image banner
Độc đáo Lễ hội Tú Tỷ xã Đồng Tuyển

Lễ hội Tú Tỷ là nét văn hóa đặc sắc của người dân tộc Giáy, thôn Củm Hạ 2,  xã Đồng Tuyển được tổ chức thường niên vào 2/2 (âm lịch).

Theo tiếng Giáy, Tú Tỷ nghĩa là thổ địa, là thần cai quản vùng đất. Với quan niệm “Đất có thổ công, sông có hà bá”, tức dân tộc nào sống trên một vùng đất thì phải thờ cúng thổ công ở vùng đất đó, mong cho mùa màng tốt tươi, cầu cho người dân trong thôn được khỏe mạnh, vật nuôi sinh sôi nảy nở, không bị dịch bệnh.

anh tin bai

Trước ngày Lễ chính vài ngày, các hộ trong thôn Củm Hạ 2 sẽ họp lại và cử 2 hộ gia đình đứng lên làm chủ trì và lo phần lễ vật cúng. Hai gia đình đại diện đi thu khoản tiền đóng góp của từng gia đình. Đến ngày lễ chính (tức 2/2 âm lịch), từ sáng sớm người dân mang những lễ vật đã chuẩn bị ra địa điểm cúng lễ. Đặc biệt là lễ vật để cúng không được làm trước ở nhà. Mỗi gia đình sẽ cử một người đàn ông uy tín nhất trong gia đình là người tham gia cúng lễ. Phụ nữ, đàn ông có vợ mang bầu, những người mặc quần áo màu sẽ không được vào khu vực cúng lễ.

Ở phần lễ, thầy cúng là cầu nối giữa Nhân dân và thổ địa. Thầy cúng sẽ cúng lần thứ nhất để mời vị thần cai quản vùng đất về. Sau khi cúng xong lần một, mọi người sẽ tiến hành mổ lợn và gà tại chỗ, sau đó luộc chín và tiến hành cúng lần hai. Thầy cúng thực hiện việc cúng để mời vị thần cai quản vùng đất về nhận lễ vật dâng cúng và để cầu mong cho mùa màng tươi tốt, cầu cho người dân trong thôn được mạnh khỏe, vật nuôi sinh sôi nảy nở, không bị dịch bệnh. Sau khi diễn ra lễ cúng chính, Nhân dân hòa mình vào không khí vui tươi với các tiết mục văn nghệ, các trò chơi dân gian đậm đà bản sắc dân tộc.

anh tin bai

Ông Nguyễn Viết Tiệp, Phó Chủ tịch UBND xã Đồng Tuyển cho biết: Lễ hội Tú Tỷ được tổ chức đã thực sự trở thành ngày hội của đồng bào Nhân dân các dân tộc xã Đồng Tuyển. Lễ hội được tổ chức góp phần xây dựng và duy trì bản văn hóa đặc sắc của dân tộc Giáy, tạo sự đoàn kết giữa các dân tộc trong xã, đồng thời tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Chúng tôi mong rằng Lễ hội không chỉ phát huy những bản sắc văn hóa tốt đẹp của mỗi dân tộc trong xã mà còn động viên bà con tích cực thi đua, lao động sản xuất, xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế, tích cực xây dựng nông thôn mới nâng cao, xây dựng quê hương ngày càng tươi đẹp, thịnh vượng./.

Mai Linh



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1