image banner
Xã Tả Phời cán đích nông thôn mới

Sau 04 năm nỗ lực phấn đấu, đến tháng 10 năm 2015 xã vùng cao Tả Phời thành phố Lào Cai đã cán đích nông thôn mới.

Trở lại thời điểm bắt đầu triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới năm 2011, xã Tả Phời mới chỉ đạt 2/19 tiêu chí. Tỷ lệ hộ nghèo cao, chiếm trên 60%, đại bộ phận nhân dân sản xuất nông lâm nghiệp và chăn nuôi, tự cung tự cấp là chính, trình độ dân trí cũng thấp. Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới của Đảng nhà nước, Đảng bộ, chính quyền xã Tả Phời xác định đây là một chương trình lớn, liên quan đến tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới của xã đã xây dựng kế hoạch chi tiết, cụ thể, phân công thành viên Ban chỉ đạo phối hợp với Ban phát triển thôn tổ chức rà soát các danh mục ưu tiên đầu tư trên cơ sở xây dựng kế hoạch, chọn các nội dung trọng tâm, trọng điểm để tập trung đầu tư thực hiện đảm bảo hiệu quả và thiết thực. Với quyết tâm chính trị rất cao, hệ thống giải pháp đồng bộ, cùng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của nhân dân, sự giúp đỡ của các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bản, Tả Phời đã từng bước vượt qua khó khăn và phát triển toàn diện về mọi mặt. Kinh tế chuyển dịch đúng hướng, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông, lâm, thủy sản, đạt hiệu quả kinh tế cao trên đơn vị diện tích. Số hộ nghèo giảm mạnh, thu nhập bình quân đầu người tăng từ 7 triệu đồng năm 2010 lên 16,8 triệu đồng năm 2015. Nhân dân tích cực đóng góp ngày công lao động và hiến đất xây dựng đường giao thông nông thôn và các công trình phúc lợi cộng cộng. Trạm y tế xã đạt chuẩn quốc gia, trên 90% số hộ đều có 03 công trình vệ sinh, các thôn đều có nhà văn hóa, hàng năm có trên 70%  số hộ đạt gia đình văn hóa. Hệ thôgns chính trị được củng cố tăng cường và đảm bảo đạt chuẩn theo quy định, tình hình an ninh trật tự được duy trì, đời sôgns vật chất tinh thần của nhân dân được nâng lên, diện mạo nông thôn mới dẫn hiện hữu.

emoticon

Tính đến thời điểm hiện tại, qua kiểm tra đánh giá của ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới của thành phố, xã Tả Phời đã hoàn thiện 19/19 tiêu chí. Hai tiêu chí cuối cùng vừa hoàn thiện đó là tiêu chí trường học và tiêu chí môi trường. Theo bà Vi Thị Hởi chủ tịch UBND xã, 2 tiêu chí cuối cùng cũng hết sức khó khăn. Cùng với sự đầu tư của tỉnh và thành phố xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động nhân dân hiến đất hiến công trong việc xây dựng trường học, thu gom và xử lý rác thải. Tiêu biểu trong công tác này là hội phụ nữ xã, với phương pháp tuyên truyền của hội nhẹ nhàng nhưng hiệu quả, cán bộ hội, chi hội gương mẫu làm trước… đến nay Hội phụ nữ xã đã thành lập được 18 Câu lạc bộ nhà sạch vườn đẹp ở 22 thôn, trong đó có 4 thôn vùng cao. Không chỉ sạch nhà, chị em còn bảo nhau làm sạch đường, sạch ngõ. Chị Châu Thị Kết chủ tịch hội phụ nữ xã Tả Phời chia sẻ: Bây giờ đã trở thành nề nếp, chị em rất tự giác chủ động, không còn phải nhắc nhở hô hào như trước nữa.

Để giữ vững và phát triển các tiêu chí đã đạt, Tả Phời đang đẩy mạnh phát triển kinh tế, thâm canh tăng vụ, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, triển khai trồng mới các loại cây ăn quả ôn đới chè, Lê tai nung, nuôi cá nước lạnh…; nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo, đẩy mạnh các hoạt động văn hóa, giữ gìn vệ sinh môi trường, đảm bảo chăm sóc sức khỏe nhân dân…

Chương trình xây dựng Nông thôn mới đã làm cho đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện, diện mạo nông thôn mới có nhiều khởi sắc, người dân phấn khởi hiến đất, đóng góp ngày công, tiền của, cây cối hoa màu để làm đường giao thông nông thôn và xây dựng các công trình công cộng.

Tả Phời hôm nay đã được khoác lên mình một chiếc áo mới trong niềm vinh dự và tự hào của một xã cán đích nông thôn mới. Sự bứt phá vượt bậc đó đã minh chứng cho những chủ trương đúng đắn và cách làm phù hợp, cùng với truyền thống và tinh thần đoàn kết của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Tả Phời. Tin tưởng rằng Tả Phời sẽ tiếp tục duy trì và giữ vững những thành quả đã đạt được, góp phần cùng các địa phương xây dựng thành phố Lào Cai ngày càng phát triển./.



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1