image banner
Phấn đấu năm 2017 - Thành phố Lào Cai có 6 thôn kiểu mẫu
Phong trào thi đua chung sức xây dựng nông thôn mới và chỉnh trang đô thị văn minh ở thành phố Lào Cai đã trở thành phong trào rộng khắp, huy động được sự tham gia hưởng ứng tích cực của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân. Nhiều hộ gia đình đã tích cực hiến đất, vật kiến trúc để cắm tuyến mở rộng đường giao thông nông thôn, đường nội đồng, kênh mương nội đồng nhằm nâng chất lượng tiêu chí nông thôn mới, xây dựng thôn kiểu mẫu để cuộc sống của người dân được cải thiện và nâng cao hơn.

Phong trào thi đua chung sức xây dựng nông thôn mới và chỉnh trang đô thị văn minh ở thành phố Lào Cai đã trở thành phong trào rộng khắp, huy động được sự tham gia hưởng ứng tích cực của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân. Nhiều hộ gia đình đã tích cực hiến đất, vật kiến trúc để cắm tuyến mở rộng đường giao thông nông thôn, đường nội đồng, kênh mương nội đồng nhằm nâng chất lượng tiêu chí nông thôn mới, xây dựng thôn kiểu mẫu để cuộc sống của người dân được cải thiện và nâng cao hơn.

Ông Hoàng Đức Hoàn, Chủ tịch UBND xã Hợp Thành (TP Lào Cai) cho biết: Thôn Pèng 2 xã Hợp Thành đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, góp phần cùng các thôn khác trong xã hoàn thành 19/19 tiêu chí nông thôn mới. Tuy đã đảm bảo đúng theo tiêu chí nông thôn mới nhưng nhiều hạng mục công trình chưa thực sự đẹp, nhiều tuyến đường mới chỉ đảm bảo độ cứng hóa, chưa hoàn thiện các hạng mục như hệ thống thoát nước. Với nhiều lợi thế trong phát triển kinh tế - xã hội, thôn Pèng 2 tiếp tục được “chọn mặt gửi vàng” làm điểm xây dựng thôn kiểu mẫu Nông thôn mới. Đây cũng là động lực mới, mục tiêu mới giúp người dân hiểu rằng, sau khi được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, cần phải gìn giữ, phát huy và nâng cao chất lượng các tiêu chí.


Chương trình chung tay xây dựng thôn kiểu mẫu

Để giúp các thôn có thêm nguồn lực xây dựng thôn kiểu mẫu - nông thôn mới, phường Xuân Tăng, Thống Nhất và Kim Tân đã hỗ trợ trên 70 triệu đồng cho thôn Pèng 2 xã Hợp Thành. Tranh thủ nguồn lực của các đơn vị giúp đỡ, năm 2017, thôn sẽ tập trung tu bổ nâng cấp hạ tầng hiện có như: Làm rãnh thoạt nước, nâng cấp công trình nhà văn hóa thôn và tiếp tục phát động nhân dân thu gom rác thải, tuyên truyền các hộ gia đình tự giác và có ý thức trong việc dọn dẹp vệ sinh môi trường xung quanh, thường xuyên quét dọn đường làng ngõ xóm.

Cùng với nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, giữ gìn cảnh quan xanh, sạch, đẹp chi bộ thôn còn họp bàn ra nghị quyết tập trung lãnh đạo nhân dân phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân. Trong đó, phát huy thế mạnh cây trông vât nuôi như cấy chè, làm dịch vụ… Sản xuất nông nghiệp tiếp tục phát triển theo hướng chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật nhằm nâng cao giá trị sản xuất ở cả ba lĩnh vực: Trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản, xây dựng cánh đồng một giống.

Thôn kiểu mẫu nông thôn mới được hiểu là thôn có kết cấu hạ tầng hoàn thiện, đồng bộ; đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao; môi trường xanh - sạch - đẹp; hệ thống chính trị vững mạnh, an ninh, trật tự xã hội giữ vững; nhà nhà, người người tự giác chấp hành pháp luật Nhà nước, quy định, hương ước của cộng đồng. Phát huy truyền thống cách mạng của quê hương cùng chung tay xây dựng nông thôn mới. Đến nay, xã Cam Đường đã khoác lên mình chiếc áo mới, các công trình cơ sở, hạ tầng thiết yếu của địa phương như “điện, đường, trường, trạm” đã được đầu tư nâng cấp, xây dựng khang trang hiện đại. Hiện cả xã đang chung sức cùng thôn Dạ 1 và thôn Dạ 2 hoàn thành xây dựng thôn kiểu mẫu nông thôn mới.

Ông Trần Văn Thấm, Bí thư chi bộ thôn Dạ 2 xã Cam Đường cho biết để sớm hoàn thành các tiêu chí của thôn kiểu mẫu thì ngoài sự giúp đỡ của Nhà nước, của các cơ quan đơn vị thì chính bản thân mỗi cán bộ đảng viên phải là những hạt nhan nòng cốt, gương mẫu đi đầu tạo thành động lực, nhanh chóng nhận được sự hưởng ứng, vào cuộc của bà con trong thôn , những tiêu chí được cho là khó cần có nguồn lực xã hội hoá để đầu tư xây dựng như mở rộng mặt đường thôn từ 1,5 m lên 2,5-3 m có trị giá lên đến hàng trăm triệu đồng đã nhanh chóng được thôn Dạ 1 xã Cam Đường tháo gỡ bằng sự chung tay, góp sức của nhân dân, các cơ quan đơn vị đỡ đầu kết hợp với nguồn lực đầu tư của thành phố để sớm hoàn thành tuyến đường, cũng như các tiêu chí của thôn kiểu mẫu.

Trong những ngày này tại 6 thôn làm điểm thôn kiểu mẫu của thành phố, bên cạnh việc phát động phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới gắn với đô thị văn minh (làm đường giao thông nông thôn, phát triển sản xuất, vệ sinh môi trường, cải tạo vườn tạp, xây dựng cánh đồng một giống…) được người dân hưởng ứng sôi nổi. Công tác tuyên truyền, vận động xây dựng nông thôn mới thực hiện hiệu quả, với nhiều hình thức phong phú, đa dạng chỉ trong quý I năm 2017 thành phố đã huy động 34 cơ quan, đơn vị hỗ trợ, giúp đỡ các thôn gần 300 triệu đồng và 900 ngày công lao động. Qua rà soát, đánh giá đến nay, các thôn kiểu mẫu thực hiện 7/18 tiêu chí đạt.

 

Hướng dẫn nhân dân cải tạo vườn tạp

Theo Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới: Thời gian tới, thành phố Lào Cai đẩy mạnh tuyên truyền theo chuyên đề, thường xuyên đổi mới nội dung và hình thức; nêu cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các xã trong công tác chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới; tổ chức định kỳ công tác sơ kết, tổng kết và đẩy mạnh công tác thi đua khen thưởng nơi làm tốt và các tập thể, cá nhân đóng góp tích cực vào phong trào; tập trung chỉ đạo hoàn thành công nhận 6 thôn đạt thôn kiểu mẫu nông thôn mới trong tháng 11 năm 2017. 

Đỗ Dũng- Phan Ngọc



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1