image banner
Xuân về trên thôn Pèng 2

Những ngày này không khí Tết đã tràn ngập khắp nơi, từ ngõ thôn đến đường phố của thành phố Lào Cai. Tạm xa thành phố ồn ào, chúng tôi đến với thôn Pèng 2 xã Hợp Thành. Đường làng ngõ xóm sạch sẽ, trên cánh đồng bà con nông dân đang hối hả tập trung làm những công việc cuối cùng của năm cũ để đón chào xuân mới. Đâu đó, trong những ngôi nhà đã vang lên tiếng chẻ lạt gói bánh chưng, trẻ con cười vui ríu rít đón chờ tết đến.

Xuân đến mọi cảnh vật đều thay áo mới, thôn Pèng 2 xã Hợp Thành cũng khoác trên mình tấm áo của sự trù phú với sắc xanh tươi tốt của những bãi khoai, của những luống rau. Chúng tôi gặp trưởng thôn Nguyễn Văn Xiếm anh kể cho nghe sự đổi thay này từ nội lực của bà con nhân dân là chính. Anh cũng tự hào khoe thôn anh được xã chọn làm thôn kiểu mẫu  về xây dựng nông thôn mới. 

Để có được kết quả như ngày hôm nay, không phải: “một sớm một chiều” mà thôn Pèng 2 làm được. Nhớ lại những năm tháng trước đây, thôn Pèng 2 cũng như 17 thôn khác của Xã Hợp Thành người nghèo nhiều hơn người đủ ăn. Từ khi triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới, chi bộ thôn Pèng 2, Ban phát triển thôn đã kết hợp nhiều hình thức tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện chương trình xây dựng Nông thôn mới. Lúc đầu cũng gặp nhiều khó khăn vì nhân dân chưa hiểu nhưng khi đã hiểu thì họ tham gia rất tích cực. Trưởng thôn Nguyễn Văn Xiếm  cho biết như vậy.

Thôn Pèng 2 có 65 hộ thì có trên một nửa là khá và giàu, số còn lại là hộ trung bình, cả thôn chỉ còn 3 hộ nghèo. Nhiều hộ trước đây thuộc diện nghèo khó nhưng nhờ cố gắng nỗ lực vươn lên không những thoát nghèo mà còn trở thành hộ sản xuất kinh doanh giỏi cấp thành phố. Tiêu biểu như hộ gia đình anh Vi Văn Vinh; La Văn Tuyên; La Văn Phung; La Văn Viến… thu nhập mỗi năm hàng chục triệu đồng.  Cuộc sống dư dả bà con nhân dân thôn Pèng 2 có điều kiện sửa sang làm lại nhà mới, mua sắm các tiện nghi sinh hoạt. Nếu như trước đây nhà xây nhà bán kiên cố chỉ đếm được trên đầu ngón tay, thì nay gần như cả làng. Các tiện nghi sinh hoạt tủ lạnh; xe máy là những thứ  sa xỉ thì nay các tiện nghi này phổ biến trong mọi nhà.  Nói về cuộc sống đổi thay này anh La Văn Phung - thôn Pèng 2 cho biết: Bây giờ không chỉ có mình nhà tôi mà cả làng này  nhà nào cũng thay đổi, cuộc sống khấm khá hơn trước rất nhiều.

emoticon

Bà con trong thôn dọn vệ sinh chuẩn bị đón Tết

Kinh tế phát triển bà con trong thôn tích cực tham gia ủng hộ tiền của, ngày công lao động xây dựng các công trình. Tiêu biểu như: Công trình lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng công cộng tại tất các trục đường chính trong thôn; Công trình làm đường bê tông ngõ xóm, xây dựng cầu nhỏ; Công trình xây dựng nhà văn hóa thôn… Đến nay 100% đường liên thôn, trục thôn ngõ xóm được bê tông hóa; đêm về những ánh đèn điện compac sáng lung linh; Nhà văn hóa khang trang hơn vì có thêm các hệ trang thiết bị thiết yếu. Đây cũng là nơi để bà con trong thôn hội họp,  tổ chức ngày hội đại đoàn kết, tổ chức văn hoá văn nghệ thể thao…

 Cuộc sống thay đổi, những tập tục lạc hậu cũng được đẩy lùi. Đám cưới, đám tang đều được thực hiện theo nếp sống văn minh, 100 % số hộ có nhà tiêu hợp vệ sinh, 100% số hộ có hố xử lý rác thải, tỷ lệ gia đình văn hoá chiếm trên 85%, năm 2015 thôn đạt danh hiệu thôn văn hóa 3 năm liên tục. Nói về tinh thần đón tết của bà con nơi đây, anh Nguyễn Văn Xiếm- Trưởng thôn Pèng 2 cho biết: Tết này ai cũng phấn khởi vì thôn được chọn làm thôn kiểu mẫu.

Tết đến, xuân về được đi trên con đường làng phong quang sạch sẽ, chúc tết họ hàng người thân, chúng tôi cảm thấy rất vui và tự hào về sự đổi thay của thôn. Người dân thôn Pèng 2 đang mang trong mình sự hứng khởi và niềm hy vọng về một năm mới Bính Thân tràn đầy may mắn. Một cái Tết rộn ràng, phấn khởi đang đến ngập tràn trong lòng người dân nơi đây, mọi người đều cầu mong cho một năm mới An Khang Thịnh Vượng.



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1