image banner
Thắm đượm nghĩa tình Lào Cai – Bình Dương

Hưởng ứng lời kêu gọi “Tất cả vì miền Nam ruột thịt” của Đảng và Bác Hồ, nhiều thanh niên tỉnh Lào Cai đã hăng hái lên đường vào Nam, trong đó có chiến trường ác liệt tỉnh Thủ Dầu Một (Nay là tỉnh Bình Dương). Ghi nhớ công lao đó, thời gian qua Bình Dương đã có nhiều hoạt động ý nghĩa hướng về Lào Cai; đặc biệt là những lời thăm hỏi, động viên và những phần quà ý nghĩa giành cho cán bộ, chiến sĩ, thương binh, bệnh binh và thân nhân liệt sĩ đã hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ.

Chúng tôi tìm gặp cựu chiến binh Lương Văn Tiến, tổ 11 phường Bình Minh, chiến sĩ của Đoàn Hoàng Liên Sơn II đã từng tham gia chiến đấu trên mảnh đất Thủ Dầu Một năm xưa. Dù tuổi cao, sức đã yếu, nhưng trong ông vẫn còn dư âm của những ngày hừng hực khí thế lên đường “Vì miền Nam ruột thịt”. Bằng giọng nói rất đỗi tự hào, ông Lương Văn Tiến kể về thời trai trẻ của mình đã in dấu chân ở nhiều nơi trên chiến trường nóng bỏng, trong đó có tỉnh Thủ Dầu Một. Khi đất nước sạch bóng quân thù, ông trở về quê hương tiếp tục cống hiến cho quê hương, đất nước. Ông Lương Văn Tiến kể: "Từ Vinh là đi bộ vào đến miền Nam, 115 ngày mới đến nơi. Người dân cứ thấy bộ đội là rất quý, rất mến, không có dân thì sao bộ đội sống được, có nơi bà con để cả tạ thóc ngoài đường chỉ để chờ đón mình".

anh tin bai

Cựu chiến binh Lương Văn Tiến, tổ 11 phường Bình Minh, chiến sĩ của Đoàn Hoàng Liên Sơn II (người ngồi giữa)

Năm 1969, trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, 600 cán bộ, công nhân viên chức, thanh niên các dân tộc tỉnh Lào Cai; biên chế thành 5 đại đội, mang phiên hiệu Đoàn 2115 - B2 - S9; được huấn luyện tại thị xã Lào Cai 6 tháng. Đoàn xuất quân vào Nam, sau 5 tháng hành quân vượt dãy Trường Sơn, đoàn đến miền Đông Nam bộ, tập kết ngay tại địa bàn tỉnh Thủ Dầu Một. Trải qua những năm tháng đầy gian khổ và ác liệt, cùng với các đơn vị, cũng như quân dân trong tỉnh Thủ Dầu Một, đoàn đã tham gia nhiều trận đánh ở Bến Cát, Thủ Dầu Một, Phú Giáo... Đơn vị đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Nhiều đồng chí đã lập được chiến công, được công nhận là dũng sĩ diệt Mỹ, diệt ngụy, diệt xe cơ giới... được tặng thưởng nhiều huân chương. Vinh quang là thế, nhưng có chiến thắng nào mà không đánh đổi bằng những giọt mồ hôi, bằng máu, bằng xương. Trong 600 người con của Lào Cai, có hàng trăm người đã hy sinh trên chiến trường ác liệt này. Các anh đã vĩnh viễn nằm lại mảnh đất Thủ Dầu Một ở lứa tuổi 20 bởi bom đạn ác liệt của kẻ thù.

Để tri ân những người con của Bình Dương cũng như những người con trên mọi miền Tổ quốc, trong đó có Đoàn Hoàng Liên Sơn đã đem máu xương của mình “Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”, tỉnh Bình Dương thường xuyên quan tâm chỉ đạo thực hiện kịp thời và có hiệu quả các chính sách đền ơn, đáp nghĩa đối với những cán bộ, chiến sĩ, thương binh, bệnh binh và Nhân dân liệt sĩ tăng cường cho tỉnh Thủ Dầu Một trong kháng chiến chống Mỹ. Các phong trào thăm hỏi, động viên, chăm sóc cán bộ lão thành, các mẹ Việt Nam anh hùng... các hoạt động đền ơn, đáp nghĩa đã trở thành việc làm thường xuyên và sâu rộng trong các đơn vị, địa phương, đoàn thể... Đầu năm 2024, Bình Dương trao tặng 1,6 tỷ đồng hỗ trợ xây dựng 20 căn nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách. Đồng thời, hỗ trợ Lào Cai 1 tỷ đồng khắc phục hậu quả thiên tai.

Tiếp nối truyền thống cha anh, thế hệ trẻ hai địa phương cũng phối hợp tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa như chia sẻ khó khăn với học sinh vùng sâu, vùng xa Lào Cai của Tỉnh đoàn Bình Dương; Trong đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai và Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai đã tăng cường các đoàn công tác với gần 200 tình nguyện viên là y, bác sĩ hỗ trợ cho tỉnh Bình Dương trong công tác phòng, chống dịch tại các khu điều trị trên địa bàn tỉnh. Qua đó, góp phần giúp Bình Dương sớm đẩy lùi dịch bệnh và trở lại trạng thái bình thường mới.  

anh tin bai

Đoàn công tác Thành ủy Lào Cai tham quan tuyến đường “Lào Cai” tại phường Chánh Nghĩa, thành phố Thủ Dầu Một

Tình đoàn kết quân dân Lào Cai - Bình Dương ngày càng thắm đượm hơn. Hiện  nay, trên thành phố Thủ Dầu Một có đường Lào Cai trên địa bàn phường Chánh Nghĩa. Và tại Lào Cai cũng có 2 tuyến đường mang tên Thủ Dầu Một ở Thị xã Sa Pa và Thành phố Lào Cai.  Đây như lời nhắc nhở cho thế hệ trẻ hôm nay, thế hệ mai sau về tình cảm gắn bó keo sơn giữa Đảng bộ và Nhân dân hai tỉnh Lào Cai - Bình Dương và truyền thống lịch sử vẻ vang của Đảng bộ và Nhân dân hai tỉnh trong truyền thống đại đoàn kết của dân tộc.

Kim Hoàn Trung tâm Văn hoá, thể thao – TT TP Lào Cai
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1