image banner
Vạn Hòa Hiệu quả từ chuyển dịch cơ cấu cây trồng

Thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng đa dạng và chuyên canh nhằm tăng hiệu quả sử dụng đất, tăng giá trị trên một đơn vị diện tích, nâng cao hiệu quả sản xuất, xã Vạn Hòa đã triển khai nhiều giải pháp, trong đó vận động nông dân đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất được xác định là giải pháp hiệu quả nâng cao thu nhập cho người dân.

Những ngày đầu năm, chúng tôi có dịp về xã Vạn Hòa một trong những địa phương thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng khá hiệu quả. Bà Phạm Thị Thùy phó chủ tịch UBND xã chia sẻ, để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân phát triển kinh tế từ chính mảnh đất quê hương mình, cấp ủy, chính quyền xã đã nỗ lực vượt qua khó khăn, vận dụng các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đề ra các Nghị quyết chuyên đề, những giải pháp kịp thời sát với tình hình thực tế của địa phương. Đồng thời, vận dụng, lồng ghép các nguồn vốn hỗ trợ của Đảng, Nhà nước và của tỉnh, thành phố đầu tư cơ sở vật chất, hệ thống kênh mương thủy lợi; tuyên truyền, vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp... trên cơ sở khai thác những lợi thế, tiềm năng về điều kiện đất đai, thổ nhưỡng, nguồn lực lao động …Với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương, bà con đã nâng cao nhận thức, chủ động đưa các giống cây mới có giá trị kinh tế cao về trồng. Đến nay xã đã thành vùng sản xuất chuyên canh, sản xuất hàng hóa với các  sản phẩm như rau an toàn: 31ha, trồng dứa xen canh 30ha, ngô đông 5ha, trồng lúa 5,3ha.  Cùng với cây lúa, các loại cây ăn quả ngắn ngày cũng được xã quy hoạch, khuyến khích người dân cải tạo vườn tạp, chuyển đổi vùng đất kém hiệu quả sang trồng rau mầu và cây ăn quả ngắn ngày. Điển hình như trồng dứa, na, hồng xiêm , xoài mít  ở thôn Cầu Xum thôn Giang đông mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn trồng lúa trơức kia với tổng diện tích 65ha. Cho thu nhập 120 triệu đồng trên một đơn vị diện tích canh tác.

Hiệu quả của chuyển dịch cơ cấu cây trồng đã mở ra hướng đi mới giúp người dân nâng cao thu nhập, từng bước vươn lên làm giàu, đồng thời đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới ở địa phương hoàn thành vào năm 2014, trở thành xã nông thôn mới đầu tiên của thành phố. Nét nổi bật trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả đó là xã đã tập trung chỉ đạo quy hoạch và phát triển vùng trồng rau an toàn năng suất, chất lượng, hiệu quả; đẩy mạnh áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật, chú trọng phát triển các cây rau màu, cây ăn quả có giá trị kinh tế cao, xây dựng và thực hiện chính sách khuyến khích cơ giới hóa nông nghiệp, nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế trên đơn vị diện tích. Nhờ đó, diện tích gieo trồng hằng năm luôn đạt kế hoạch đề ra. Các vùng trồng trọt sản xuất hàng hóa bước đầu được hình thành và triển khai hiệu quả; diện tích trồng rau an toàn theo hướng VietGAP được nông dân tích cực triển khai, mở rộng, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng. Có được kết quả nêu trên chính quyền và người dân trong xã không chỉ tích cực chủ động chuyển đổi cơ cấu cây trồng mở rộng diện tích để hình thành các vùng sản xuất hàng hóa; mà còn ứng dụng khoa học kỹ thuật, thâm canh tăng vụ để nâng cao chất lượng, sản lượng. Chính vì vậy đã giúp nông dân làm ra nhiều sản phẩm chất lượng cao, góp phần cải thiện đời sống và từng bước hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn theo hướng phát triển bền vững.

Từ những chủ trương hợp lý của cấp ủy, chính quyền từ thành phố đến xã phường tới thôn, cùng cách làm hiệu quả chủ động của người dân trong việc chuyển dịch cơ cấu cây trồng trên địa bàn thời gian qua đã và đang thu được những thành quả quan trọng. Từng bước đa dạng hóa cơ cấu cây trồng, đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa tạo ra nguồn thu nhập ổn định, nâng cao đời sống của Nhân dân, mở ra nhiều cơ hội để vạn Hòa nâng cao hiệu quả công tác xóa đói, giảm nghèo góp phần nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng nông thôn mới ở địa  phương.



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1