image banner
Áo dài Việt trong đời sống hàng ngày

Áo dài từ lâu đã trở thành trang phục truyền thống của phụ nữ Việt Nam, được xuất hiện trang trọng, lịch sự, duyên dáng trong các dịp lễ lớn của dân tộc, các sự kiện quan trọng của đất nước, cũng như của mỗi địa phương và từng gia đình. Không chỉ trong những ngày lễ, tà áo dài thướt tha còn hiện diện trong ngày thường, đi du lịch hoặc ngày đi học, đi làm.

anh tin bai

Giáo viên trường THPT số 2 TPLC trong tà áo dài truyền thống.

Nhiều năm qua, gia đình chị Nguyễn Thị Phương luôn giữ truyền thống mặc áo dài vào dịp Tết. Không chỉ với mục đích làm đẹp, mặc áo dài ngày Tết còn là cách để chị Phương giáo dục các con về các giá trị văn hoá truyền thống của người Việt.  Chị Nguyễn Thị Phương, phường Cốc Lếu, bày tỏ: “Áo dài dù trải qua năm tháng và đã được cách tân rất nhiều nhưng vẫn mang nét đẹp truyền thống của dân tộc Việt Nam. Mỗi dịp Tết đến thì gia đình luôn mặc áo dài. Mình rất vui khi mặc chiếc áo dài của dân tộc vào dịp đầu xuân năm mới”.

Có thể nói, văn hóa mặc áo dài đang ngày càng trở thành thói quen của nhiều phụ nữ Việt Nam, nhất là ở các thành phố lớn. Áo dài đang ngày càng xuất hiện nhiều trong đời sống của người dân, là trang phục được phụ nữ lựa chọn mặc trong những ngày lễ Tết, dịp kỷ niệm quan trọng, trong công sở, trường học…Người dân có thể mặc áo dài trong nhiều không gian, thời gian, sự kiện khác nhau: đi học, đi làm, đi chơi, đi chùa, đi lễ nhà thờ, dự tiệc hay vào các dịp lễ, Tết, sự kiện văn hóa - xã hội quan trọng. Điều đó thể hiện tính linh hoạt, năng động, dễ hội nhập của áo dài Việt Nam trong đời sống đương đại.

 anh tin bai

"Tuần lễ áo dài" thu hút đông cán bộ, hội viên, phụ nữ tham gia hưởng ứng.

Nhiều năm qua, “Tuần lễ áo dài” trở thành điểm nhấn đặc biệt, là hoạt động sôi nổi thu hút đông đảo hội viên, phụ nữ tham gia hưởng ứng mỗi dịp tháng 3 về. Tiếp tục duy trì hoạt động này, năm nay, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phát động “Tuần lễ áo dài” năm 2024 từ ngày 1 - 8/3 trên phạm vi toàn quốc nhằm tạo hiệu ứng lan tỏa trong cộng đồng và khơi dậy trách nhiệm gìn giữ, phát huy di sản văn hóa Việt Nam. Hiện nay, các cấp hội phụ nữ trên địa bàn có nhiều hoạt động hưởng ứng "Tuần lễ áo dài" thiết thực, ý nghĩa như: Phát động cán bộ, hội viên, phụ nữ mặc áo dài trong "Tuần lễ áo dài"; tổ chức các cuộc thi, bình chọn ảnh áo dài đẹp, "Duyên dáng áo dài"... tạo hiệu ứng lan tỏa, thu hút sự quan tâm của cộng đồng.

Hình ảnh người phụ nữ Việt Nam duyên dáng với tà áo dài sẽ mãi mãi là  ấn tượng sâu sắc cho những du khách trong và ngoài nước và đọng lại là nét đẹp văn hóa truyền thống của người phụ nữ Việt Nam.

Kim Ngân



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1