image banner
Hợp Thành thoát nghèo gắn với xây dựng nông thôn mới
Hợp Thành là xã vùng cao còn nhiều khó khăn. Kinh tế chủ yếu là sản xuất nông nghiệp, tình trạng sản xuất tự phát nên chất lượng, hiệu quả sản xuất thấp, đời sống của nhân dân còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo cao chiếm 74,9%; đặc biệt có thôn tỷ lệ hộ nghèo chiếm trên 90% như thôn Bắc Công; Nậm Rịa 1, Nâm Rịa 2…

Từ khi thực hiện Chương trình MTQG về xây dựng nông thôn mới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Hợp Thành xác định công tác xóa đói giảm nghèo là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân phải quyết tâm thực hiện hoàn thành trong giai đoạn 2011- 2015.

Chia sẻ với chúng tôi bí thư đảng ủy La Văn Liệng cho biết: Buổi đầu bắt tay vào xây dựng nông thôn mới xã Hợp Thành gặp rất nhiều khó khăn một số tiêu chí đi từ điểm xuất phát, chưa có mô hình xã nông thôn mới để học tập và làm theo, do đó trong quá trình xây dựng xã phải vừa làm, vừa tự rút kinh nghiệm. Bên cạnh đó, một số chủ trương, chính sách của Nhà nước về xây dựng nông thôn mới khi đi vào thực tế không phù hợp phải kiến nghị thay đổi, điều chỉnh. Trong nhân dân vẫn có một bộ phận còn tư tưởng trông chờ ỷ lại vào sự đầu tư của Nhà nước, cho đây là những việc Nhà nước phải thực hiện mà chưa thấy rõ được vai trò chủ thể của mình.

Đảng ủy xã cũng xác định, muốn xây dựng thành công chương trình xây dựng nông thôn mới thì trước hết phải xóa được đói, giảm được nghèo. Suy nghĩ từ bao đời nay: “Có no cái bụng mới làm được nhiều việc khác”. Bởi vậy khi triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới xã đã gắn với xóa đói giảm nghèo, xây dựng nghị quyết chuyên đề riêng. Thực hiện nghị quyết này ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới; UBND và ban ngành đoàn thể trong xã đã tích cực vào cuộc.

 emoticon
 Mùa lúa chín Hợp Thành
Đồng hành cùng với hộ nghèo, Mặt trận tổ quốc và các đoàn thể trong xã thường xuyên động viên giúp đỡ. Bằng các biện pháp tư vấn, tín chấp vay vốn, hướng dẫn kỹ thuật… nhờ những cách làm này mỗi năm đã có trên 100 hộ thoát nghèo. Hội nông xã là một trong các tổ chức đoàn thể giúp đỡ hội viên thoát nghèo rất hiệu quả. Chia sẻ về các làm của tổ chức hội ông Ngô Văn Dưởng chủ tịch hội nông dân xã cho biết: Nhiều hộ được hội giúp đỡ đã nỗ lực vươn lên không những thoát được nghèo mà còn trở thành hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi. Tiêu biểu như hộ ông Vi Văn Vinh - thôn Cáng 3, năm 2010 gia đình ông là 1 trong những hộ nghèo. Được hội nông dân tín chấp vây vốn ngân hàng, gia đình ông đã đầu từ trồng thêm ngô để chăn nuôi, trồng cây ăn quả. Sau 2 năm gia đình ông đã thoát nghèo và nay đã vươn lên trở thành hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp thành phố. Hay như hộ ông Trần Trọng Hanh - thôn Pèng 3 từ hộ nghèo 2 bàn tay trắng, không một tấc đất ruộng gia đình ông lăn lộn với bãi đá thải quặng trồng na, trồng chuối. Đến nay gia đình ông có cuộc sống chưa thật sự khá giả nhưng gia đình ông đã đủ cái ăn cái mặc, con cái học hành đầy đủ.

Bằng những cách làm đó, Hợp Thành đã tạo sự chuyển biến mới trong công tác xóa đói, giảm nghèo. Bộ mặt của xã cũng được khang trang, điện đường trường trạm cũng được đầu tư nâng cấp. Ngoài 2 vụ lúa, bà con đã biết trồng rau mầu, có điều kiện phát triển chăn nuôi nâng cao thu nhập. Cuối năm 2014 vừa qua thu nhập bình quân đầu người của xã Hợp Thành đã đạt 18,69 triệu đồng/năm. So với các xã phường khác trên địa bàn thành phố thu nhập này chưa phải là cao nhưng đáng phấn khởi là tỷ lệ hộ nghèo từ 74,9% giảm xuống chỉ còn 6,8%. Hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cũng tăng gần gấp 2 lần so với năm 2010. Kinh tế khá, nhiều hộ đã xây được nhà kiên cố.

Với thế mạnh và tiềm năng của địa phương, cùng với kinh nghiệm thoát nghèo gắn với xây dựng nông thôn mới, nhất định Hợp Thành sẽ có nhiều đổi mới./.



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1