image banner
Quê hương cách mạng Cam Đường - 70 năm tự hào
Cam Đường là quê hương Cách mạng của tỉnh Lào Cai- Trải qua 70 năm xây dựng và trưởng thành (1/10/1948-1/10/2018), so với tiến trình lịch sử đấu tranh cách mạng cuả dân tộc là thời gian không dài; Nhưng Đảng bộ và Nhân dân các dân tộc xã Cam Đường đã phát huy truyền thống yêu nước, vâng lời Bác dạy vượt qua khó khăn thách thức, huy động mọi tiềm năng, nguồn lực, sức sáng tạo của các tầng lớp nhân dân chung sức xây dựng nông thôn mới, xây dựng thôn kiểu mẫu để quê hương ngày càng đổi mới, giàu đẹp

Cam Đường là quê hương Cách mạng của tỉnh Lào Cai- Trải qua 70 năm xây dựng và trưởng thành (1/10/1948-1/10/2018), so với tiến trình lịch sử đấu tranh cách mạng cuả dân tộc là thời gian không dài; Nhưng Đảng bộ và Nhân dân các dân tộc xã Cam Đường đã phát huy truyền thống yêu nước, vâng lời Bác dạy vượt qua khó khăn thách thức, huy động mọi tiềm năng, nguồn lực, sức sáng tạo của các tầng lớp nhân dân chung sức xây dựng nông thôn mới, xây dựng thôn kiểu mẫu để quê hương ngày càng đổi mới, giàu đẹp

 

Khánh thành công trình chào mừng 70 năm thành lập Đảng bộ xã Cam Đường

Vào một ngày giữa thu năm 2017- Chúng tôi có dịp được cùng với các đồng chí trong Đảng ủy- UBND và cán bộ đoàn viên, thanh niên xã Cam Đường tới thăm gia đình ông Trần Văn Sẩu ở thôn Tát 1 xã Cam Đường, người đảng viên lão thành Cách mạng với 60 năm tuổi Đảng, hơn 90 tuổi đời giờ đây tuy tuổi đã cao, sức khỏe giảm sút song tinh thần, trí tuệ còn rất minh mẫn, thấy mọi người đến thăm phấn khởi kể lại những ký ức còn in đậm, khắc sâu trong tâm trí của ông người cán bộ giao liên của chi bộ nông thôn đầu tiên của tỉnh Lào Cai thủa nào.

 

Ổng sẩu kể, hiện khu căn cứ cách mạng Cam Đường được Bộ Văn hóa-TT và Du lịch công nhận là Di tích Lịch sử cách mạng. Tại đây chi bộ Cam Đường, chi bộ nông thôn đầu tiên của tỉnh Lào Cai được thành lập và là nơi khởi nghĩa võ trang đầu tiên của tỉnh Lào Cai. Đã được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng Vũ trang Nhân dân cho tập thể xã và Liệt sỹ Hoàng Sào trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp.

Nhà trưng bầy truyền thống cách mạng Cam Đường còn lưu giữ hiện vật liên quan đến sự kiện lịch sử như: Nhà - nơi thành lập chi bộ nông thôn đầu tiên; lán tập kết, cối giã thuốc súng, trống báo động và nhiều súng, đạn, dao kiếm, mìn tự tạo của du kích Cam Đường. Hàng năm có nhiều đoàn khách, người dân đến thăm quan, đặc biệt là các cháu thiến niên, học sinh các trường học đến tìm hiểu về lịch sử, giáo dục truyền thống Cách mạng cho thế hệ trẻ.

 

Nhà truyền thống cách mạng Cam Đường là địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống cách mạng

Phát huy truyền thống anh hùng giờ đây trong công cuộc đổi mới, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc xã Cam Đường luôn đoàn kết khắc phục khó khăn đạt được thành tích trên nhiều mặt, phấn khởi thi đua chung sức xây dựng nông thôn mới. Chỉ tính trong giai đoạn 2015- 2017 nhân dân đã tham gia đóng góp trên 5.730 công lao động làm đường giao thông nông thôn, sửa chữa điểm văn hoá, các công trình phúc lợi khác trên địa bàn. Hiến 3.620m2 đất và nhiều cây cối, tài sản, hoa màu trên đất; tự nguyện đóng góp kinh phí xây dựng, sửa chữa các công trình vệ sinh, chuồng trại, nhà ở, nhà văn hóa thôn. Tổng nguồn xã hội hoá trong nhân dân trị giá trên 10 tỷ đồng. 

Trong phát triển kinh tế xã Cam Đường xuất hiện nhiều mô hình gia trại, trang trại hộ gia đình sản xuất kinh doanh giỏi, toàn xã có 128 hộ đạt tiêu chí hộ sản xuất kinh doanh giỏi các cấp hiện có 20 hộ phát triển mô hình trang trại; tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ cũng được phát triển, phù hợp với cơ chế quản lý mới. Năm 2015 xã Cam Đường hoàn thành về đích xây dựng nông thôn mới trước 1 năm, hiện xã đang tiếp tục duy trì và nâng cao các tiêu chí nông thôn mới, thôn Dạ 1, Dạ 2 hoàn thành thôn kiểu mẫu năm 2017, đang tập trung xây dựng thôn Liên hợp, thôn Thác hoàn thành thôn kiểu mẫu năm 2018.

Trong những năm gần đây, kinh tế của đã có bước phát triển nhanh, tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân đạt 24%, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tăng tỷ trọng ngành thương mại - dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp, giảm về nông nghiệp. Đời sống vật chất của nhân dân được nâng lên, thu nhập bình quân đầu người năm 2017 đạt trên 31,8 triệu đồng, tăng gấp 2,5 lần so với năm 2012 , tỷ lệ hộ khá - giàu năm 2017 chiếm gần 70%, hộ nghèo giảm nhanh đến năm 2017 chỉ còn 1 % . Kết quả thu ngân sách của địa phương hàng năm đều vượt chỉ tiêu kế hoạch được giao, năm sau cao hơn năm trước.

Được sự quan tâm, đầu tư của thành phố kết cấu hạ tầng nông thôn, điện đường, trường trạm, được đầu tư xây dựng đồng bộ. Trung tâm xã được quy hoạch, chợ được di chuyển, mở rộng tạo điều kiện cho việc buôn bán, giao thương phát triển, thu hút ngày càng nhiều các thành phần kinh tế tham gia phát triển sản xuất, kinh doanh dịch vụ, thương mại.... các mô hình dịch vụ giải trí gắn với ẩm thực được đầu tư xây dựng, phát triển hình thành các tuyến, điểm du lịch của thành phố Lào Cai. Kinh tế phát triển, đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân được cải thiện và nâng cao, văn hoá xã hội được phát triển cùng với lễ hội xuống đồng đầu xuân hàng năm được tổ chức tại Đình Làng Nhớn thu hút đông đảo người dân và du khách thập phương hòa mình vào các hoạt động của lễ hội qua đó góp phần gìn giữ nét đẹp truyền thống đậm đà bản sắc dân tộc; Các câu lạc bộ văn nghệ bản sắc, Câu lạc bộ dưỡng sinh của người cao tuổi tích cực tập luyện tham gia hội thi, hội diễn văn nghệ quần chúng, văn minh đô thị... hàng năm đem lại không khí vui tươi, phấn khởi, xây dựng hình ảnh con người thành phố văn minh, lịch sự, thân thiện, kỷ cương.

Đảng bộ xã đã trải qua 23 lần Đại hội, trong đó có 8 lần Đại hội chi bộ giai đoạn 1948-1965 và 15 lần Đại hội Đảng bộ giai đoạn 1965- 2015. Mỗi kỳ Đại hội Đảng đánh dấu bước trưởng thành về chất; năng lực lãnh đạo của Đảng ngày càng được nâng cao. Nhiều đảng viên trưởng thành giữ những chức vụ chủ chốt ở cấp xã, cấp huyện, cấp tỉnh. Nhiều đồng chí được nhận Huy hiệu 30, 40, 45, 50, 55, 65 tuổi Đảng. Đó là người thực, việc thực, là nhân chứng sống, là những bông hoa tươi thắm tô thêm truyền thống của Đảng bộ, và là những tấm gương cho thế hệ trẻ noi theo.

Hàng năm Đảng bộ đều đạt trong sạch vững mạnh, chính quyền đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, MTTQ và các đoàn thể đều được đánh giá vững mạnh và vững mạnh tiêu biểu. Với những thành tích trong công cuộc kháng chiến, bảo vệ Tổ quốc và xây dựng Chủ nghĩa xã hội, xã Cam Đường vinh dự, tự hào được Đảng, Nhà nước, Chính Phủ tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý, Anh hùng Lực lượng Vũ trang Nhân dân (thời kỳ chống Pháp và tiễu phỉ). Huân chương Kháng chiến hạng Nhì; Huân chương Chiến công hạng Nhì; Huân chương Lao động hạng Ba về phong trào HTX Nông nghiệp; Bằng công nhận Di tích Lịch sử Cách mạng. Bằng công nhận xã Nông thôn mới; cùng nhiều Bằng khen, Cờ thi đua của UBND tỉnh Lào Cai và các bộ ngành Trung ương tặng.

Hào khí năm xưa ùa về, những người con quê hương Cam Đường càng thêm tự hào về những thành tựu xã nhà đạt được tròn 7 thập kỷ qua; Trong giai đoạn mới hiện nay Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc xã Cam Đường, nguyện thi đua làm theo lời Bác dạy, đoàn kết một lòng, nỗ lực phấn đấu, thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Đại hội Đảng các cấp và Nghị quyết của Đảng bộ xã Cam Đường lần thứ XXIII (nhiệm kỳ 2015- 2020) để tiếng trống Cách mạng Cam Đường còn ngân vang vọng mãi, xứng đáng với truyền thống của xã anh hùng, hòa với tiến trình xây dựng thành phố Lào Cai trở thành đô thị loại I, thành phố giầu đẹp nơi biên cương của Tổ quốc./.

Đỗ Dũng- Tiến Hưng



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1