image banner
Vươn lên làm giàu từ mô hình kinh tế tổng hợp

Đó là gia đình Anh Vũ Đức Thực - Tổ 1 phường Xuân Tăng, thành phố Lào Cai có mô hình kinh tế tổng hợp(nuôi lợn, gà, bồ câu, trồng hoa và nấu rượu) để phát triển kinh tế trở thành hộ có điều kiện kinh tế khá giả trong phường. Hiện nay, mô hình kinh tế tổng hợp của gia đình anh cho thu nhập ổn định khoảng 170 triệu đồng/năm.

emoticon
Anh Thực đang chăm sóc đàn lợn nái

Theo chân đồng chí Chủ tịch Hội nông dân phường Xuân Tăng, tôi đến thăm mô hình kinh tế tổng hợp của Hộ gia đình anh Vũ Đức Thực - Tổ 1, trước mắt chúng tôi là hệ thống chuồng trại chăn nuôi lơn, gà được xây dựng khang trang, sạch sẽ. Anh cho biết, trước đây gia đình anh rất khó khăn, thiếu vốn, thiếu kinh nghiệm sản xuất, lúc đầu chăn nuôi nhỏ lẻ, chăm sóc chưa tốt nên đã vài lần thất bại. Từ khó khăn đó đã thôi thúc anh không ngừng suy nghĩ và tìm tòi những hướng đi mới nhằm phát triển kinh tế. Với bản chất hiền lành, cần cù chịu khó, anh đã học hỏi kinh nghiệm từ các hộ chăn nuôi trong phường, cùng với việc nghiên cứu tài liệu qua sách báo, tham gia các lớp tập huấn do Hội nông dân phường tổ chức, anh đã bàn với gia đình vay vốn đầu tư mô hình chăn nuôi tổng hợp với tổng diện tích gần 300 m2. Hiện nay mô hình chăn nuôi của gia đình anh thường xuyên duy trì 3 đàn lợn nái mỗi năm sinh sản được gần 80 con lợn con, xuất chuồng được trên 8,5 tấn lợn thịt. Nuôi 200 con gà đẻ lấy trứng mỗi năm thu được khoảng 13.000 quả trứng, nuôi 80 đôi chim bồ câu mỗi tháng sinh sản được 25 đôi giá bán là 150.000 đồng/ đôi. 

emoticon  

Sản phẩm rượu

Không dừng lại ở đó, anh tiếp tục đầu tư nấu rượu cung cấp ra thị trường cả rượu nếp, tẻ 600 lít/ tháng. Ngoài ra anh còn trồng 534 m2 hoa huệ, cải tạo 600 m2 ao để nuôi cá trắm, nuôi ngan ... Toàn bộ đầu ra cho sản phẩm của mô hình được thuận lợi, tất cả trừ chi phí mô hình kinh tế tổng hợp của gia đình anh cho thu nhập ổn định khoảng 170 triệu đồng/ năm.

Khi được hỏi về kinh nghiệm trong chăn nuôi, anh Thực chia sẻ: “Bản thân tôi cũng như nhiều người chăn nuôi khác phải thường xuyên tìm tòi, học hỏi những kinh nghiệm hay, tiến bộ kỹ thuật để áp dụng vào sản xuất, đồng thời rút kinh nghiệm qua thực tế nhiều năm. Ðể đàn vật nuôi phát triển tốt thì khâu chọn giống là quan trọng nhất, thứ hai phải thực hiện tiêm phòng đầy đủ theo định kỳ, thường xuyên tiêu độc, sát trùng vệ sinh chuồng trại...” từ đó việc chăn nuôi của gia đình anh luôn phát triển tốt. Anh Thực còn nhiệt tình giúp đỡ cho những người có hoàn cảnh khó khăn, sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm chăn nuôi cho mọi người dân đến học tập.

Hiện nay gia đình anh thuộc diện GPMB thu hồi 47% diện tích đất. Do đó gia đình Anh không mở rộng thêm diện tích chăn nuôi trong thời gian tới. Không những làm kinh tế giỏi gia đình anh còn là một trong những gia đình gương mẫu bàn giao mặt bằng toàn bộ diện tích đất bị thu hồi và đang tiến hành xây dựng ngôi nhà 3 tầng trên khu tái định cư đường TN7 phường Xuân Tăng.

Anh Thực có trí vươn lên làm giàu ngay trên chính mảnh đất quê hương Xuân Tăng và anh vinh dự là một trong 4 hộ gia đình tiêu biểu của phường được đi dự Hội nghị nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp thành phố./.



                                                                                                                            Cán bộ phường Xuân Tăng
                                                                                                                                    Trần Thị Thương

 


 

 

 

 



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1