image banner
Đổi thay ở khu dân cư văn hóa
Liên tục nhiều năm qua 2 thôn Vạch và Tân Hợp ở xã Cam Đường luôn được công nhận là thôn văn hóa. Có được kết quả ấy, người dân nơi đây luôn nâng cao ý thức trách nhiệm, cùng nhau đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, văn minh.

Liên tục nhiều năm qua 2 thôn Vạch và Tân Hợp ở xã Cam Đường luôn được công nhận là thôn văn hóa. Có được kết quả ấy, người dân nơi đây luôn nâng cao ý thức trách nhiệm, cùng nhau đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, văn minh.

Khu dân cư thôn Vạch -Tân Hợp có 145 hộ gia đình, với 449 nhân khẩu, gồm 5 dân tộc cùng sinh sống, trong đó, dân tộc Tày chiếm trên 80%. Nhân dân trong Khu dân cư luôn đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau phát triển kinh tế, xây dựng cuộc sống ngày càng ấm no, hạnh phúc. Đặc biệt, trong những năm gần đây, từ chương trình xây dựng nông thôn mới, bộ mặt khu dân cư có sự đổi thay nhanh chóng.

 

Mô hình kinh tế trang trại chăn nuôi gà và trồng cây đu đủ của gia đình anh Hoàng Văn Hùng

Để nhận được sự hưởng ứng tích cực của bà con trong phong trào đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, Ban công tác Mặt trận khu dân cư thôn Vạch – Tân Hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các hộ gia đình thực hiện tốt 5 nội dung cuộc vận động, lồng ghép với các phong trào thi đua và thực hiện quy ước của thôn. Trong đó, trọng tâm là bà con cùng đoàn kết phát triển kinh tế, tích cực giúp nhau giảm nghèo, khuyết khích làm giàu, xây dựng đời sống văn hóa mới. Khu dân cư đã xây dựng được nhiều mô hình phát triển kinh tế mới, tích cực chuyển đổi cơ cấu sản xuất, chăn nuôi, nâng mức thu nhập bình quân đạt 29 triệu đồng/người/ năm. Tiêu biểu như hộ gia đình anh Hoàng Văn Hùng đã chuyển đổi đất lúa sang đào ao thả cá và chăn nuôi lợn. Mấy năm gần đây nuôi lợn giá cả bấp bênh, gia đình anh chuyển sang nuôi gà. Theo anh Hùng nuôi gà công chăm sóc không vất vả mà thu nhập lại cao hơn so với chăn nuôi lợn. Không chỉ chú trọng phát triển kinh tế gia đình anh cũng rất chú trọng đến công tác vệ sinh môi trường, làm ảnh hưởng đến sức khỏe của bản thân cũng như các hộ gia đình xung quanh.

Hộ gia đình anh Lương Văn Phong cũng là một điển hình tiêu biểu trong phát triển kinh tế. Trong khi nhiều hộ trồng cây ăn quả thì gia đình anh lựa chọn trồng cây đào cảnh. Với 50 chục cây đào, công chăm sóc không nhiều mà mỗi năm cũng cho thu nhập 3 chục triệu đồng. Ngoài ra với lợi thế đất đồi rộng, vừa trồng cây xoan lấy gỗ anh chị đầu tư nuôi 1 chục con bò. Theo anh bò không chỉ nuôi bán thịt mà còn có lợi giúp vợ chồng anh không tốn công làm cỏ.

Nhiều hộ gia đình khác chuyển đổi sang làm dịch vụ, lao động phổ thông như: Xay xát; cửa kính khung nhôm; kinh doanh bán hàng tạp hóa; chế biến lương thực, xây dựng. Đặc biệt có 2 mô hình phát triển kinh tế gắn dịch vụ ẩm thực ăn uống không chỉ đem lại hiệu quả kinh tế cao mà còn tạo việc làm cho trên chục lao động. Kinh tế phát triển, nhà nhà đầu tư xây mới, hiện nay cả 2 thôn chỉ còn gần 1 chục nhà bằng gỗ nhà sàn truyền thống, các công trình bếp, nhà vệ sinh cũng được sửa chữa nâng cấp, cổng nhà và xây tường rào, cải tạo vườn tạp, giúp cho bộ mặt khu dân cư ngày càng khang trang, sạch đẹp. Hiện khu dân cư chỉ còn 2 hộ nghèo.

 Khu dân cư Vạch – Tân Hợp cũng thực hiện tốt nội dung cải tạo tập quán lạc hậu trong việc cưới, việc tang, lễ hội; Duy trì các hoạt động văn hóa văn nghệ, phát huy bản sắc dân tộc. 100% trẻ em trong độ tuổi đều được đến lớp, không có học sinh bỏ học. Trong thôn không có cá nhân vi phạm pháp luật, không phát sinh tệ nạn xã hội, không xảy ra các vụ mất an ninh trật tự. Khu dân cư thôn Vạch – Tân Hợp đang nỗ lực xây dựng thôn kiểu mẫu.

Tự hào với những kết quả đạt được trong năm qua, 100% nhân dân trong tổ đã đăng ký thi đua danh hiệu gia đình văn hóa và ký cam kết thực hiện các nội dung quy tắc ứng xử văn hóa văn minh. Tin chắc rằng với sự đồng thuận, nỗ lực phấn đấu tham gia của người dân, khu dân cư thôn Vạch – Tân Hợp sẽ sớm trở thành thôn kiểu mẫu./.

Minh Châu – Đỗ Dũng



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1