image banner
Làm giàu từ chăn nuôi và trồng rau

Tôi đến thăm mô hình kinh tế của gia đình anh Đào Văn Tạ ở thôn Cuống, xã Tả Phời, thành phố Lào Cai đúng dịp anh đang hoàn thiện hệ thống chuồng chăn nuôi lợn hiện đại. Khu chuồng có diện tích khoảng 200m2 với tổng kinh phí đầu tư trên 200 triệu đồng, được xây dựng khép kín, có quạt mát, đảm bảo ấm về mùa đông, thoáng mát về mùa hè. Anh dự định dành khu chuồng nuôi khoảng 50 con lợn nái, vừa chủ động nguồn giống chăn nuôi của gia đình và cung cấp cho thị trường. Bên cạnh là 2 ô chuồng rộng khoảng 300 m2 với hàng trăm con lợn thịt.

Nhiều năm trước, trong quá trình đi thu mua thảo quả của người dân xã Tả Phời, anh Tạ nhận thấy vùng đất này có nhiều tiềm năng phát triển chăn nuôi. Anh bàn với vợ, chuyển nhà từ phường Bắc Lệnh vào đầu tư mua gần 2 ha đất tại thôn Cuống để phát triển chăn nuôi bò, dê là chủ yếu. Sau này, nguồn thức ăn bị thu hẹp, anh bắt đầu chuyển dần sang chăn nuôi lợn. Cứ thế, những ô chuồng được xây dựng thêm, đồng nghĩa với số đầu lợn ngày một tăng. Năm 2014, anh Tạ xuất chuồng khoảng 250 con lợn thịt, đến năm 2015 tăng lên gần 300 con, trừ mọi chi phí, cho lãi ròng hơn 200 triệu đồng.

emoticon

Anh Tạ với mô hình chăn nuôi lợn

Anh Tạ nhớ lại thời điểm mấy năm trước, khi chưa có kinh nghiệm và kỹ thuật chăn nuôi, đàn lợn được khoảng 40 kg thì bị bệnh chết hàng loạt. Không nản, anh đã tích cực học hỏi từ những người chăn nuôi trước, trên sách bào và tham gia các lớp tập huấn của xã. Đặc biệt, anh chú trọng hơn công tác vệ sinh, khử trùng chuồng nuôi và tuân thủ lịch tiêm phòng đầy đủ nên đàn lợn đã có đủ “sức khoẻ”, lớn nhanh. Anh đùa: Quá trình nuôi lợn, giúp mình trở thành bác sĩ thú y từ bao giờ cũng không hay!

Chăn nuôi phát triển, anh Tạ tiếp tục đầu tư xây bể biôga, tạo nguồn chất đốt cho sinh hoạt hằng ngày. Đồng thời xử lý chất thải, không chỉ đảm bảo vệ sinh môi trường mà còn góp phần cải tạo đất, phục vụ cho việc trồng rau xanh. Ngày nhiều nhất, anh xuất bán ra thị trường từ 5 đến 6 tạ rau, mỗi năm thu lãi vài chục triệu đồng. Đưa tôi mục sở thị vườn rau xanh với hệ thống nước tưới tự động, anh Tạ cho biết: Mới chỉ tập trung trồng rau vụ đông là chính, bởi thời điểm này, rau được giá hơn; diện tích đất trồng còn nhiều, những năm tới, cùng với phát triển chăn nuôi, gia đình sẽ mở rộng diện tích trồng rau. Lúc đầu mảnh đất chỉ rộng 2 ha. Quá trình chăn nuôi, trồng trọt phát triển, anh Tạ tiếp tục đầu tư, mua thêm và mở rộng diện tích lên 6 ha như hiện nay. Đất rộng, công việc nhiều, ngoài hai vợ chồng, anh Tạ còn thuê thêm 3 lao động địa phương với mức lương bình quân 4.000.000 đồng/người/tháng.

Chia sẻ về câu chuyện gây dựng mô hình kinh tế, anh Tạ tâm sự: Làm nông nghiệp rất vất vả, nếu mình không chăm chỉ lao động thì không thể thành công. Thời điểm mua mảnh đất này chỉ là tuyến đường giao thông của mỏ Apatít, nhưng bằng sức lao động, anh Tạ đã biến tuyến đường thành những ô chuồng nuôi lợn và vườn rau xanh mướt đã minh chứng cụ thể cho những nỗ lực nói trên.



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1