image banner
Đặc sắc nghề làm hương tết của người Giáy xã Hợp Thành

Cứ vào dịp áp tết Nguyên đán, người Giáy thôn Kíp Tước 1, xã Hợp Thành lại nhộn nhịp vào mùa làm hương.

Không ai biết nghề làm hương ở đây có từ bao giờ, chỉ biết cứ mỗi dịp tết đến, xuân về, nhà nhà lại cùng nhau chuẩn bị đồ nghề để làm hương.

anh tin bai

Hương thơm của đồng bào Giáy xã Hợp Thành, thành phố Lào Cai được làm theo bí quyết gia truyền nên cháy đượm, thơm mùi đặc biệt từ các nguyên liệu thảo dược. Đồng bào thường thắp loại hương này trong các dịp lễ, tết để tỏ lòng thơm thảo của con cháu dâng kính tổ tiên, thần linh, cầu mong no ấm, vui tươi và đủ đầy. Trước tiên, bà con chọn những cây mai rừng dóng dài, thẳng, không sâu ngâm dưới ao khoảng 1 tháng, sau đó cắt đoạn dài 50 cm phơi khô để chẻ làm chân hương. Sau khi vót thẳng thì mang chân hương nhuộm phẩm mầu đỏ hoặc hồng bằng lá cây rừng. Các chân hương sau khi nhuộm mầu sẽ được bó gọn mang phơi khô. Bột làm hương được chế biến từ các nguyên liệu thảo dược, cây rừng theo bí quyết riêng để có mùi hương thơm ngát và cháy đượm. Để tạo ra những cây hương tròn đều, đẹp, đòi hỏi người làm hương phải chế hồ bằng bột gạo nếp và khi vo hương có thao tác rất thành thục. Hương sau khi được lên bột tròn đều và đẹp sẽ được mang phơi khô và bó 50 nén một nắm. Hương dùng để thắp trong các dịp lễ, tết để tỏ lòng thơm thảo của con cháu dâng kính tổ tiên, thần linh. Cây hương của người Giáy cũng giống như cây hương của người Kinh, nhưng thẻ to hơn, có màu vàng nâu của vỏ hương và màu đỏ tươi của cán hương. Màu đỏ tượng trưng cho sự may mắn, đồng thời cũng thể hiện lòng thành kính của người Giáy dâng lên ông bà tổ tiên.

Trước kia, cả thôn nhà nào cũng làm hương nhưng chỉ với số lượng nhỏ, vừa đủ dùng. Nhưng giờ đây, hương của thôn người Giáy đã trở thành sản phẩm được nhiều người tìm mua, sử dụng bởi mùi hương đặc biệt từ các nguyên liệu thảo dược. Nhiều gia đình sản xuất được số lượng lớn để bán tại các phiên chợ. Nghề làm hương hầu như chỉ có phụ nữ làm và đòi hỏi nhiều kiêng kỵ như chỉ có mẹ chồng truyền dạy cho con dâu và không dạy cho con gái. Con dâu phải xác định không sinh đẻ nữa mới được truyền dạy làm hương vì người Giáy quan niệm như vậy mới sạch sẽ. Ngoài ý nghĩa là nén hương đậm lòng thơm thảo của con cháu dâng kính tổ tiên, với người Giáy, đây còn như bài thuốc có ích cho sức khỏe của con người mỗi khi mỏi mệt và còn là mẹo hay để xua đuổi ruồi muỗi. Vì thế, gắn bó với nghề làm hương truyền thống, đồng bào Giáy Kíp Tước 1 còn thể hiện tâm thế chung tay bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Mỗi dịp xuân về, làng hương Kíp Tước lại nhộn nhịp vào mùa làm hương. Hương làm ra để mỗi gia đình sử dụng cả năm và biếu người thân hoặc bán ở chợ phiên của xã.

Kim Hoàn Trung tâm Văn hoá, Thể thao – TT TP Lào Cai



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1