố
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1