image banner
Gương sáng trong phong trào nông dân sản xuất giỏi tại xã Hợp Thành
Phong trào nông dân sản xuất giỏi trên địa bàn xã Hợp Thành(thành phố Lào Cai) ngày càng được nhiều hộ gia đình hưởng ứng. Do biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chuyển đổi cơ cấu kinh tế, cùng với bản chất cần cù, chịu khó, nhiều hộ nông dân đã thoát nghèo, vươn lên làm giàu và được công nhận là hộ gia đình Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp. Một trong những hộ gia đình nông dân vượt khó vươn lên làm giàu là hộ gia đình chị Phạm Thúy Hương, thôn Pèng 3 - xã Hợp Thành.

Sinh ra và lớn lên trên quê hương Hợp Thành, từ nhỏ chị đã theo gia đình gánh hàng tạp hóa đi bán rong tại các thôn trên địa bàn xã. Đam mê kinh doanh từ nhỏ, song do điều kiện hoàn cảnh kinh tế khó khăn, thiếu vốn, thiếu kinh nghiệm sản xuất. Loay hoay trăn trở làm sao để thoát nghèo, vươn lên làm giàu, làm thế nào để biến đam mê thành hiện thực…. Chị bàn bạc cùng gia đình và quyết định vay vốn, đầu tư xây dựng mô hình chăn nuôi lợn. Chị tâm sự: Chăn nuôi là nghề truyền thống của nhân dân ta bao đời nay, chỉ cần làm chuồng trại chắc chắn, ấm về mùa đông, thoáng mát về mùa hè, thức ăn là những sản phẩm có sẵn của nhà nông; quy trình chọn giống, chăm sóc và phòng bệnh cho đàn lợn cứ làm đúng hướng dẫn của cán bộ Hội nông dân và cán bộ thú y là được. Do biết áp dụng kỹ thuật chăn nuôi, cùng với kinh nghiệm qua các năm đúc kết được, mô hình chăn nuôi của gia đình chị ngày càng phát triển. Chuồng nuôi nhà chị lúc nào cũng duy trì từ 60-70 con lợn thịt. Mỗi năm xuất ra thị trường từ 7 tấn đến - 8 tấn lợn thịt. Số lượng chăn nuôi lớn nhưng không gây ô nhiễm môi trường vì gia đình chị đã đầu tư xây hầm Biogas vừa đảm bảo vệ sinh vừa cung cấp đủ ga cho việc đun nấu trong gia đình.

 emoticon
 Chị Hương chăm sóc đàn lợn
Không dừng lại ở việc phát triển chăn nuôi, nhận thấy thị trường hai xã Tả phời – Hợp Thành có nhu cầu lớn về vật liệu xây dựng, chị mạnh dạn bàn với chồng mở cửa hàng kinh doanh vật liệu xây dựng và mở xưởng sản xuất ghạch không nung. Ban đầu do khó khăn về vốn gia đình chị đã vay vốn ngân hàng để đầu tư xây dựng nhà xưởng, mua một chiếc công nông 5 tấn vừa để chở vật liệu cho gia đình, vừa cho nhân dân thuê để phục vụ nhu cầu chuyên chở hàng. Hiện tại, cơ sở sản xuất ghạch không nung của gia đình chị đã đi vào hoạt động ổn định, tạo
việc làm cho từ 10 -12 lao động, với thu nhập từ 3 đến 4 triệu đồng/người/tháng. Hàng năm gia đình chị có tổng thu nhập khoảng 180 triệu đồng.

 Không chỉ làm kinh tế giỏi, chị Hương luôn hướng dẫn các hộ trong thôn về kỹ thuật, kinh nghiệm sản xuất, chăn nuôi, hỗ trợ giúp đỡ về giống, vốn cho nhiều hộ không lấy lãi để phát triển kinh tế, vì vậy gia định chị luôn được bà con nhân dân trong thôn yêu mến. Với nghị lực vượt khó để vươn lên làm giàu, nhiều năm liền gia đình chị được công nhận “ Hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi ” cấp thành phố. Năm 2015, chị tiếp tục mở rộng kinh doanh, phấn đấu được công nhận là hộ Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp tỉnh. Với những thành tích trong phát triển kinh tế, giải quyết việc làm cho nhiều lao động của địa phương, chị đã vinh dự được nhân dân và chính quyền bình chọn tham dự Hội nghị điển hình tiên tiến cấp thành phố và Hội nghị điển hình tiên tiến tỉnh Lào Cai năm 2015.

Chị Phạm Thúy Hương xứng đáng là một tấm gương sáng, điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua “ Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi ” để mọi người học tập làm theo, cùng nhau phát triển sản xuất, xoá đói giảm nghèo, xây dựng quê hương Hợp Thành ngày càng phát triển./.



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1