image banner
Ghi nhận từ xây dựng thôn kiểu mẫu Cóc 2 xã Tả Phời
Thôn Cóc 2 xã Tả Phời là một trong 06 thôn được thành phố chọn chỉ đạo điểm xây dựng thôn kiểu mẫu nông thôn mới năm 2016. Sau một năm triển khai thực hiện, những đổi thay về phát triển kinh tế, xã hội, đời sống cộng đồng, diện mạo nông thôn kiểu mẫu đang dần hiện hữu.

Thôn Cóc 2 xã Tả Phời là một trong 06 thôn được thành phố chọn chỉ đạo điểm xây dựng thôn kiểu mẫu nông thôn mới năm 2016. Sau một năm triển khai thực hiện, những đổi thay về phát triển kinh tế, xã hội, đời sống cộng đồng, diện mạo nông thôn kiểu mẫu đang dần hiện hữu.


Nhà Văn hóa thôn 

Về với thôn Cóc 2 hôm nay, thấy đường làng, ngõ xóm bê tông hóa, sạch đẹp, cánh đồng rau, khoai tây xanh mướt, cùng với những gương mặt rạng rỡ, vui vẻ, hồn nhiên của những người dân nơi đây cho thấy những đổi thay mạnh mẽ về đời sống vật chất tinh thần, diện mạo nông thôn mới đổi thay căn bản. Đó chính là kết quả trong công tác chỉ đạo, điều hành năng động, sáng tạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự giúp đỡ, hỗ trợ từ các ban ngành đoàn thể, các cơ quan, đơn vị, đặc biệt là sự phấn đấu tích cực của nhân dân.


Đường làng ngõ xóm sạch đẹp

Thôn Cóc 2 xã Tả Phời hiện có 78 hộ gia đình, 348 nhân khẩu. Những năm trước đây khi chưa xây dựng nông thôn mới, thôn Cóc 2 có rất nhiều khó khăn, hộ nghèo chiếm trên 50%, tập quán sản xuất lạc hậu. Việc chỉ đạo triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới đến với bà con nhân dân thôn Cóc 2 như một luồng sinh khí mới, nhân dân đã nâng cao một bước về nhận thức, đổi mới phương thức sản xuất cũ manh mún, lạc hậu, chuyển sang sản xuất có áp dụng khoa học kỹ thuật, đầu tư giống, vốn và theo hướng chuyên canh chất lượng cao. Từ đó, năng xuất, hiệu quả sản xuất trên đơn vị diện tích được nâng lên rõ rệt. Nhiều hộ đã áp dụng mô hình chăn nuôi đại trà, sản xuất thâm canh tăng vụ, đạt hiệu quả kinh tế cao. Tiêu biểu như hộ gia đình bà Vi Thị Tới, với quy mô chuồng trại trên 200m2, gia đình chị hiện đang nuôi gần 80 con lợn, chất thải được xử lý bằng lắp đặt hầm Bioga, kết hợp chăn nuôi và phát triển dịch vụ, sản xuất đa ngành, hàng năm cho thu nhập khoảng trên 100 triệu đồng. Nhiều hộ trong thôn đã chuyển từ thâm canh 1 vụ trước đây bằng tăng gia sản xuất vụ 3 trên năm. Diện tích thâm canh vụ  3 được nhân dân triển khai tích cực, thôn Cóc 2 là đơn vị dẫn đầu xã trong việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế, số hộ nghèo giảm còn 05 hộ, trong đó có 02 hộ nghèo bất khả kháng. Cùng với việc phát triển kinh tế, đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân được nâng lên rõ rệt. Nhà văn hóa thôn khang trang sạch đẹp, đường giao thông liên thôn, đường ngõ xóm và lối vào nhà các hộ gia đình được bê tông hóa 100%. Phong trào “ Nhà sạch – Vườn đẹp” được nhân rộng, nhiều hộ gia đình đã xây dựng hệ thống tường rào kiên cố, trong nhà ngoài ngõ và đường ngõ thôn đều sạch sẽ. Các hộ nuôi gia súc đều có chuồng trại có mái che, có hố ủ phân, giảm thiểu tình trạng gây ô nhiễm môi trường. Việc cưới, việc tang thực hiện theo nếp sống văn minh, nhiều năm trong thôn không có trường hợp sinh con thứ ba, không có tệ nạn xã hội. Phong trào văn hóa văn nghệ phát triển mạnh. Đội văn nghệ bản sắc của thôn Cóc 2 hoạt động hiệu quả, là lực lượng nòng cốt của xã Tả Phời và tham gia các hoạt động văn nghệ cấp thành phố.

Bà Vi Thị Hởi, chủ tịch UBND xã Tả Phời cho biết, qua đánh giá kết quả 01 năm xây dựng thôn kiểu mẫu, thôn Cóc 2, xã Tả Phời đã đạt được 13/18 tiêu chí. Các tiêu chí đã đạt: Phát triển kinh tế, việc làm, giao thông, điện, cơ sở vật chất văn hóa, vệ sinh thôn xóm, văn hóa, giáo dục, y tế, chấp hành pháp luật và quy ước, an ninh trật tự và hệ thống chính trị. Những tiêu chí chưa đạt đó là: Thu nhập bình quân/người, tỷ lệ hộ nghèo, nhà ở dân cư, công trình phụ trợ, vườn và hàng rào của hộ gia đình. Khó khăn lớn nhất của thôn hiện nay có 02 hộ nghèo không có khả năng lao động, sống hoàn toàn dựa vào sự hỗ trợ của tổ chức, cá nhân do vậy việc giảm nghèo theo tiêu chí là rất khó thực hiện. Một số hộ gia đình chưa mạnh dạn đầu tư sản xuất theo hướng hàng hóa, hiệu quả kinh tế chưa cao. Đời sống khó khăn, một số hộ chưa có điều kiện để nâng cấp nhà ở, chưa đầu tư xây dựng hàng rào, cổng vào nhà…

Mặc dù còn một số khó khăn, nhưng những kết quả trong năm vừa qua về triển khai xây dựng thôn kiểu mẫu Cóc 2, xã Tả Phời là đáng biểu dương, ghi nhận. Nhân dân đã có chuyển biến rõ nét trong phát triển kinh tế, xã hội làm thay đổi căn bản diện mạo nông thôn, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng lên rõ rệt. Thôn Cóc 2 được đánh giá là đơn vị dẫn đầu của xã Tả Phời về xây dựng Nông thôn mới và là thôn mẫu tiêu biểu của thành phố trong năm 2016./.   

                                                                                      Lê Thị Hà 



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1