image banner
Thành phố Lào Cai: Nâng cao hiệu quả công tác Đối ngoại và Hợp tác

Có vị trí địa kinh tế, chính trị quan trọng, là cầu nối trên tuyến hành lang kinh tế Côn Minh (Trung Quốc) - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh (Việt Nam) và khu vực mậu dịch tự do ASEAN - Trung Quốc. Trong những năm qua, Công tác đối ngoại hợp tác của thành phố luôn được coi trọng và phát triển cả về chiều rộng và chiều sâu “xây dựng thành phố Lào Cai phát triển toàn diện, là trung tâm và động lực phát triển kinh tế, văn hóa, chính trị, đối ngoại của tỉnh và khu vực Tây Bắc”. 

Ký kết hợp tác kết nghĩa giữa TP Lào Cai và Quận Hoàn Kiến TP Hà Nội

Sau 30 tái lập, thành phố đã cụ thể hoá quan điểm chỉ đạo để “xây dựng thành phố Lào Cai phát triển toàn diện, là trung tâm và động lực phát triển kinh tế, văn hóa, chính trị, đối ngoại của tỉnh và khu vực Tây Bắc”. Cho đến nay, thành phố đã thực hiện tốt các hoạt động đối ngoại với các địa phương trong và ngoài nước, tổ chức được 238 Đoàn đi khảo sát, thăm quan, trải nghiệm, học tập kinh nghiệm trên các lĩnh vực trong và ngoài nước, trong đó 92 đoàn ra ngoài nước, 141 đoàn trong nước. Đón tiếp, làm việc với 145 Đoàn đại biểu đến hội đàm, trao đổi, học tập kinh nghiệm trên các lĩnh vực trong và ngoài nước, trong đó 62 đoàn nước ngoài, 105 đoàn trong nước. Đặc biệt, duy trì hợp tác với huyện Hà Khẩu - Trung Quốc trên các lĩnh vực như: Y tế, Giáo dục, Quản lý thị trường, Chữ thập đỏ, Thanh niên, Liên đoàn Lao động, Tư pháp, Nội chính.... đồng thời xúc tiến hợp tác một số lĩnh vực khác. Trong đó Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung giữa huyện Hà Khẩu và thành phố Lào Cai được luân phiên tổ chức hàng năm, đã trở thành cầu nối phát triển kinh tế giữa Việt nam và Trung Quốc.

Ký kết hội đàm thường niên giữa TP Lào Cai - Việt Nam

và Huyện Hà Khẩu - Trung Quốc

Thành phố tiếp tục mở rộng quan hệ hợp tác với thành phố Mông Tự - châu Hồng Hà, ký kết Thỏa thuận thiết lập quan hệ thành phố hữu nghị Lào Cai - Mông Tự, ký kết bản ghi nhớ hợp tác giữa Đảng, Chính quyền thành phố Lào Cai và thành phố Mông Tự năm 2019. Mở rộng quan hệ đối ngoại với nước bạn Lào, ký bản ghi ghớ giao lưu, hợp tác trên các lĩnh vực với huyện Mường Xay - tỉnh U Đôm Xay - Lào trong thời gian đầu năm 2018.

Hội chợ Thương mại thường niên được tổ chức luân phiên

Trong hoạt động ngoại giao nhân dân, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể đã triển khai nhiều hoạt động đối ngoại theo đúng chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước. Kết hợp chặt chẽ giữa công tác Đối ngoại với Quốc phòng và an ninh, bảo vệ chính trị nội bộ, giữ vững chủ quyền biên giới quốc gia, đảm bảo an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.

Bước đầu đã xúc tiến một số hoạt động nhằm thực hiện trách nhiệm “Cầu nối” trên tuyến hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh: Tổ chức đưa Đoàn đại biểu Đảng, Chính quyền huyện Hà Khẩu -Trung Quốc đi khảo sát, học tập kinh nghiệm về công tác Xây dựng - Đô thị - Cửa khẩu tại một số địa phương trong cả nước; trong đó giao lưu, trao đổi kinh nghiệm với thành phố Hải Phòng và thành phố Yên Bái. Chủ trì làm cầu nối tổ chức 03 cuộc tiếp xúc giữa lãnh đạo thành phố Yên Bái - tỉnh Yên Bái với lãnh đạo huyện Hà Khẩu - Trung Quốc để xúc tiến triển khai các quan hệ hợp tác giữa hai địa phương. Tiếp tục duy trì và phát triển mối quan hệ hợp tác bền vững, cùng phát triển với các địa phương đã ký kết giữa thành phố Yên Bái - tỉnh Yên Bái, huyện Hà Khẩu -Trung Quốc. Ký kết hợp tác với 04 địa phương huyện Văn Bàn, quận Hoàn Kiếm - thành phố Hà Nội, quận Hải Châu - thành phố Đà Nẵng, thành phố Thủ Dầu Một - thành phố Bình Dương.

Công bố tên đường Lào Cai tại thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương

Trao đổi kinh nghiệm và hợp tác phát triển kinh tế - xã hội

giữa Huyện Văn Bàn và TP Lào Cai

Hoạt động đối ngoại đã khẳng định vị thế hình ảnh của thành phố Lào Cai được nâng lên một tầm cao mới, duy trì và phát triển mối quan hệ tốt đẹp giữa thành phố Lào Cai với các địa phương trong và ngoài nước, đặc biệt là các địa phương trên tuyến hành lang kinh tế. Thành phố cũng đã khẳng định vai trò, trách nhiệm “Cầu nối”, thiết lập quan hệ hợp tác với các địa phương trong và ngoài nước trên một số lĩnh vực, qua đó huy động nguồn lực góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, giữ vững an ninh và chủ quyền biên giới quốc gia.

Phan Ngọc – Trung Tâm VH,TT-TT thành phố
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1