image banner
Chuẩn bị hoa phục vụ Tết nguyên đán ở Bình Minh

Chỉ còn hơn một tháng  nữa là đến Tết Nguyên đán Ất Mùi - 2015 nhưng thời điểm này, các hộ trồng hoa ở phường Bình Minh đã tất bật chăm sóc để chuẩn bị hoa phục vụ dịp Tết.

Đến thời điểm này đã được phủ kín bởi vài chục vạn gốc hồng và các loại cúc. Hệ thống ống nước, bóng điện thắp sáng, đã được lắp đặt hoàn chỉnh, chủ yếu hiện nay người trồng hoa đang bận rộn với việc tưới nước, bón phân. Rút kinh nghiệm từ những vụ hoa trước, năm nay người trồng hoa trồng chủ yếu là các loại hoa cúc, và hoa hồng. Hoa cúc  và hoa Hồng đều nhập giống từ Mai Linh – Hà Nội. Trong đó, giống hoa cúc mua với giá 300 đồng mỗi cây. Đối với hoa hồng giống mỗi cây từ 2 đến 3 nghìn đồng riêng hoa hồng người trồng hoa chỉ trồng một lần và thu trong vòng 5 đến 10 năm mới phải trồng lại.  Bác Hoàng Văn Chốt – tổ 12 là người trồng hoa lâu năm ở phường Bình Minh cho biết, hàng năm gia đình bác đầu tư trồng hoa hồng là giống hoa trồng được lâu năm và thu hàng ngày chuẩn bị hoa tết năm nay Bác Chốt bấm tỉa cành hoa với diện tích hơn 1 xào hoa. Nếu thời tiết thuận lợi, bán được giá thì vụ hoa Tết năm nay gia đình bác cũng thu được vài chục triệu đồng. Thị trường tiêu thụ chủ yếu là cung cấp cho thành phố Lào Cai.

Còn gia đình chị Phạm Thị Tình lại trồng nhiều loại hoa, trong đó có nhiều hoa cúc khác nhau. Khu vườn nhà chị đã được phủ kín bởi trên 8 vạn cây cúc các loại chủ yếu là các loại cúc vàng bông, cúc xinh, cúc cành và cúc kim cương. Và gần 2 vạn bông hồng chuẩn bị cho tết nguyên đán. Chị Tình chia sẻ kinh nghiệm: Đối với hoa cúc khi trồng phải chăm sóc tỷ mỷ, cẩn thận hơn các loại hoa khác song giống hoa cúc cũng rẻ hơn rất nhiều và đặc biệt là trồng hoa cúc thị trường tiêu thụ trong dịp tết là rất tốt, thuận lợi cho việc mang đi bán khi hoa đã nở bởi loại hoa này ít bị dập nát và tươi lâu. Tuy nhiên, để mỗi bông cúc muốn bán được giá phải cắt tỉa theo đúng qui trinh thời gian. Trồng hoa cúc, chỉ cần mưa nặng hạt kéo dài là thối rễ, dẫn đến chết cây. Mưa lạnh cũng là điều kiện tốt để dịch bệnh phát triển. Năm vừa qua đã có nhiều vườn trồng cúc của các gia đình của phường Bình Minh cũng bị hư hại nhiều do thời tiết không thuận. Vụ năm nay cũng khó đoán vì chưa mưa nhiều và các đợt rét cũng ít hơn mọi năm.

emoticon

Gia đình chị Lê Thị Lan ở tổ 12 mỗi dịp tết đến xuân về ngoài việc trồng hoa hồng thường ngày gia đình chị còn trồng xen hoa cúc vàng, đối với giống cúc gia đình chị không trồng hoa cúc trong chậu mà lại trồng trên vườn. Với mảnh vườn không lớn, nhưng khi đến vụ thu hoạch, toàn bộ hoa cúc nhà chị được tiêu thụ hết tại vườn. Do có nguồn tiêu thụ ổn định nên hàng năm gia đình chị Lan cũng có thu nhập hàng trăm triệu đồng từ trồng hoa... Trao đổi với chúng tôi, chị Lan cho biết, đầu tư trồng hoa không đơn giản. Thời tiết thuận lợi, chất lượng giống đảm bảo, hoa nở đẹp, đúng dịp, bán được giá thì người trồng hoa mới có lãi. Tuy nhiên, ở thời điểm này vẫn còn quá sớm để khẳng định sự thành bại của vụ trồng hoa Tết năm nay, nhất là khi gần đây thời tiết bất thường, mùa đông nắng như đổ lửa, sương muối nhiều và năm nay lại nhuận 2 tháng 9 âm lịch nên nếu hoa nở sớm hoặc muộn hơn thì coi như vụ trồng hoa đã thất bại. Chính vì vậy, năm nay việc chăm sóc hoa hồng và hoa cúc khá phức tạp, qua theo dõi diễn biến quá trình sinh trưởng của hoa, cần phải có kinh nghiệm lâu năm mới có giải pháp chăm sóc thích hợp, nhất là việc điều tiết bằng điện sáng, và phun thuốc giữ cho hoa nở đúng dịp tết nguyên đán.

Bên cạnh nỗi lo về thời tiết, người trồng hoa ở Bình Minh còn trăn trở vì năm nay chi phí đầu tư cho giống hoa tăng so với năm ngoái.Ngoài ra, tiền phân bón, ống nước, giá thuê nhân công... đều cao hơn so với năm trước. Tổng chi phí cho 1 sào trồng hoa cao hơn rất nhiều.... Nếu thời tiết thuận lợi, hoa phát triển tốt và bán được giá thì còn có lãi.Nếu thời tiết không thuận lợi, tiêu thụ kém, chất lượng hoa không cao thì coi như mất.Đây cũng là trăn trở, là nỗi lo của nhiều người dân trồng hoa ở Phường Bình Minh – thành phố Lào Cai.   

 

 



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1