image banner
Làm giầu từ trang trại chăn nuôi tổng hợp
Hiện nay phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi ở thành phố Lào Cai phát triển mạnh, nhiều mô hình gia trại, trang trại xây dựng thành công, sản xuất kinh doanh hiệu quả cho gia chủ thu nhập hàng tỷ đồng mỗi năm. Tiêu biểu như mô hình trang trại tổng hợp của anh Đào Văn Tạ thôn Cuống, xã Tả Phời, thành phố Lào Cai.

Hiện nay phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi ở thành phố Lào Cai phát triển mạnh, nhiều mô hình gia trại, trang trại xây dựng thành công, sản xuất kinh doanh hiệu quả cho gia chủ thu nhập hàng tỷ đồng mỗi năm. Tiêu biểu như mô hình trang trại tổng hợp của anh Đào Văn Tạ thôn Cuống, xã Tả Phời, thành phố Lào Cai.

Anh Đào Văn Tạ đang cho đàn lợn ăn

Sinh ra và lớn lên tại quê hương “5 tấn” Thái Bình ngay từ còn nhỏ anh Tạ đã ước mơ trở thành ông chủ của một điền trang, thỏa chí khát vọng làm giầu. Sau khi học song phổ thông trung học qua tìm hiểu anh Tạ nhận thấy ở các tỉnh miền núi đất canh tác rộng, bà con vùng cao dân tộc thiểu số còn bỏ đất hoang, chưa có nhiều người dám đầu tư và áp dụng khoa học kỹ thuật, giống mới, cây con mới vào sản xuất chăn nuôi lên hiệu quả mang lại chưa cao. Năm 1995 được gia đình, bạn bè khuyến khích động viên anh Tạ lên với thành phố Lào Cai. Thời kỳ đầu lập thân, lập nghiệp cũng rất khó khăn anh Tạ phải đi làm thuê, làm công nhân kết hợp buôn bán các loại nông sản. Đến năm 2000 tích cóp được ít vốn anh mua một mảnh đất ở thôn Cuống xã Tả Phời dựng nhà, mở cửa hàng cung cấp giống, phân bón, máy móc sản xuất nông nghiệp, thu mua các sản phẩm nông sản, thực phẩm cho nhân dân 2 xã vùng cao Tả Phời, Hợp Thành.

Sau gần chục năm lập thân lập nghiệp lấy vợ gắn bó với quê hương thứ 2 là TP Lào Cai gia đình anh đã có cuộc sống khấm khá, dư dả so với nhân dân trong thôn. Không bằng lòng khát vọng làm giầu luôn cháy bỏng và anh bàn với vợ phát triển kinh tế gia đình theo hướng mới đó là phát triển kinh tế trang trại theo hướng chăn nuôi tập trung anh Tạ đã mua thêm 4 ha đất trồng cây hàng năm của các hộ kề cận để mở rộng sản xuất, nâng tổng diện tích đất vườn đồi của gia đình lên 6ha. Có đất rộng Anh Tạ bắt tay vào quy hoạch chi tiết cho từng khu sản xuất, giành riêng 1ha để xây dựng chuồng trại lợn nái sinh sản và nuôi lợn thịt.

Phương pháp làm lồng nuôi lợn lái được anh Tạ áp dụng đem lại hiệu quả cao

 Hệ thống chuồng nuôi lợn nái được anh áp dụng theo công nghệ hiện đại gồm 50 lồng giai đoạn chửa và 16 lồng cho lợn nái đẻ và nuôi con; hệ thống nhà chuồng tự động điều chỉnh ánh sáng, ẩm độ, nhiệt độ để lợn sinh trưởng phát triển; Diện tích còn lại anh xây chuồng nuôi lợn thịt và lắp đặt hệ thống hầm bể Bioga xử lý môi trường, dùng làm chất đốt nấu thức ăn cho chăn nuôi;  Anh Tạ tâm sự việc nuôi Lợn nái ngoại sinh sản đòi hỏi phải có kỹ thuật và phải am hiểu rất kỹ về kỹ thuật chăn nuôi từ việc khử trùng tiêu độc, vệ sinh chuồng trại, tiêm phòng định kỳ, chế độ chăm sóc các giai đoạn chửa, đẻ của lợn. Lợn nái đẻ xong sau khi được chăm sóc đảm bảo điều kiện tách mẹ toàn bộ lợn con được chuyển sang chuồng nuôi lợn thịt. Toàn bộ thức ăn cho lợn được sử dụng từ các nông sản tại trang trại như ngô, khoai sắn, rau xanh kết hợp với nguồn thức ăn gia súc nhập ngoại đảm bảo tiêu chuẩn, chất lượng. Tận dụng lợi thế đất đồi rộng anh trồng hơn 1 ha cỏ VA-06 để nuôi đàn trâu gần chục con, hàng trăm con gà ta thả đồi. Để đàn vật nuôi phát triển ổn định, tránh được dịch bệnh gia đình anh Tạ còn đầu tư xây dựng hệ thống bể chứa nước và lắp đặt hệ thống tưới áp lực tưới phun mưa để trồng các loại rau xanh, cây ăn quả và chăn nuôi.

Vườn rau xanh được tưới bằng hệ thống phun sương tự động

Nhờ có sự đầu tư đúng hướng, rút kinh nghiệm trong quá trình sản xuất kinh doanh trang trại chăn nuôi tổng hợp của anh tạ phát triển ổn định cho gia đình khoản thu nhập khá cao trên dưới 1 tỷ đồng mỗi năm sau khi đã trừ các khoản chi phí. Điều mà anh Tạ tâm đắc nhất đó là tạo công ăn việc làm cho hơn chục lao động thường xuyên và thời vụ có thu nhập từ 5- 6 triệu đồng một tháng, Trang trại cũng là địa chỉ không chỉ thương lái đến thu mua mà còn của nhiều người dân trong thôn và thành phố đến thăm quan, học tập tập cách làm giầu từ chăn nuôi tổng hợp của gia đình.

Anh: Trần Đình Ngọc, Phó chủ tịch Hội nông dân thành phố nhận xét: Anh Đào Văn Tạ không những là hộ gia đình điển hình trong phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi của thành phố và của tỉnh Lào Cai anh Tạ còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội của địa như giúp đỡ hộ nghèo, giúp đỡ xây dựng nông thôn mới, ủng hộ các loại quỹ từ thiện, nhân đạo, chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm sản xuất kinh doanh cho mọi người có nhu cầu học hỏi, giúp đỡ. Với những thành công trong xây dựng trang trại chăn nuôi tổng hợp giai đoạn  2011 - 2015 gia đình anh Tạ vinh dự được công nhận đạt hộ sản xuất kinh doanh giỏi cấp tỉnh và được Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai tặng Bằng khen./.

                                   Đỗ Dũng- Tiến Hưng.



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1