image banner
Gương nông dân điển hình làm kinh tế giỏi
Trong những năm qua, phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi được hội viên nông dân thành phố Lào Cai tích cực hưởng ứng. Từ các mô hình phát triển kinh tế mà nhiều hộ đã thoát được nghèo, vươn lên làm giàu. Gia đình ông Trần Văn Pảo, ở thôn Tát 1, xã Cam Đường, thành phố Lào Cai là một điển hình trong phong trào này.

Ông Trần Văn Pảo trước đây là công nhân mỏ A Pa Tít, sau khi về nghỉ chế độ. Thấy bản thân còn khỏe, các con đã trưởng thành và có điều kiện phụ giúp gia đình trong phát triển kinh tế, cộng với lợi thế gia đình đang sở hữu diện tích đất vườn rừng rộng 10 ha, khí hậu mát mẻ, phù hợp để phát triển mô hình kinh tế trang trại tổng hợp vườn, ao, chuồng, rừng. Từ suy nghĩ này, ông Pảo cùng với vợ con đã dành dụm toàn bộ số tiền tiết kiệm, thuê nhân công cùng với lao động trong gia đình khai khẩn, cải tạo đất bạc mầu, mua giống lúa nếp hoa vàng trồng được 7 ha, sau 2 vụ lúa được thu hoạch, ông có thêm nguồn vốn đầu tư mua cây mỡ, cây quế về trồng. Đầu tư đến đâu chắc đến đó, sau khi có được nguồn thu gần 600 triệu đồng từ bán tỉa gỗ mỡ và bóc vỏ quế, ông Pảo tiếp tục sử dụng số tiền này để thuê máy xúc, đào 1500 m2 ao; xây hệ thống chuồng trại khép kín để bắt tay vào nuôi cá và đàn lợn lên tới hàng trăm con.

Để đàn vật nuôi lớn nhanh, khỏe mạnh, ngoài kinh nghiệm tích lũy được qua thực tế chăn nuôi và học qua sách báo, tham khảo các mô hình chăn nuôi giỏi trong và ngoài tỉnh, ông Pảo còn thường xuyên tiêm phòng cho bệnh, hệ thống chuồng trại của gia đình anh luôn sạch sẽ, thoáng đãng, sử dụng thiết bị cấp nước, cho ăn tự động, chất thải được xử lý qua hầm biogas và tận dụng làm chất đốt, thức ăn nuôi lợn được ông lựa chọn kỹ lưỡng từ nhà cung cấp, kết hợp với thức ăn có sẵn tại vườn nhà như ngô, khoai, sắn, các loại rau xanh nên lợn thương phẩm xuất bán có trọng lượng từ 80 đến trên 100 kg, thịt chắc, ngon, được thương lái đến đăng ký mua tại nhà. Trung bình mỗi năm gia đình ông Pảo xuất hơn 20 tấn lợn thịt. Không tự bằng lòng với những gì đã có, ông Pảo động viên vợ con tiếp tục đầu tư để mở rộng quy mô, phát triển kinh tế gia đình theo hướng trang trại tổng hợp với đầy đủ các loại hình như chăn nuôi lợn, gà thả đồi, trồng cây lâm nghiệp, trồng cây ăn quả, và nuôi trồng thủy sản cho gia đình nguồn thu nhập trên 300 triệu đồng/năm.

 emoticon
 Ông Trần Văn Pảo đang hướng dẫn cách lựa chọn con giống

Ông Chảo A Vấn, Trưởng thôn Tát 1 xã Cam Đường nhận xét: Không chỉ chú tâm phát triển kinh tế làm giầu cho gia đình, ông Trần Văn Pảo còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội do địa phương phát động; sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn, trao đổi kinh nghiệm làm ăn với các hội viên hội nông dân, được bà con trong thôn tin yêu, quý trọng. Nhiều năm liền gia đình ông được công nhận là hộ gia đình sản xuất kinh doanh giỏi cấp thành phố. Mới đây ông Pảo lại vinh dự được UBND xã Cam Đường lựa chọn là đại biểu đi dự Hội nghị điển hình thi đua yêu nước năm 2015 do thành phố Lào Cai tổ chức./.

 



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1