image banner
Tuổi trẻ thành phố xây dựng tuyến đường hoa cây xanh thanh niên góp phần xây dựng nông thôn mới bền vững
Xây dựng “ tuyến đường hoa, cây xanh thanh niên” là mô hình đang được Thành đoàn Lào Cai triển khai thực hiện trong chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2018. Nhằm phát huy vai trò trách nhiệm và tinh thần xung kích, tình nguyện của đoàn viên thanh niên trong bảo vệ, tạo cảnh quan môi trường sống xanh - sạch - đẹp, từ đó nâng cao ý thức của thanh thiếu nhi và nhân dân trong việc xây dựng nông thôn mới, thôn kiểu mẫu trên địa bàn thành phố. góp phần thực hiện có hiệu quả phong trào “Tuổi trẻ chung sức xây dựng nông thôn mới”
 
Tuyến “ đường hoa ,cây xanh thanh niên” thôn Trang xã Tả Phời sau hơn 2 tháng khởi công

Thực hiện công tác đoàn, phong trào thanh thiếu niên của thành đoàn Lào Cai trong năm 2018 cũng như thực hiện nhiệm vụ chính trị của thành phố trong xây dựng thôn kiểu mẫu trên địa bàn các xã, để lập thành tích chào mừng kỷ niệm 60 năm ngày Bác Hồ lên thăm Lào Cai, thành đoàn đã xây dựng kế hoạch tổ chức triển khai công trình thanh niên “tuyến đường hoa, cây xanh thanh niên” trên địa bàn 4 xã Thành phố Lào Cai. Với nguồn lực từ quỹ đoàn viên thanh niên thành phố đóng góp, đặc biệt là khối hành chính sự nghiệp đã góp kinh phí, góp công cùng với nhân dân các thôn trồng và chăm sóc. Công trình khởi động từ đầu tháng 6 tại thôn Trang xã Tả phời với chiều dài 700m. thành đoàn đã lựa chọn các loại hoa có khả năng sống, sinh trưởng và phát triển tốt như mười giờ, hoa cỏ lạc, cúc vạn thọ, chiều tím, hoa giấy, hoa hồng… đoàn viên thanh niên đã tiến hành làm đất, bón phân, trồng hoa; đồng thời tích cực tuyên truyền vận động các hộ gia đình cùng tự giác chăm sóc bảo vệ đường hoa. Công trình sau khi được trồng và chăm sóc được thành đoàn bàn giao lại cho thôn để chăm sóc cho bồn hoa sinh trưởng và phát triển tốt. nhân dân trong thôn phấn khởi và phân chia các hộ thường suyên tưới nước, bón phân, làm cỏ cho hoa đến nay sau 3 tháng khởi công “tuyến đường hoa cây xanh thanh niên” tại thôn Trang nở hoa rực rỡ mang lại bộ mặt tươi mới cho vùng nông thôn nơi đây.

Công trình “tuyến đường hoa, cây xanh thanh niên” do thành đoàn phát động đến nay, đã được triển khai nhân rộng ra 3 thôn đang xây dựng thôn kiểu mẫu tại thôn Tượng 2 xã Hợp Thành, thôn Vạch - Tân Hợp xã Cam Đường, Thôn củm Thượng 1 xã Đồng Tuyển… với tổng chiều dài trên 2.000m, với kinh phí gần 60 triệu đồng ủng hộ các thôn mua vật liệu xây dựng bồn hoa do đoàn viên, thanh niên các chi đoàn quyên góp ủng hộ, đồng thời tổ chức lực lượng gần 1.000 lượt đoàn viên tham gia tình nguyện thi công và mua giống hoa và 300 cây xấu về trồng sen giữa các bồn hoa. Công trình có ý nghĩa tạo cảnh quan môi trường “xanh, sạch, đẹp”, giữ gìn vệ sinh đường giao thông liên thôn; tạo tiền đề để các xã lựa chọn 4 thôn trên xây dựng trở thành thôn kiểu mẫu trong chương trương trình xây dựng thôn kiểu mẫu. Mặc dù còn một số khó khăn trong việc duy trì và chỉnh trang như thiếu nguồn kinh phí, thời tiết nắng lắm mưa nhiều… nhưng mô hình “tuyến đường hoa, cây xanh thanh niên” đang được đông đảo đoàn viên, thanh niên và nhân dân ủng hộ. Bên cạnh những tuyến đường bê tông hóa, tuyến đường hoa như làm mềm mại thêm bức tranh nông thôn ở các xã trên địa bàn thành phố.

 
Đoàn viên, thanh niên tham gia thi công công trình “Tuyến đường hoa thanh niên”

Nhờ bàn tay chăm sóc của đoàn viên thanh niên, những vạt cỏ ven đường, những bãi rác tự phát, những bồn cây thiếu sức sống nay đã được thay bằng thảm hoa rực rỡ. Đó là kết quả bước đầu của việc triển khai kế hoạch xây dựng “tuyến đường hoa, cây xanh thanh niên” do Thành đoàn phát động. để mô được duy trì và nhân trong thời gian tới, Thành đoàn tiếp tục hướng dẫn, chỉ đạo Đoàn xã tập trung xây dựng các đường hoa. Công tác này vừa để tập hợp đoàn viên tham gia các hoạt động lành mạnh, tạo khí thế thi đua giữa các cơ sở đoàn vừa phát huy trách nhiệm của đoàn viên thanh niên trong xây dựng nông thôn mới.

Những ngày này, có dịp đi qua các tuyến đường thuộc thôn Trang xã Tả Phời, Củm Thượng 1 xã Đồng Tuyển, thôn Vạch, Tân Hợp xã Cam Đường và thôn Tượng 2 xã Hợp Thành, ai cũng ấn tượng bởi con đường ngập tràn sắc hoa được trồng 2 bên đường mà người dân địa phương vẫn thường gọi là “con đường hoa”. Nhờ con đường hoa này mà bộ mặt thôn ngày càng tươi mới, đầy sức sống. công trình trồng hoa thay thế cỏ dại do thành đoàn phát động là mô hình thiết thực, hiệu quả, góp phần bảo vệ hành lang an toàn giao thông; bảo vệ môi trường; làm sạch, đẹp cảnh quan nông thôn qua đó nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân trong việc chung tay bảo vệ môi trường trong phong trào xây dựng Nông thôn mới.


 Tác giả: Thanh Mai
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1