image banner
Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn trên địa bàn thành phố Lào Cai
Đến với thành phố Lào Cai, ấn tượng đầu tiên hấp dẫn du khách đó là thành phố tươi đẹp, nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt, con người thành phố hiền hòa, thân thiện mến khách….Sau hơn 25 năm kể từ ngày tái lập thành phố Lào Cai đã có sự phát triển vượt bậc, đạt được nhiều thành tựu to lớn, vươn lên trở thành một thành phố trẻ năng động, thành phố của Hòa bình- Hữu nghị, điểm đến của du khách trong nước và quốc tế..

Đến với thành phố Lào Cai, ấn tượng đầu tiên hấp dẫn du khách đó là thành phố tươi đẹp, nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt, con người thành phố hiền hòa, thân thiện mến khách….Sau hơn 25 năm kể từ ngày tái lập thành phố Lào Cai đã có sự phát triển vượt bậc, đạt được nhiều thành tựu to lớn, vươn lên trở thành một thành phố trẻ năng động, thành phố của Hòa bình- Hữu nghị, điểm đến của du khách trong nước và quốc tế..

 

Hội thảo phát triển du lịch thành phố Lào Cai

Năm 2017 một năm được đánh giá là ấn tượng và thành công với ngành du lịch thành phố, con số hơn 1,8 triệu lượt khách đến với thành phố tăng 38 % so với năm 2016, trong đó, lượng khách quốc tế là trên 380000 lượt, bao gồm khách đến từ nhiều nước: Mỹ, Nam Phi, Ca Na Đa, Anh, Thái Lan, Trung Quốc... Để có được kết quả trên, ngay từ đầu năm 2017 thành phố Lào Cai đã tập trung chỉ đạo, triển khai kế hoạch công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động du lịch trên địa bàn; Chỉ đạo hướng dẫn các phường xã thực hiện quản lý tốt các cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn, kiểm tra việc thực hiện niêm yết giá, thực hiện quản lý giá, việc chấp hành các quy định kinh doanh lưu trú du lịch và chấp hành an ninh du lịch; Tổ chức nhiều hoạt động văn hóa thể thao phong phú, thu hút đông đảo nhân dân và du khách cùng tham gia tại lễ hội Đền Thượng và các Lễ hội truyền thống đầu xuân; Ban hành các Văn bản, Chỉ thị về việc quản lý Lễ hội, đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch trong dịp Lễ hội, Tết nguyên đán; Đẩy mạnh công tác tuyên truyền quảng bá du lịch Lào Cai lồng gắn với tuyên truyền các sự kiện Năm du lịch quốc gia 2017- Lào Cai- Tây bắc.

 

Biểu diễn Nghệ thuật tại lễ Bế mạc Năm du lịch quốc gia Lào Cai- Tây Bắc- 2017

Cùng với đó thành phố xây dựng kế hoạch triển khai Chương trình hành động của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Lào Cai về thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn; Tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp du lịch, công ty lữ hành hưởng ứng tham gia các chiến dịch nâng cao chất lượng dịch vụ lữ hành và hướng dẫn du lịch bảo đảm “Chuyên nghiệp, thân thiện, uy tín, chất lượng”, thực hiện cam kết kinh doanh và hành nghề đúng pháp luật, kinh doanh có văn hóa, cạnh tranh lành mạnh, đảm bảo chất lượng dịch vụ, tạo hình ảnh đẹp cho du lịch Việt Nam nói chung và Du lịch Lào Cai nói riêng.

Để khai thác có hiệu quả ngành kinh tế quan trọng này, thành phố Lào Cai đã xây dựng Đề án “Tạo bước đột phá trong phát triển thương mại du lịch giai đoạn 2015 - 2020” với mục tiêu Xây dựng thành phố Lào Cai là thành phố du lịch năng động, hấp dẫn kết nối các khu du lịch trong tỉnh, các trung tâm du lịch trong nước và với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc): theo đó, thành phố sẽ phát triển thêm nhiều sản phẩm du lịch, phát huy hiệu quả các tuyến điểm du lịch theo hướng bền vững và nâng cao chất lượng, thu hút đông đảo người dân và doanh nghiệp tham gia. Phát triển kinh tế du lịch góp phần giải quyết công ăn việc làm cho lao động là người địa phương thúc đẩy phát triển sản xuất hàng hóa, dịch vụ và đầu tư. Trên thực tế, thành phố Lào Cai đã và đang phát triển khá mạnh các dịch vụ thương mại du lịch, hệ thống các siêu thị, chợ, trung tâm mua sắm, các cơ sở sản xuất nghề thủ công mỹ nghệ, dịch vụ hàng hóa phục vụ du khách và ngành du lịch, trú trọng đến các sản phẩm du lịch mang thương hiệu, bản sắc riêng của Lào Cai.

 

Khảo sát chất lượng dịch vụ du lịch tại khách sạn Aristo Lào Cai

Cùng với đẩy mạnh tuyên truyền quảng bá, trong năm 2017, thành phố Lào Cai đã được UBND tỉnh công nhận 4 tuyến, 4 điểm du lịch, 2 điểm khai thác thử nghiệm, thực hiện khảo sát xây dựng quần thể văn hóa du lịch tâm linh gắn với hang động Tả Phời. Đây là tín hiệu đáng mừng cho hàng chục doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch lữ hành. Bởi cùng với với việc đăng ký thai thác các tour, tuyến du lịch sang Trung Quốc và ngược lại tới các tỉnh, thành có điểm du lịch nổi tiếng trong nước, thời gian tới du khách sẽ được trải nghiệm và khám phá thêm các tour, tuyến du lịch tâm linh gắn với du lịch sinh thái mới: Tuyến Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai - Đền Thượng, Đền Mẫu - Đền Đôi Cô - Chợ Cốc Lếu - Khu sinh thái Sơn Lầu (xã Cam Đường); Khu sinh thái Dạ 1 (xã Cam Đường); Khu sinh thái Thàng Giàng (xã Đồng Tuyển); Khu sinh thái Vạn Hòa. Khu sinh thái Thôn Phìn Hồ- Phìn Hồ Thầu xã Tả Phời; Công ty chè Linh Dương (Bắc Cường).

 

Điểm du lịch sinh thái xã Vạn Hòa

Cùng với lợi thế về hệ thống giao thông tương đối hiện đại, đồng bộ, người làm du lịch không những tăng về số lượng, mà ngày càng chuyên nghiệp, nhiều dự án đầu tư du lịch tại thành phố đang triển khai, nhiều doanh nghiệp, công ty lữ hành mới thành lập sẽ tiếp tục tạo nhiều việc làm cho nhiều lao động trực tiếp và lao động gián tiếp trong thời gian tới góp phần phát triển ngành du lịch không khói trên địa bàn thành phố. Đến thời điểm hiện tại, thành phố Lào Cai có 260 nhà nghỉ, khách sạn, với trên 4.500 buồng phòng (53 khách sạn, 207 nhà nghỉ) trong đó có 18 khách sạn từ 2 sao trở lên, với đội ngũ hướng dẫn viên, lễ tân, buồng phòng ngày càng chuyên nghiệp cơ bản đáp ứng được yêu cầu phục vụ khách du lịch trong và ngoài nước. Các dịch vụ chợ, siêu thị, cửa hàng, phố ẩm thực... ngày càng phát triển, phương tiện vận tải phục vụ khách du lịch đã được cung ứng tốt hơn, với 9 hãng tàu du lịch và 9 hãng xe khách chất lượng cao chạy tuyến Hà Nội - Lào Cai - các tỉnh, cùng với 7 hãng tác xi khác đang hoạt động ổn định với trên 1.000 đầu xe, cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại, tham quan vãn cảnh của khách du lịch. Điển hình về quy mô đầu tư có thể kể đến khách sạn Arito 5 sao (phường Kim Tân); khách sạn SaFaLy 4 sao (phường Lào Cai) Khách sạn Mường Thanh 4 sao (phường Duyên Hải ) Khách sạn Lao Cai Star 3 sao (phường Cốc Lếu). Nhờ uy tín trong kinh doanh và các biện pháp xúc tiến du lịch, thu hút du khách nên tần suất sử dụng buồng phòng của khách sạn liên tục tăng lên trong thời gian gần đây song chất lượng dịch vụ vẫn được đảm bảo, nâng cao.

Để thực hiện mục tiêu xây dựng thành phố Lào Cai là thành phố du lịch, điểm đến lý tưởng của du khách trong và ngoài nước, thành phố đang tập trung đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, đô thị, hạ tầng du lịch, bãi đỗ xe, khu vui chơi giải trí, hê thống nhà vệ sinh công cộng phục vụ du khách; phát triển các tuyến phố đi bộ, tuyến phố chuyên doanh; nghiên cứu phát triển nhiều sản phẩm du lịch mới đặc trưng riêng có như gà bản, thịt lợn rừng, xôi ngũ sắc, cốm nếp nương, bánh dày; sản phẩm chè sạch vùng cao…. phát triển các loại hình du lịch như du lịch sinh thái, du lịch tâm linh gắn với lễ hội, tạo cơ hội và điều kiện để phát triển thương mại, văn hoá, các dịch vụ tài chính, ngân hàng, dịch vụ viễn thông, điện tử, … Thành phố đẩy mạnh công tác quản lý, hướng dẫn về bảo vệ môi trường, thị trường kinh doanh du lịch lành mạnh, quản lý vệ sinh, trật tự đô thị, nếp sống văn hoá để tạo ấn tượng tốt đẹp trong mắt bạn bè và du khách, tạo lên một thương hiệu điểm đến Lào Cai.

Ông Đoàn Văn Ngàn, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lào Cai cho biết về giải pháp sẽ được thành phố chỉ đạo thực hiện trong năm 2018 và các năm tiếp theo để phát triển du lịch trên đại bàn thành phố:

Thứ nhất là: Thành phố Lào Cai sẽ hoàn chỉnh quy hoạch du lịch thành phố đề nghị tỉnh phê duyệt để đảm bảo gắn kết, khi có nội dung quy hoạch thành phố sẽ thực hiện xây dựng, nâng cấp duy tu, sửa chữa, nâng cấp các đền, chùa các điểm tour tuyến đáp ứng với nhu cầu thăm qua, thưởng ngoạm và chiêm bái của nhân dân và du khách.

Thứ hai là: Tập trung nâng cao chất lượng, ý thức trách nhiệm của đội ngũ hướng dẫn viên du lịch, phục vụ nhà hàng, nhà nghỉ khách sạn, đền chùa các điểm du lịch sinh thái. Đồng thời kết nối với các Công ty lữ hành trong và ngoài tỉnh, Công ty xúc tiến du lịch của tỉnh và trên hệ thống thông tin đại chúng của tỉnh, thành phố trên Cổng thông tin điện tử, các trang báo Internet …. để giới thiệu, quảng bá các sản phẩm du lịch, các tour điểm đến hấp dẫn ưa thích của của du khách…..

Thứ ba là: Thực hiện quy tắc ứng xử nếp sống văn hóa, văn minh đô thị trong kinh doanh thương mại, niêm yết giá và có một giá cả chung hợp lý đối với du khách khi sử dụng các sản phẩm du lịch, xây dựng hình ảnh con người thành phố Lào Cai văn minh, lịch sự, thân thiện, kỷ cương.

Thành phố mong muốn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của tỉnh và các cấp các ngành của tỉnh để du lịch thành phố phát triển phù hợp với định hướng chung của ngành du lịch Việt Nam. Tin tưởng với quyết tâm của thành phố trong năm 2018 và các năm tiếp theo du lịch thành phố Lào Cai sẽ phát triển bền vững trở thành ngành kinh tế mũi nhọn hướng tới mục tiêu thành phố Lào Cai là điểm du lịch, khu du lịch cấp Quốc gia.

Với những mục tiêu và giải pháp cụ thể và lộ trình thực hiện nhằm hiện thực mục tiêu đưa du lịch thành phố trở thành một trong những điểm đến du lịch hấp dẫn, là ngành kinh tế có vị trí quan trọng trong cơ cấu kinh tế, thành phố sẽ duy trì và phát huy được những nét đẹp của văn hóa dân tộc; bền vững với môi trường tự nhiên. Song để du lịch thành phố phát triển bền vững phù hợp với định hướng chung của ngành du lịch, cùng với những giải pháp đồng bộ, hiệu quả thì du lịch thành phố cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị sự đồng thuận cao trong nhân dân để thành phố Lào Cai luôn là điểm đến ưa thích, hấp dẫn của du khách để du lịch thành phố trở thành ngành kinh tế quan trọng đóng góp vào sự phát triển của thành phố Lào Cai ./.

Đỗ Dũng



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1