image banner
Chợ Cốc Lếu - mô hình chợ 4.0 đầu tiên của thành phố Lào Cai

Với mô hình Chợ 4.0, toàn bộ tiểu thương và người dân có thể mua, bán hàng hóa tại chợ bằng cách quét mã QR  hay chuyển tiền qua Internet banking vô cùng nhanh chóng, thuận tiện. Lần đầu tiên, người dân có thể thoải mái đi chợ mà không còn những trở ngại như mang theo tiền lẻ, tính toán tiền thừa… Đó là những tiện lợi mà mô hình Chợ 4.0 được chợ Cốc Lếu đang triển khai đem lại.

anh tin bai

Chợ Cốc Lếu – điểm thăm quan, mua sắm của du khách khi đến thành phố Lào Cai

Chợ Cốc Lếu là một trong những chợ truyền thống trung tâm của thành phố Lào Cai, nơi thăm quan, mua sắm của du khách trong và ngoài tỉnh mỗi khi đến với thành phố biên cương. Chính bởi vậy, xây dựng môi trường chợ văn minh, hiện đại là một trong những nhiệm vụ được thành phố chú trọng. Để đáp ứng nhu cầu mua sắm trong thời công nghệ số 4.0, từ quý 4 năm 2022, Ban quản lý chợ Cốc Lếu đã thực hiện việc chuyển đổi hóa đơn giấy sang hóa đơn điện tử. Trong năm 2023, chợ tiếp tục thực hiện mô hình chuyển đổi số Chợ 4.0 trong việc mua bán, thanh toán giữa tiểu thương và người tiêu dùng.

Mỗi tiểu thương được hướng dẫn tạo một mã QR. Người mua hàng chỉ cần chọn sản phẩm, sau đó dùng điện thoại thông minh quét mã để thanh toán thay cho phương thức sử dụng tiền mặt như trước đây. Sau một thời gian thanh toán theo phương thức này, các tiểu thương ở chợ thấy rất thuận lợi. Anh Lê Hải Anh, Tiểu thương chợ Cốc Lếu bộc bạch: Chúng tôi rất vui khi mô hình chợ 4.0 được triển khai tại chợ Cốc Lếu, bởi đây là chợ trung tâm, đông khách du lịch, du khách có thể đi chợ thoải mái và thanh toán thuận tiện.

anh tin bai

Du khách có thể nhanh chóng thanh toán qua quét mã QR

Mô hình Chợ 4.0 tại chợ Cốc Lếu đã hỗ trợ, tạo điều kiện cho người tiêu dùng, khách du lịch khi đến Lào Cai được trải nghiệm, tiếp cận với mô hình chợ 4.0, thúc đẩy ứng dụng thanh toán không dùng tiền mặt. Với mục tiêu “lấy khách hàng làm trọng tâm”, việc triển khai chợ 4.0 sẽ giúp giao dịch mua bán tại chợ thuận lợi, an toàn hơn. Hiện chợ có gần 800 hộ tiểu thương đang hoạt động kinh doanh thì có trên 90% hộ đã sử dụng thanh toán bằng hình thức quét mã QR và Banking, được người tiêu dùng ủng hộ. Anh Đồng Xuân Hiển, Du khách đến từ Thành phố Đà Nẵng phấn khởi cho biết: Tôi thấy việc thanh toán quan hình thức chuyển khoản hoặc quét mã QR vô cùng thuận tiện cho những du khách như chúng tôi.

Từ việc triển khai mô hình, tạo cơ hội cho người dân thích ứng nhanh với những thay đổi của công nghệ số, sử dụng công nghệ số, tạo điều kiện thuận lợi để thành phố thúc đẩy phát triển xã hội số, kinh tế số. Kế hoạch dài hơi, Ban quản lý chợ tiếp tục triển khai ứng dụng công nghệ số trong công tác phòng cháy chữa cháy.

Có thể thấy, mô hình chợ thông minh 4.0 tuy mới được BQL chợ Cốc Lếu triển khai song đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người dân và du khách, góp phần thúc đẩy chuyển đổi số trên địa bàn thành phố.

    
Khánh Nga



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1