image banner
Lan tỏa mô hình thôn kiểu mẫu
Sau hơn 2 năm thực hiện, mô hình thôn kiểu mẫu của thành phố Lào Cai đang ngày càng lan tỏa. Dự kiến đến cuối năm 2019 thành phố Lào Cai có 15 thôn kiểu mẫu. Đây cũng là một bước đột phá trong việc thực hiện Nghị Quyết Đảng bộ thành phố Lào Cai về tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng các tiêu chí trong xây dựng Nông thôn mới trên địa bàn. 

Sau hơn 2 năm thực hiện, mô hình thôn kiểu mẫu của thành phố Lào Cai đang ngày càng lan tỏa. Dự kiến đến cuối năm 2019 thành phố Lào Cai có 15 thôn kiểu mẫu. Đây cũng là một bước đột phá trong việc thực hiện Nghị Quyết Đảng bộ thành phố Lào Cai về tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng các tiêu chí trong xây dựng Nông thôn mới trên địa bàn.

Thực hiện mục tiêu này, thành phố đã xây dựng đề án giao cho các cấp, các ngành từ thành phố đến các xã quan tâm chỉ đạo, triển khai, xây dựng kế hoạch thực hiện theo từng năm. Đồng thời thành phố cũng ban hành cơ chế hỗ trợ triển khai xây dựng thôn kiểu mẫu, phân công các cơ quan đơn vị giúp đỡ kinh phí, vật chất cho các xã và tiếp tục thực hiện giúp đỡ 9 thôn kiểu mẫu giai đoạn 2018-2019. Theo báo cáo của Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới của thành phố: Năm 2018 có 71 cơ quan đơn vị nhận giúp đỡ 9 thôn với tổng kinh phí hỗ trợ bằng tiền công sức, vật liệu trí giá hơn 1 tỷ đồng. Từ nguồn hỗ trợ này đã trở thành động lực để các xã, trực tiếp là Nhân dân ở 9 thôn tích cực tham gia xây dựng thôn kiểu mẫu.

 

Đến xã vùng cao Tả Phời không khí xây dựng thôn kiểu mẫu cũng rất sôi nổi. Các phong trào ra quân làm sạch đường làng, ngõ xóm, xây dựng thôn xanh - sạch - đẹp và đảm bảo ANTT, cải tạo nhà ở và công trình phụ khang trang, đảm bảo vệ sinh... ngày càng được người dân hưởng ứng, tham gia nhiệt tình. Người dân địa phương đã dần nhận thức về vai trò chủ thể trong chương trình và tham gia ngày càng tích cực hơn. Nhờ sự tích cực của Nhân dân đến nay tiến độ xây dựng thôn kiểu mẫu ở xã Tả Phời hết sức khả quan. Bà Vi Thị Hởi – Chủ tịch UBND xã Tả Phời cho biết: Qua đánh giá thẩm định của các phòng ban thành phố thôn Phân Lân đạt 18/18 tiêu chí; 2 thôn Hẻo và thôn Trang đạt 15/18 tiêu chí. 

Nhờ sự chung tay của toàn xã hội, tiến độ xây dựng thôn kiểu mẫu của thành phố đã gần cập bến. Năm 2018, ở 4 xã đã xây dựng được 3 cổng chào; trồng được 5,6 km đường hoa; bê tông hóa được 4,55 km đường ngõ xóm, kiên cố hóa 0,5 km mương thoát nước; làm 2 nhà đại đoàn kết tặng cho hộ nghèo; Nâng cấp sửa chữa 3 nhà văn hóa cũng với việc mua sắm nhiều trang thiết bị khác… Dự kiến 2 thôn Phân Lân- xã Tả Phời và thôn Liên Hợp của xã Cam Đường sẽ hoàn thành thôn kiểu mẫu trong năm nay, 7 thôn còn lại cũng đạt từ 12 đến 15 tiêu chí.

Đến thăm các thôn kiểu mẫu những ngày này, mới thấy được sự thay đổi không chỉ đời sống văn hóa, tinh thần mà kinh tế của người dân cũng được nâng lên rõ rệt. Tiêu biểu là thôn Phân Lân, xã Tả Phời trục đường thôn được trải nhựa phẳng lỳ, hai bên đường là những bồn hoa đua sắc đêm về điện sáng lung linh. Nhiều nhà được cải tạo nâng cấp khang trang. Đặc biệt đời sống của người dân nơi đây cũng được nâng lên rõ rệt. Thu nhập bình quân đầu người đã đạt 30 triệu đồng/năm.

 

 

Nhà ở của 1 gia đình ở thôn kiểu mẫu xã Cam Đường

Với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, sự chung tay góp sức của cả cộng đồng, thành phố Lào Cai sẽ có thêm những bứt phá mới trong việc xây dựng các thôn kiểu mẫu NTM trên địa bàn, để hiệu quả từ chương trình xây dựng NTM ngày càng thiết thực, làm đổi thay cuộc sống của chính những người dân ở các xã nông thôn./.       

Minh Châu



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1