image banner
Hội nông dân TP Lào Cai: Phát động trồng cây cải tạo vườn tạp
Ngày (30/3) tại điểm văn hóa thôn Dạ 1, xã Cam Đường, Hội nông dân thành phố phát động trồng cây cải tạo vườn tạp. Thôn Dạ 1 là 1 trong 6 thôn điểm của thành phố Lào Cai đang xây dựng  kiểu mẫu. 

Ngày (30/3) tại điểm văn hóa thôn Dạ 1, xã Cam Đường, Hội nông dân thành phố phát động trồng cây cải tạo vườn tạp. Thôn Dạ 1 là 1 trong 6 thôn điểm của thành phố Lào Cai đang xây dựng  kiểu mẫu.


Thôn Dạ 1 có 80 hộ, thì cả 80 hộ đều có đất đồi rừng nhưng người dân chưa biết tận dụng lợi thế về điều kiện tự nhiên, đất đai. Phong tục tập quán của người dân còn mang tính thuần túy đơn giản, hầu hết gia đình nào cũng trồng xen nhiều loại cây không có giá trị kinh tế. Đặc biệt nhiều hộ gia đình chưa mạnh dạn trồng giống cây mới sợ bị thất bại. Để giúp bà con thôn Dạ 1 cải tạo vườn tạp, tiến tới xây dựng vườn mẫu, tập trung sản xuất một loại cây giống cho thu nhập cao, ngay sau khảo sát, hội nông dân thành phố đã xây dựng phương án : “Thực hiện mô hình trồng thí điểm cây Cam V2”. Trước tiên trồng thí điểm 0,5 ha tại 3 hộ gia đình. Các hộ tham gia mô hình được hỗ trợ cây giống, hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc đảm bảo hiệu quả. Đây là mô hình mới, với cây Cam V2 nếu phù hợp sẽ đem lại hiệu quả kinh tế cao. Trồng sau 3 năm đã cho thu hoạch  và thu hoạch ổn định sau 4 năm trồng, năng xuất đạt trên 10 tấn/ha. Giá bán trung bình từ 30 đến 45.000dd/kg. Trừ chi phí lãi đạt 250 triệu – 350 triệu đồng/ha. Đây là loại cam chín muộn có thể bán được trong dịp tết nguyên đán. Chất lượng quả cam ít hạt có vị ngọt thanh đang rất được thị thị trường ưa chuộng. Ông La văn Quản, thôn Dạ 1 tham gia trồng thí điểm cây Cam V2 phấn khởi cho biết: Gia đình tôi hứa sẽ chăm bón cho cây phát triển thật tốt. Cảm ơn Hội nông dân thành phố đã quan tâm đến những người nông dân chúng tôi.

 

Ngay sau phát động trồng cây cải tạo vườn tạp đã có một số hộ gia đình trong thôn Dạ 1 đến đăng ký nhờ hội nông dân thành phố mua giống cây Cam V2. Được biết cùng với mô hình trồng cây Cam V2, Hội nông dân thành phố đang phối hợp cùng với hội nông dân các xã khảo sát đồng thời tư vấn bà con nông dân trong việc lựa chọn cây trồng. 

Mục tiêu của hội nông dân thành phố thông qua mô hình sẽ  giúp bà con nông dân thôn Dạ 1 nói riêng và bà con nông dân các xã trên địa bàn thành phố cải tạo  được tập quán canh tác sản xuất tính tự cung tự cấp sang sản xuất hàng hóa, đáp ứng nhu cầu của thị truờng phấn đấu  xây dựng thương hiệu cho sản phẩm sạch, bảo đảm an toàn. /.

 Minh Châu



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1