image banner
Mô hình chuyển đổi kinh tế giúp nông dân thoát nghèo
Thực hiện chương trình xây dựng NTM xã Tả Phời thành phố Lào Cai đã tập trung chuyển đổi diện tích đất cấy lúa kém hiệu quả, đồi bạc mầu sang xây dựng các mô hình chăn nuôi tổng hợp. Mô hình của gia đình anh Nguyễn Văn Tuyến, thôn Đá Đinh 1 xã Tả Phời là một trong những mô hình chuyển đổi thành công cho hiệu quả kinh tế cao.
 emoticon
 Anh Tuyến giới thiệu thiết bị cho gia súc ăn tự động đang được gia đình áp dụng
Năm 2008 anh Tuyến cùng một số hộ trong thôn mạnh dạn bắt tay vào thực hiện mô hình chăn nuôi tổng hợp. Song do thiếu vốn và không nắm được nhu cầu của thị trường cũng như kỹ thuật chăn nuôi nên gặp không ít khó khăn thậm chí thua lỗ. Không nản lòng anh Tuyến động viên gia đình duy trì đàn gia súc gia cầm hiện có, vay thêm vốn ngân hàng, tích cực tham gia các lớp đào tạo, tập huấn kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, tổ chức tham quan, học tập và chia sẻ kinh nghiệm với các mô hình chăn nuôi đang làm ăn hiệu quả để nâng cao kiến thức và kinh nghiệm chăn nuôi áp dụng vào mô hình của gia đình.

Nhờ vậy, đàn vật nuôi của gia đình anh Tuyến phát triển ổn định với 4 sào cấy lúa kém hiệu quả anh Tuyến chuyển sang đào ao nuôi các loại cá được thị trường tiêu thụ mạnh như cá rô phi đơn tính, chép lai, cá trắm và chỉ sau 3 năm gia đình anh đã hoàn được vốn đầu tư và bước đầu có lãi từ 20-30 triệu đồng/ năm.

Phấn khởi trước kết quả ban đầu, lại được người thân, bạn bè động viên, khuyến khích anh Tuyến tiếp tục chuyển đổi diện tích đất đồi bạc mầu gần 1 ha, đầu tư xây hệ thống chuồng trại quy mô, khép kín chăn nuôi đàn gia súc, gia cầm, tận dụng nguồn phân chuồng có sẵn để bón lót trồng cây hoa mầu làm thức ăn cung cấp cho chăn nuôi. Với phương châm lấy ngắn nuôi dài, tính toán quay vòng đồng vốn hợp lý đến nay gia đình anh đã trở thành hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi của xã mỗi năm đem lại cho gia đình nguồn thu nhập 200 triệu đồng.

Cũng từ các mô hình chuyển đổi thành công như hộ gia đình anh Tuyến mà đến nay xã Tả Phời có hàng chục hộ tham gia chuyển đổi đất đồi bạc mầu, đất cấy lúa kém hiệu quả sang xây dựng các mô hình chăn nuôi tổng hợp đem lại hiệu quả kinh tế cao, nhiều hộ trước đây cuộc sống khó khăn nay đã thoát nghèo vươn lên hộ khá giầu ngay trên đồng đất quê hương.

Ông Vi Hồng Liêu, Phó Chủ tịch UBND xã Tả Phời cho biết: Để hoàn thành tiêu chí hộ nghèo, thu nhập xã Tả Phời động viên nhân dân học tập kinh nghiệm những mô hình chuyển đổi thành công bà con đã đã đẩy mạnh việc thâm canh tăng vụ, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, triển khai trồng mới các loại cây ăn quả ôn đới như trồng 68 ha chè, 60 ha lê tai nung, thâm canh hiệu quả 6,8 ha nuôi trồng thủy sản, đặc biệt đã hoàn thành quy hoạch nuôi cá nước lạnh ở các thôn vùng cao được 2 ha. Nhờ vậy tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm mạnh chỉ còn 5,9% (theo tiêu chí mới) góp phần để xã hoàn thành các tiêu chí và về đích xây dựng nông thôn mới trong năm 2015 này./.



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1