image banner
Tả Phời- Nông dân thi đua sản xuất, giúp nhau làm kinh tế giỏi

Đến xã Tả Phời vào những ngày đầu năm 2016, khi những người nông dân đang hối hả chuẩn bị làm đất, gieo mạ chuẩn bị cho vụ mùa đông xuân và hoàn thành công việc chuẩn bị đón xuân Bính Thân sắp đến. Tiếp chúng tôi, anh Hoàng Văn Quỳnh - Chủ tịch Hội Nông dân xã cho biết: Hội Nông dân xã Tả Phời có 920 hội viên, trong đó có 202 hội viên nghèo và 21 hội viên đặc biệt khó khăn. Những năm qua, để thực hiện có hiệu quả mục tiêu giảm nghèo nhanh và bền vững Hội đã có nhiều cách làm nhằm giúp đỡ, hỗ trợ cho hội viên để có cơ hội phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo như ký uỷ thác với Ngân hàng Chính sách xã hội cho trên 200 hộ vay vốn với tổng số dư nợ gần 4,5 tỷ đồng, huy động hội viên trong Hội gửi tiết kiệm được trên 16 triệu đồng.

emoticon
Nông dân vào mùa

emoticon
Người dân đốt rơm bón ruộng

Cùng với đó, Hội Nông dân xã phối hợp với Phòng kinh tế, Trạm Khuyến nông thành phố tổ chức cấp phát giống, hướng dẫn kỹ thuật. Phát động phong trào thi đua “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau xóa đói, giảm nghèo bền vững” cho từng hội viên trong Chi hội. Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động hội viên thực hiện mục tiêu giảm nghèo nhanh và bền vững. Hội viên nâng cao ý thức, nghị lực vượt khó, giúp nhau giảm nghèo, mạnh dạn đưa cây, con giống mới năng suất, chất lượng tốt vào sản xuất, tăng thu nhập. đặc biệt tập trung vận động nhân dân thâm canh tang vụ trên đất ruộng 1 vụ và đất ruộng 2 vụ lên 3 đến 4 vụ trong năm bằng việc trồng khoai tây, khoai lang, và trồng rau mầu mang lại thu nhập trong những ngày nông nhàn chính vì vậy diện tích đất tăng vụ của Tả Phời hàng năm đều tăng và đổi thay lớn nhất với người nông dân nơi đây từ việc sản xuất theo hứng tự cung tự cấp chuyển sang sản xuất trao hổi hàng hóa. tại các phiên chợ vùng cao người nông dân mang sản phẩm nông nghiệp ra chợ bán để trao đổi lấy giống và phân bón và mua sắm các vật dụng phụ vụ cho đời sống sinh hoạt cũng như trong sản xuất làm cho đời sống người dân được nâng lên và nhận thức người dân được thay đổi rất nhiều.

Qua đó, đã xuất hiện nhiều gia đình làm kinh tế giỏi, thoát nghèo bền vững điển hình như: gia đình anh Dương Văn Khoan thôn Phân Lân trước đây là hộ nghèo của xã, muốn đầu tư sản xuất cũng không có vốn. Đến năm 2012, nhờ Hội Nông dân ký ủy thác với Ngân hàng Chính sách xã hội, anh được vay 30 triệu đồng đầu tư nuôi lợn thịt, trồng na, trồng lúa. Từ mô hình kinh tế tổng hợp của gia đình, hàng năm anh Khoan thu về gần vài chuc triệu đồng. Năm 2014, gia đình anh thoát nghèo bền vững.

Cũng như gia đình anh Khoan, năm 2011 gia đình anh Hoàng Văn Sài thôn Đá Đinh 2 được vay 30 triệu đồng của Ngân hàng Chính sách xã hội đầu tư mua cám cá cùng với hướng dẫn kỹ thuật do hội nông dân xã phối hợp mở lớp hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi qua tìm hiểu gia đình anh Sài chuyển đổi từ nuôi cá tự nhiên sang nuôi cá rô phi đơn tính bằng cám cá  cộng với chăn nuôi lợn. Nhờ cần cù, chịu khó làm ăn, chăm sóc nên 1 năm gia đình xuất bán 2 lúa cá và 3 lứa lợn, trừ chi phí bỏ ra 50 triệu đồng mỗi năm và vươn lên trở thành hộ khá giả trong thôn. Hiện nay gia đình anh Sài đã xây được căn nhà cấp 4 khang trang và mua sắm các vật dụng sinh hoạt trong gia đình như xe máy, ti vi.

Chia tay Tả Phời, khi bà con trong xã đang chuẩn bị đón xuân mới trong ấm no và hạnh phúc, chúng tôi tin rằng với nụ cười tự tin, nghị lực của mình, người dân Tả phời sẽ có được hướng đi đúng trong công cuộc phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững. 



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1