image banner
Duyên Hải- Tiềm năng và phát triển
Phường Duyên Hải là 1 trong 2 phường biên giới duy nhất trong cả nước. Với chiều dài đường biên giới 1,8 km đường sông, giáp tỉnh Vân Nam – Trung Quốc, là nơi đánh dấu con sông Hồng hoàn toàn chảy vào lòng đất Việt.
 

 Trụ sở UBND phường Duyên Hải

 

Phía Đông giáp huyện Bát Xát, phía Nam giáp phường Cốc Lếu, Tây Bắc giáp Trung Quốc. Phường có nhiều tiềm năng, thế mạnh về phát triển kinh tế, thương mại dịch vụ, du lịch, thuận lợi cho giao lưu phát triển kinh tế, văn hoá với các tỉnh trong nước và nước bạn Trung Quốc. Dân số của phường hiện có gần 13nghìn người, gồm 16 dân tộc anh em cùng chung sống.

Tên gọi của phường được đặt theo tên của đồng chí Duyên Hải, là cán bộ dân vận Tỉnh ủy. Năm 1948, đồng chí  xung phong vào vùng địch tạm chiếm hoạt động, xây dựng được nhiều cơ sở của ta ở trong vùng địch hậu. Đầu năm 1949, bị địch bắt. Vào một đêm, lợi dụng địch sơ hở, đồng chí bỏ trốn, bị địch phát hiện, soi đèn pha bắn theo. Đồng chí Duyên Hải đã anh dũng hy sinh, cạnh chân cầu Cốc Lếu.

Với tổng diện tích 383 ha, chủ yếu là đất lâm nghiệp và đô thị, trên địa bàn có khu Công nghiệp Bắc Duyên HảI, rộng 83 ha, đã và đang được tỉnh, thành phố đầu tư xây dựng, một số cơ sở đã đi vào hoạt động.  Đặc biệt, tháng 11 năm 2009, cầu Kim Thành nối liền Việt Nam – Trung Quốc được khánh thành. Dự án đường xuyên Á đã được khởi công. Sau khi hoàn thành, sẽ nối liền vùng kinh tế Côn Minh(Trung Quốc) – Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng. Đây chính là một lợi thế thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển. Duyên Hải đã và đang thu hút nhiều nhà đầu tư, nhiều doanh nghiệp đến đầu tư sản xuất, kinh doanh. Hiện trên địa bàn đã có tới hơn 80 doanh nghiệp hoạt động có hiệu quả, hàng năm đóng góp hàng tỷ đồng cho  ngân sách Nhà nước.

 

 Toàn cảnh phường Duyên Hải

Hệ thống chính trị trong nhiều năm qua được xếp loại trong sạch vững mạnh, với 250 Đảng viên sinh hoạt ở 20 chi bộ trực thuộc. Toàn phường có 42 tổ dân phố, có 1 Khu tiểu thủ công nghiệp tập trung các ngành nghề chế biến, sản xuất nông lâm sản. Hệ thống chính trị từ phường tới KDC thường xuyên được củng cố, kiện toàn, bảo đảm việc lãnh đạo và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ ở địa phương.

 Các tổ chức đoàn thể chính trị ở địa phương hoạt động có hiệu quả.Hội chữ thập đỏ mỗi năm quyên góp làm công tác từ thiện nhân đạo với số tiền lên tới hàng chục triệu đồng, vận động nhân dân ủng hộ xây nhà Đại Đoàn kết, đỡ đầu hộ nghèo, giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Nhiều năm liền nhận được Bằng khen của TW Hội. Hội Nông dân phường thu hút kết nạp gần 300 hội viên, giúp nhau phát triển  kinh tế, xóa đói giảm nghèo, thành lập nhiều tổ hợp sản xuất như: HTX nấu rượu thủ công, trồng nấm… đem lại hiệu quả cao. Đặc biệt là phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”,  Đảng ủy phường luôn quan tâm sát sao tới đời sống của các thương bệnh binh, gia đình chính sách, nên công tác chăm lo cho các đối tượng chính sách luôn được đặt lên hàng đầu. Bên cạnh đó  Đảng ủy, UBND còn làm tốt công tác XHH vận động các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm Xây nhà tình nghĩa, tặng sổ tiết kiệm cho các gia đình chính sách. Đến nay trên toàn phường đã xây được 13 nhà tình nghĩa, được UBND tỉnh tặng Bằng khen là đơn vị có thành tích xuất sắc trong công tác Thương binh- liệt sỹ, người có công, năm 2011.

Công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân được chú trọng, hiện trên địa bàn phường có 01 phòng khám đa khoa, 1 trạm y tế phường, 1 phòng khám đa khoa quân đội, Trung tâm nội tiết. Hàng năm khám chữa bệnh cho hàng nghìn lượt người.

Hệ thống giáo dục trên địa bàn gồm đủ cả 4 cấp học gồm 8 trường học; trong đó 1 trường PTTH, 1 Trung tâm GDTX, 2 trường THCS, 2 trường Tiểu học, 2 trường Mầm Non. Đặc biệt trường THCS Lê Quý Đôn là cái nôi đào tạo tài năng trẻ, có rất nhiều em học sinh đạt giải cấp quốc gia ở các môn như Tiếng Anh qua mạng, tin học, toán , vật lý…

 

Tuyến đường Thủ Dầu 1 lên khu Thương mai Kim Thành

Duyên Hải đang là điểm đến thu hút rất nhiều khách du lịch đến lưu trú và thưởng thức văn hóa ẩm thực. Với vị trí đắc địa, có thể coi là đẹp nhất thành phố Lào Cai, tuyến đường đẹp đường Thủy Hoa nằm cạnh ngã 3 sông là điểm giao thoa giữa sắc đỏ sông Hồng với màu xanh sông Nậm thi. Nhìn sang bên kia là nước bạn Trung Quốc đêm đêm lung linh ánh đèn, là điểm dừng chân quen thuộc của rất nhiều du khách. UBND thành phố đã duyệt dự án quy hoạch khu khuôn viên Thủy Hoa dành cho các hộ kinh doanh càphê, giải khát. Hình thành dãy phố cà phê và hệ thống khách sạn, nhà nghỉ, đẹp, lý tưởng, soi mình bên dòng sông Hồng chở nặng phù sa. Những quán cà phê nổi tiếng có thương hiệu như Cà phê Nắng, Cà phê Hà Nội…gắn liền với tuyến phố Thủy Hoa, bên cạnh đó, hệ thống khách sạn 2 sao, nhà nghỉ đạt tiêu chuẩn, sẵn sàng phục vụ nhu cầu nghỉ ngơi của khách. Trên địa bàn hiện có hơn 20 nhà nghỉ, khách sạn. Đặc biệt khách sạn liên doanh quốc tế Lào Cai cùng với hệ thống các khách sạn Khang Anh, Phương Anh, nhà nghỉ Duyên Hải…hàng năm đón một lượng du khách lớn đến nghỉ ngơi và vui chơi giải trí ….            Dự án khu đô thị thương mại Thủy Hoa- Phường Duyên HảI, đang được triển khai, với tổng mức đầu tư 114,14 tỷ đồng, được thiết kế hiện đại, hài hòa với cảnh quan thiên nhiên, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, thương mại, dịch vụ tại tỉnh Lào Cai cho trước mắt và cho lâu dài, tương xứng với khu cửa khẩu quốc tế văn minh hiện đại, kết hợp với tuyến đường xuyên Á, sau khi hoàn thành, sẽ đem lại nhiều tiềm năng cho địa phương phát triển mạnh mẽ, toàn diện về mọi mặt: kinh tế- văn hóa- xã hội.



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1