image banner
Đền Đôi Cô, chùa Cam Lộ - Lựa chọn của du khách trong ngày mùng 1 Tết Đinh Dậu
Ngày đầu tiên của năm mới- Ngày mủng 1 Tết Đinh Dậu, đã có hàng ngàn Nhân dân và du khách thập phương tới tham quan, chiêm bái ở Đền Đôi Cô-Chùa Cam Lộ (Phường Bình Minh, thành phố Lào Cai)

Ngày đầu tiên của năm mới- Ngày mủng 1 Tết Đinh Dậu, đã có hàng ngàn Nhân dân và du khách thập phương tới tham quan, chiêm bái ở Đền Đôi Cô-Chùa Cam Lộ (Phường Bình Minh, thành phố Lào Cai)
Đền Đôi Cô - Chùa Cam Lộ nằm sát cạnh nhau thuộc tổ 11 phường Bình Minh, thành phố Lào Cai ( thuộc thôn Chiềng On, xã Cam Đường thị xã Lào Cai cũ), đây là di tích văn hóa cấp tỉnh có tổng diện tích khuôn viên là 1.905 m2,. Đền Đôi Cô Chùa Cam Lộ rất linh thiêng, trong những năm qua đã thu hút hàng vạn Nhân dân và du khách thập phương đến tham quan chiêm bái.
.

 

Với lợi thế Đền và Chùa đều có hướng nhìn ra dòng suối Ngòi Đường (suối Ngàn) trong xanh nước chảy quanh năm. Theo quy hoạch khu vực này sẽ được nâng cấp và quy hoạch lại thành khu công viên hồ trung tâm (Hồ Bình Minh) bao gồm hệ thống đền chùa, hồ nước, các khu chức năng ..Đền Đôi Cô đã tồn tại cách đây hàng trăm năm, được gắn liền với nhiều truyền thuyết bí ẩn, người trong làng kể lại rằng:.Xưa kia Lào Cai là nơi buôn bán trao đổi hàng hóa tấp nập giữa miền xuôi và miền ngược, ngày đó có 2 người con gái còn rất trẻ tuổi độ đôi mươi quê từ làng Đình Bảng - Bắc Ninh lên buôn bán vải. Hai cô gái thường ngủ lại khu làng chiềng On để buôn bán trao đổi vải lấy các sản phẩm khác đem về xuôi, tình cảm của dân làng với 2 cô gái ngày càng gắn bó và thân thiết. Bỗng đâu bẵng đi một thời gian không thấy đến nữa, rồi một ngày dân làng Chiềng bỗng phát hiện thấy xác hai cô chết trôi dạt về làng (nơi thờ Đôi Cô ngày nay) đó chính là 2 cô gái đi buôn vải thường qua lại với dân làng, người dân làng Chiềng lập miếu thờ hai cô. Từ đó dân làng làm ăn phát đạt, mùa màng bội thu...tiếng lành đồn xa không những người dân địa phương mà cả du khách khắp mọi miền cũng về đây thắp hương tưởng nhớ hai cô gái trẻ tốt bụng luôn phù hộ cho người dân có cuộc sống ấm no, yên bình. Ngày tháng trôi qua am miếu nhỏ đã được nhiều lần sửa sang trùng tu lại thành đền khang trang hơn gắn với tên gọi là Đền đôi Cô như ngày nay.

 

Cũng giống như những ngôi đền khác, đền Đôi Cô diễn ra một số ngày lễ hội chính như: Lễ tết thượng nguyên tổ chức vào ngày 10 tháng giêng (âm lịch) hàng năm. Lễ vào hè tổ chức vào ngày 10 tháng 4 (âm lịch). Lễ ra hè tổ chức vào ngày 10 tháng 7 (âm lịch). Ngày lễ chính của đền Đôi Cô tổ chức vào ngày 13 tháng 9 (âm lịch.

Chùa Cam Lộ nằm liền kề Di tích Đền Đôi Cô. theo lời kể của người xưa, ngôi chùa được xây dựng cách ngày nay gần 200 năm, cũng gắn liền với nhiều truyền thuyết bí ẩn, trải qua những thăng trầm của lịch sử và qua bao biến động của chiến tranh, ngôi đền Đôi Cô vẫn tồn tại ngày càng được được xây dựng khang trang rộng rãi, đáp ứng được nhu cầu giải trí và hoạt động văn hóa tâm linh của nhân dân trong vùng và du khách thập phương.

Cùng với các di tích lịch sử khác trên địa bàn thành phố Lào Cai, Đền Đôi Cô, Chùa Cam Lộ ngày càng thu hút đông đảo du khách và là lựa chọn cho du khách tới chiêm bái, cầu mong những điều tốt đẹp nhất cho gia đình, người thân trong ngày đầu tiên của năm mới – Ngày Mùng 1 Tết Đinh Dậu 2017./.

Trần Thị Bình



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1