image banner
Bắt đầu hiệu quả của dự án trồng Lê VH6 (lê Tai nung) tại thôn vùng cao xã Tả Phời, thành phố Lào Cai
Thành phố Lào Cai hiện có 80 ha trồng cây Lê VH 6 (lê tai nung) tập trung tại 02 thôn vùng cao: Phìn Hồ, Phìn Hồ Thầu của xã Tả Phời; trong đó có hơn 45 ha đã và đang cho thu hoạch. Hiện đang vào thời điểm chính vụ thu hoạch lê trên địa bàn. 

Thành phố Lào Cai hiện có 80 ha trồng cây Lê VH 6 (lê tai nung) tập trung tại 02 thôn vùng cao: Phìn Hồ, Phìn Hồ Thầu của xã Tả Phời; trong đó có hơn 45 ha đã và đang cho thu hoạch. Hiện đang vào thời điểm chính vụ thu hoạch lê trên địa bàn.

Theo phòng Kinh tế thành phố Lào Cai cho biết; "Do thời điểm tháng 5 và đầu tháng 6 trời nắng nóng nên cây lê chín sớm so với dự kiến. Thông thường cuối tháng 6 mới vào vụ song hiện nay, bà con nông dân đang tập trung thu hoạch chính vụ lê năm 2019. Năm nay, diễn biến thời tiết, khí hậu thuận lợi, cây lê sinh trưởng và phát triển tốt, cho năng xuất, sản lượng cao, chất lượng tốt, giá bán cao đã đem lại niềm vui cho người dân trồng lê VH6". 

Vườn lê VH6 tại thôn Phìn Hồ Thầu – Xã Tả Phời

Phìn Hồ Thầu là 1 trong 02 thôn trồng lê VH6 của xã Tả Phời, mấy năm gần đây người dân trong thôn đã biết áp dụng khoa học công nghệ, làm giàn, vin cành, tạo tán, bón phân, tỉa quả, bọc quả, phòng chống sâu bệnh nên cây lê ở đây phát triển tốt, thu hoạch cho năng xuất, chất lượng cao. Gia đình ông Giàng A Su hiện có trên 300 cây và hộ ông Giàng A Tỉnh - thôn Phìn Hồ Thầu hiện có trên 150 cây đã, đang cho thu hoạch. Năm nay, với giá bàn từ 30- 35 ngàn đồng/kg lê xô, 40 ngàn đồng/kg đối với lê chọn. Với mức giá cao ổn định, dự kiến năm nay mỗi gia đình thu gần 20 đến 25 triệu đồng.

Sản phẩm Lê VH 6 (lê tai nung) vốn đã được thị trường trong và ngoài tỉnh ưa chuộng, trở thành sản phẩm du lịch độc đáo của tỉnh Lào Cai. Năm nay, phần lớn diện tích lê được chăm sóc tốt cho quả mẫu mã đẹp, năng xuất khá cao, chất lượng quả tốt nên việc tiêu thụ khá thuận lợi, giá thành lê cao, ổn định. Mặc dù giá lê khá cao song vẫn thu hút khách mua lê, nhất là các khách du lịch thành phố Lào Cai thích khám phá, tạo niềm vui cho người dân trồng cây lê. 

Khách du lịch chụp ảnh tại vườn lê

Vụ thu hoạch Lê năm 2019 bắt đầu từ đầu tháng 6 dương lịch, dự kiến kết thúc vào cuối tháng 7 dương lịch. Đối với các hộ nông dân trồng lê thì vụ thu hoạch lê năm nay được mùa, được giá cao đã đem lại nguồn thu đáng kể, cải thiện đời sống, tạo niềm tin để người dân vùng vao tiếp tục quan tâm đầu tư chăm sóc, phát triển diện tích cây lê.

Có thể nói, bước đầu cho thấy hiệu quả của cây lê, thích nghi với điều kiện tự nhiên; khí hậu, đất đai, thổ nhưỡng và một phần điều kiện canh tác của bà con nông dân, góp phần đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, phát triển vùng cây ăn quả có nguồn gốc ôn đới chất lượng cao, góp phần xóa đói, giảm nghèo, nâng cao đời sống nhân dân thôn Phìn Hồ, Phìn Hồ Thầu - xã Tả Phời, thành phố Lào Cai./.

 Nguyễn Châu Giang

Nguyễn Châu Giang



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1