image banner
Đoàn đại biểu Huyện Hà Khẩu – tỉnh vân nam – Trung Quốc sang thăm khảo sát nội dung hợp tác với thành phố lào Cai và các Huyện Bát Xát, Bảo Thắng và Mường Khương
Đoàn đại biểu huyện Hà Khẩu – tỉnh Vân Nam – Trung Quốc do đồng chí Đỗ Ứng Côn – Bí thư Huyện Hà Khẩu cùng đoàn công tác của Huyện đã sang thăm, khảo sát nội dung hợp tác với thành phố Lào Cai, huyện Bát Xát, Bảo Thắng và Mường Khương.

Đoàn đại biểu huyện Hà Khẩu – tỉnh Vân Nam – Trung Quốc do đồng chí Đỗ Ứng Côn – Bí thư Huyện Hà Khẩu cùng đoàn công tác của Huyện đã sang thăm, khảo sát nội dung hợp tác với thành phố Lào Cai, huyện Bát Xát, Bảo Thắng và Mường Khương.

Trong chuyến thăm này, đoàn đã đi thăm, khảo sát khu hợp tác kinh tế qua biên giới kéo dài từ khu công nghiệp Kim Thành, thành phố Lào Cai đến huyện Bát Xát rộng 1.100 ha, ráp với huyện Hà Khẩu. Tiếp đó đoàn đã đến thăm mỏ đồng Sinh Quyền thuộc huyên Bát Xát, thăm khai trường khai thác của mỏ hiện đạt sản lượng 2 triệu tấn quặng nguyên khai một năm. Trong đó hiện nhà máy đang sử dụng 2 dây chuyển tuyển quặng của Trung Quốc và của Châu âu, đại diện nhà máy cho biết, 2 dây chuyên này cơ bản tương đồng về công nghệ.

Đoàn đã đến thăm Khảo sát khu công nghiệp thị trấn Tằng Lỏong huyện Bảo Thắng, trong đó có nhà máy liên doanh Gang thép Việt – Trung, hiện tại theo đại diện nhà máy cho biết sản lượng đạt 500 tấn phôi thép/ năm, sản phẩm một phần phục vụ nhu cầu trong nước và xuất khẩu trong đó có cả thị trường Trung Quốc.

Tại huyện Mường Khương đoàn cũng đi thăm khảo sát khu vực trồng chè, chuối, dứa, quýt của huyện Mường Khương, thăm xã Bản Lầu, trong đó có lối mở Na Lốc. Hiện tại diện tích nông sản toàn huyện ngoài tiêu thụ nội địa thì một phần lớn xuất sang thị trường Trung Quốc. Hiện diện tích trồng Quýt rộng 500 ha, Dứa 700ha và Chuối trên 1000 ha, do đó huyện Mương Khương rất mong phía Hà Khẩu xem xét việc xuất khẩu hàng nông sản qua lối mở Na Lốc qua đó sẽ tiết kiên chi phí vận chuyển, đồng thời 2 bên xem xét việc xây dựng cặp chợ đường biên tại đây để thuân lợi cho cư dân biên giới giao lưu trao đổi hàng hóa, nhất là nông sản. Cũng tại huyện Mường Khương, đoàn đã đi thăm khu vực trồng Quýt, thăm cửa khẩu huyện Mường Khương.

Sau chuyến thăm, đoàn đại biểu Đảng chính phủ huyện Hà Khẩu – tỉnh Vân Nam- Trung Quốc đã được thành phố Lào Cai tiếp gặp mặt xã giao. Tại buổi tiếp xã giáo có đại diện Ban kinh tế cửa khẩu, Sở Công thường tỉnh, Sở ngoại vụ. Trong không khí thân mật hữu nghị, thay mặt thành phố Lào Cai đồng chí Mai Đình Định, ủy viên Ban thường vụ tỉnh ủy - Bí thư thành ủy – chủ tịch HĐND thành phố đã giới thiệu khái quát về tiềm năng thế mạnh của thành phố Lào Cai, trong đó Lào Cai là cầu nối trong tuyến hành lang kinh tế Côn Minh – Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng. Do đó việc hợp tác giữa huyện Hà Khẩu với thành phố Lào Cai, huyện Bát Xát, Bảo Thắng và huyện Mương Khương là hết sức quan trọng, ngoài việc thúc đẩy quan hệ hợp tác hữu nghị, xây dựng biên giới hòa bình cùng phát triển.

Đồng chí Đỗ Ứng Côn – Bí thư Huyện Hà Khẩu cũng cho rằng, trên cở sở tiềm năng thế mạng của hai bên, cũng như quá trình khảo sát tại thành phố Lào Cai, huyện Mường Khương, Bát Xát và Bảo thắng sẽ được huyện Hà Khẩu nghiên cứu triển khai nội dung hợp tác trong thời gian tới. Đối với những vấn đền hợp tác giữa thành phố Lào Cai và huyện Hà Khẩu sẽ tiếp tục được hai bênh xây dựng kế hoạch để ký kết trong cuộc hội đàm thường niên vào tháng 12 năm 2019./.

Phan Ngọc
Phan Ngọc
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1