image banner
Tả Phời nỗ lực xây dựng Nông thôn mới

Đón chào năm mới 2016, thành phố Lào Cai đón nhận niềm vui, 5 xã của thành phố đã về đích xây dựng Nông thôn mới trước thời gian 1 năm và thành phố trở thành địa phương nông thôn mới đầu tiên của cả tỉnh. Đối với Đảng bộ và nhân dân xã Tả Phời niềm vui ấy như được nhân lên gắp bội, bởi nỗ lực của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân trong xã đã mang lại kết quả vượt trên sự mong đợi.

emoticon
Bà con nông dân tích cực tăng gia sản xuất

Tả Phời được biết đến là xã vùng cao đặc biệt khó khăn của thành phố Lào Cai. Khi bắt tay vào xây dựng xã nông thôn mới với xuất phát điểm chỉ có 2/19 tiêu chí nông thôn mới, thu nhập bình quân đầu người toàn xã thấp hơn mức bình quân chung của thành phố. Trên cơ sở phân tích thuận lợi và khó khăn của địa phương, Ban chỉ đạo Xây dựng nông thôn mới của xã đã lựa chọn tiêu chí ưu tiên là phải làm tốt quy hoạch, huy động mọi nguồn lực xây dựng hạ tầng giao thông nông thôn, điện lưới, trường học và trạm y tế. Đồng thời cải tạo phong tục tập quán lạc hậu, đưa các tiến bộ khoa học kỹ thuật, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, dần hình thành các vùng sản xuất chuyên canh hàng hóa chất lượng cao như vùng cây ăn quả ôn đới, cây chè, dược liệu; vùng thâm canh thủy sản nuôi cá tầm cá hồi…. tạo phương tiện sinh kế ổn định, lâu dài cho bà con nông dân giúp các hộ nghèo tự vươn lên thoát nghèo.

Sau hơn 4 năm thực hiện, cuối năm 2015 xã được công nhận là xã nông thôn mới. Điểm nổi bật của chương trình xây dựng Nông thôn mới mà xã đạt được là hệ thống giao thông nông thôn đã được đầu tư nâng cấp, mở rộng khang trang, tạo diện mạo khởi sắc. Từ năm 2011 đến nay, toàn xã đã xây dựng 53 km, trong đó đường trục liên xã có chiều dài 8 km vượt 50% so với chuẩn NTM, các tuyến đường liên thôn, liên xã đã được bê tông hóa 100% thay thế cho những con đường đất dốc quanh co lầy lội thường xuyên bị sạt lở chia cắt trước đây. Bên cạnh đó, hệ thống kênh, mương nội đồng được xây dựng kiên cố hoá đáp ứng được yêu cầu sản xuất của bà con, góp phần mở rộng diện tích lúa 2 vụ, trồng cây vụ đông ở vùng cao; diện tích canh tác rau mầu, thâm canh thủy sản ở các thôn vùng thấp.

Cùng với đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng nông thôn, xã Tả Phời còn khuyến khích các hộ dân phát triển ngành nghề tiểu - thủ công nghiệp, thương mại du lịch. hình thành các tổ sản xuất vật liệu xây dựng tại hộ gia đình, hàng chục hộ gia đình đã tận dụng lợi thế gần đường trục chính xã, gần chợ mở cửa hàng sửa chữa xe máy, kinh doanh các mặt hàng nông lâm sản, ăn uống, buôn bán tại chợ văn hóa vùng cao tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động tại chỗ của địa phương.

Ông Nông Văn Lẻng, Bí thư Đảng ủy xã Tả Phời phấn khởi cho biết: Tỷ lệ hộ nghèo toàn xã chỉ còn 5,87% theo tiêu chí mới là minh chứng sinh động cho bức tranh kinh tế của Tả Phời hôm nay. Để duy trì và nâng cao các tiêu chí trong xây dựng NTM, xã Tả Phời đã xác định một số tiêu chí mới chỉ mới đạt ở mức tối thiểu như tiêu chí về môi trường, giáo dục, tiêu chí về hộ nghèo. Theo đó xã tập trung nhân rộng mô hình nhà sạch vườn đẹp, xây dựng thôn kiểu mẫu đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân hiểu rõ nghĩa vụ và trách nhiệm trong xây dựng nông thôn mới; gắn việc thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm với các phong trào thi đua chuyên đề của tỉnh trong giai đoạn 2016 – 2020; tập trung phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập; chuyển dịch cơ cấu kinh tế; giữ gìn vệ sinh môi trường; phát triển bản sắc văn hoá; giữ vững an ninh nông thôn; quan tâm hỗ trợ nhân dân khởi nghiệp, sinh kế.

emoticon
Nâng tỷ lệ lương thực có hạt

Bước sang năm mới 2016, dù còn nhiều khó khăn trong phát triển kinh tế- xã hội, nhưng nhân dân các thôn bản xã Tả Phời luôn đoàn kết, thi đua sản xuất làm thay đổi diên mạo nông thôn của xã, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương./.



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1