image banner
Mô hình cây trồng mới – hiệu quả kinh tế cao
Mới trồng thử nghiệm 4 sào cây măng tây xanh, trong đó 1,5 sào đã cho thu hoạch. Số lượng thu hoạch chưa nhiều nhưng theo chủ nhân thì hiệu quả kinh tế đem lại cao hơn nhiều so với các cây trồng truyền thống. Đây cũng là mô hình trồng cây măng tây xanh đầu tiên ở thành phố Lào Cai.

Mới trồng thử nghiệm 4 sào cây măng tây xanh, trong đó 1,5 sào đã cho thu hoạch. Số lượng thu hoạch chưa nhiều nhưng theo chủ nhân thì hiệu quả kinh tế đem lại cao hơn nhiều so với các cây trồng truyền thống. Đây cũng là mô hình trồng cây măng tây xanh đầu tiên ở thành phố Lào Cai.

Năm 2017, anh Trần Công Doanh, tổ 12 phường Bình Minh quyết định về thuê đất ở quê lập nghiệp. Được sự tư vấn giúp đỡ của anh em họ hàng Doanh trồng thử nghiệm 1,5 sào cây măng tây xanh. Quá trình trồng thử nghiệm thấy Măng tây xanh hợp với đồng đất của Bình Minh, Doanh tiếp tục mở rộng trồng thêm 2,5 sào. Hiện 1,5 sào trồng thử nghiệm đã cho thu hoạch ngày thấp nhất cũng thu được 4 kg ngày nhiều cũng được 7-8 kg, thậm chí có ngày được trên 10kg. Măng tây là là 1 loại rau sạch nhiều chất dinh dưỡng, giá lại cao. Nói về hiệu quả của cây trồng mới này Trần Công Doanh cho biết: Mỗi ngày 1,5 sào măng tây cho thu nhập ổn định từ 700-800 ngàn đồng.

 

Trần Công Doanh (đứng bên trái) chia sẻ trồng cây măng tây xanh với chủ tịch hội nông dân phường Bình Minh

Thấy được hiệu quả từ cây măng tây, một số bà con trong tổ dân phố đã đăng ký trồng. Tuy nhiên Doanh cũng như bà con trong tổ cũng hết sức thấp thỏm lo âu không phải vì giá, vì đầu ra mà vì đất trồng. Toàn bộ diện tích đất ở khu vực này đang trong vùng quy hoạch xây dựng hồ thoát lũ, không biết dự án lúc nào triển khai. Bởi: Cây măng tây vốn đầu tư ban đầu rất lớn, giá giống khá cao. Bình quân chi phí giống, phân bón lót, thuốc phòng bệnh đến khi được thu hoạch trên 30 triệu đồng/1 sào. Mặc dù chi phí ban đầu lớn nhưng bù lại thời gian thu hoạch cây măng tây kéo dài đến 10 năm. So với cây trồng truyền thống thì hiệu quả từ măng tây xanh đem lại cao hơn nhiều. Doanh cũng mong muốn không chỉ bà con trong tổ 12 trồng cây măng tây mà mở rộng ra nhiều nơi khác. Hiện tại có 5 hộ đăng ký trồng, trong đó có 2 hộ đã quy hoạch đất. Được sự hỗ trợ của cán bộ Trung tâm dịch vụ nông nghiệp thành phố tư vấn về kỹ thuật chăm sóc. Đặc biệt là việc tư vấn gieo giống cây tại chỗ đã giảm chi phí từ 17.000 đồng/cây xuống còn 14.000đồng/ cây. Đây cũng là tín hiệu vui trong việc mở rộng diện tích măng tây xanh ở phường Bình Minh. Tuy nhiên để có thu nhập ổn định và lâu dài không chỉ cho Doanh và các hộ dân ở phường Bình Minh. Doanh mong muốn thời gian tới các phòng ban chuyên môn của thành phố cùng với địa phương tiếp tục giúp đỡ về kỹ thuật, quảng bá hình ảnh cây măng tây xanh, tiến tới xây dựng nhãn hiệu và chứng nhận nguồn gốc xuất xứ cho sản phẩm măng tây xanh của Bình Minh.

Hy vọng ước muốn của Trần Công Doanh sẽ sớm trở thành hiện thực. Có như vậy mô hình cây măng tây xanh sẽ ngày càng lan tỏa trên địa bàn thành phố Lào Cai.

 Minh Châu




Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1