image banner
Ký ức của cựu chiến binh tham gia Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử

Trải qua 49 năm kể từ Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975- 30/4/2024) ký ức về Chiến dịch Hồ Chí Minh vẫn vẹn nguyên trong tâm trí những chiến sĩ cách mạng đã tham gia vào “những trận đánh lịch sử” này với niềm tự hào, trong đó có cựu chiến binh Nguyễn Quang Phục (80 tuổi, ở Tổ dân phố 8, phường Bắc Cường, thành phố Lào Cai).

anh tin bai

Cựu chiến binh Nguyễn Quang Phục ở Tổ dân phố 8, phường Bắc Cường

Khoác trên người chiếc áo bộ đội gắn rất nhiều huân, huy chương của Đảng và Nhà nước ghi nhận những chiến công, đóng góp của bản thân trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, như Huân chương Chiến sĩ giải phóng hạng Nhất, Nhì, Ba và nhiều huân, huy chương cao quý khác, ông Nguyễn Quang Phục niềm nở, nhiệt tình kể chúng tôi nghe về những năm tháng chiến đấu hào hùng.

Năm 1964, chàng trai Nguyễn Quang Phục (quê ở xã Nhật Tân, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương) “gác bút nghiên” lên đường nhập ngũ, được biên chế vào Pháo binh E50F350, tham gia chiến đấu ở Phòng thủ Biển Đồ Sơn, Hải Phòng. Chỉ sau 1 năm vào quân ngũ, ông được đề bạt lên làm Trung đội phó Thông tin, liên lạc. Cũng năm đấy, ông vinh dự được kết nạp đảng khi vừa tròn 20 tuổi. Đến tháng 3/1968, ông được điều động đi Chiến trường miền Nam và trực tiếp tham gia chiến đấu tại chiến trường miền Đông Nam Bộ. Lúc này, ông là Trung đội trưởng, trực tiếp dẫn quân vào Nam chiến đấu.

Đến Sư đoàn 9 nhận quân, ông được đơn vị bổ nhiệm chức vụ là Trợ lý chính sách của Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 2, Sư đoàn 9. Trên chiến trường Tây Ninh, cùng với đồng đội, ông đã tham gia 20 trận đánh lớn nhỏ và lập nhiều chiến công xuất sắc. Năm 1973, ông lại được điều động đến Trung đoàn biệt danh M24, là đơn vị bảo vệ Trung ương Cục Miền Nam và đã tham gia chiến dịch Hồ Chí Minh tháng 4/1975. Nhiệm vụ của đơn vị là vây lấn thị xã An Lộc, huyện Bình Long. Trong chiến dịch này, ông cùng đồng đội bao vây quân địch không cho chúng chạy thoát về Sài Gòn.

Ông Phục cũng cho biết: Ông và những người đồng đội của ông khi tham gia trận chiến  đều có quyết tâm rất lớn, với tinh thần chiến đấu không sợ hy sinh, tất cả vì độc lập, tự do, hoà bình của đất nước. Tham gia trận chiến này, ông chứng kiến nhiều đồng đội của mình anh dũng nằm xuống dưới bom đạn của kẻ thù, những chiến sĩ khác vẫn tiếp tục tiến lên với tinh thần, sĩ khí rất cao. Có đồng chí bị thương gãy chân nhưng vẫn nén đau để bắn hạ xe tăng địch. Nhớ về Ngày giải phòng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975), ông Nguyễn Quang Phục rưng rưng xúc động: Ông không bao giờ quên ký ức ngày 30/4, khi đã hoàn toàn giải phóng Sài Gòn, các chiến sĩ rất hân hoan, vui mừng, xúc động; Mọi người ôm chầm lấy nhau, thời khắc đó có nhiều người không kìm được nước mắt - đó là nước mắt của niềm hạnh phúc, sung sướng. Sau bao nhiêu năm chiến đấu gian khổ, ác liệt, hi sinh, cuối cùng đã giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

Trải qua 49 năm sau Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, ông Nguyễn Quang Phục bày tỏ niềm tự hào, sự vui mừng khi được chứng kiến những đổi thay mọi mặt về kinh tế- xã hội của đất nước nói chung và thành phố Lào Cai nói riêng. Ông Nguyễn Quang Phục bộc bạch: Được đóng góp một phần công sức cho sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước là điều vinh tự, tự hào nhất của ông trong cuộc đời. Giờ đây, quê hương, đất nước đã đổi thay rất nhiều, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được nâng lên, không còn cảnh đói khổ như trước đây. Ông vui mừng khi Nhà nước rất quan tâm đến các đối tượng người có công, gia đình chính sách. Ông mong muốn các thế hệ sau này phát huy truyền thống tốt đẹp của cha ông, ra sức học tập, rèn luyện để cống hiến cho đất nước, chung tay xây dựng thành phố Lào Cai ngày càng giàu mạnh.              



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1