image banner
Vạn Hòa nâng cao hiệu quả sản xuất vụ đông

Những năm qua xã Vạn Hòa được đánh giá là địa phương đạt hiệu quả cao trong sản xuất vụ đông. Với phương châm không để đất trống, vụ đông năm nay toàn xã triển khai gieo trồng hơn 16 ha cây trồng các loại, trong đó, chủ lực là rau màu 13 ha và 3 ha khoai lang. Đến thời điểm này bà con đã gieo trồng  xong 3 ha khoai lang đạt 100% kế hoạch. Còn diện tích vùng màu, hiện tại bà con đã hoàn thành các công đoạn xuống giống, vật tư để gieo trồng. một số hộ trồng sớm đã sắp được thu hoạch.

Vụ đông ở Vạn Hòa lâu nay được xem là vụ sản xuất chính bởi giá trị kinh tế mang lại khá cao. Bà con đã kết hợp nhuần nhuyễn giữa trồng trọt và chăn nuôi, hàng năm, toàn xã duy trì trên 100 nghìn con lợn và gia cầm. Do vậy phụ phẩm nông nghiệp được tận dụng triệt để và nguồn phân hữu cơ cho sản xuất cũng khá dồi dào. Mặt khác, các chính sách ưu đãi chuyển đổi trồng lúa sang trồng mầu được triển khai mạnh mẽ  nên bà con có thể hình thành những vùng chuyên canh lớn trong sản xuất vụ đông. Năm nay toàn xã canh tác 16ha cây trồng các loại. Các công đoạn sản xuất được địa phương chủ động, phối hợp với ngành chuyên môn tổ chức tập huấn kiến thức cần thiết cho bà con trước khi bước vào vụ sản xuất, nhằm đạt hiệu quả cao nhất. Hiện tại, bà con đã hoàn tất 100% diện tích gieo trồng vụ đông.

 Theo bà Phạm Thị Thùy – Phó chủ tịch UND xã Vạn Hòa cho biết để vụ đông năm nay được diễn ra thuận lợi, xã đã chủ động tiến hành nạo vét kênh mương, đồng thời hướng dẫn kỹ thuật cho bà con đắp luống cao hơn để đảm bảo không bị ngập úng. Việc chuẩn bị giống cây trồng trong vụ đông cũng được xã chỉ đạo, hướng dẫn đến các hộ nông dân 5 thôn Cánh Chín, Giang Đông 1, Giang Đông 2, Cánh Đông, Cầu Xum. Trong đó thôn Giang Đông và thôn cánh Chín là một trong những thôn trồng rau vụ đông lớn nhất xã với diện tích mỗi thôn 5ha với lợi thế hơn so với các thôn khác là gần nguồn nước, có thể chủ động tưới tiêu nên nhiều năm trở lại đây, Giang Đông đã phát triển trồng rau vụ đông như: Rau cải các loại, đậu đỗ, khoai lang, khoai tây, bắp cải, cải ngọt, su hào… cung cấp cho thị trường. đồng thời xã giao trách nhiệm cho cán bộ khuyến nông của xã tổ chức tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho bà con, đồng thời theo dõi sát sao quá trình chuẩn bị đất, xuống giống và phòng trách sâu bệnh trên rau mầu báo cáo thường xuyên cho xã để có biệm pháp giải quyết kịp thời  

Với sự vào cuộc tích cực của các cấp chính quyền cũng như ý thức không ngừng sáng tạo, đổi mới để nâng cao giá trị sản xuất của người dân, sản xuất vụ đông ngày càng khẳng định vai trò nâng cao thu nhập cho nông dân. Vụ đông 2015 được dự báo sẽ gặp nhiều khó khăn khi thời tiết diễn biến bất thường, tuy nhiên, trước những nỗ lực thực hiện đúng lịch mùa vụ cũng như áp dụng nhiều biện pháp đồng bộ trong khâu chăm sóc, đang hứa hẹn một vụ đông thắng lợi.



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1