image banner
Thể lệ: Hội thi cấp thành phố “Tìm hiểu, học tập và làm theo lời Bác”

 

 

 

I. NỘI DUNG

Tuyên truyền về:

- Cuộc đời, thân thế, sự nghiệp cách mạng, tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh; những nội dung cơ bản trong Di chúc của Người; những nội dung cơ bản trong tác phẩm Nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân và tác phẩm Dân vận.

- Việc triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị, Quy định 28- QĐ/TU của Tỉnh ủy gắn với học tập, làm theo lời Bác trong thư gửi đồng bào và cán bộ Lào Cai.

- Sáng tác, quảng bá những tác phẩm nghệ thuật về Bác Hồ

- Những chủ trương, kết quả đạt được của thành phố trong học tập và làm theo Bác.

- Những mô hình mới, cách làm hay, những tấm gương tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên địa bàn thành phố Lào Cai.

II. HÌNH THỨC

Hội thi được tổ chức riêng từng khối: Khối đảng bộ xã, phường và khối các chi, đảng bộ cơ quan.

Hội thi theo hình thức sân khấu hóa gồm 3 phần thi (phần hiểu biết; sáng tác, quảng bá tác phẩm nghệ thuật về Bác; hiểu biết). Các đoàn dự thi bốc thăm thứ tự dự thi.

1. Phần thi hiểu biết

- Hình thức: Chia làm nhiều lượt thi, mỗi lượt thi gồm 5 đến 6 đoàn cùng thi theo hình thức trắc nghiệm các gói câu hỏi (mỗi đoàn cử ra 3 thành viên để tham gia).

Thi dưới hình thức trả lời câu hỏi trắc nghiệm. Mỗi lượt thi, Ban tổ chức đưa ra 10 câu hỏi. Sau khi người dẫn chương trình đọc từng câu hỏi, các đội có 15 giây suy nghĩ. Hết 15 giây các đội đồng loạt giơ đáp án trả lời câu hỏi của đội mình. Ban Tổ chức công bố đáp án.

- Nội dung: Theo Bộ câu hỏi

- Điểm tối đa: 20 điểm (2 điểm/1 câu trả lời đúng).

2. Phần thi sáng tác, quảng bá tác phẩm nghệ thuật về Bác

- Nội dung:

Là những tác phẩm văn học, nghệ thuật viết về Bác; những mẩu chuyện về tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác.

Là sáng tác tự biên của mỗi đoàn nói về một gương tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến hoặc gương người tốt, việc tốt (gương người thật, việc thật, không hư cấu) trên địa bàn thành phố trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

+ Về gương điển hình tiên tiến: Là tập thể hoặc cá nhân điển hình, tiên tiến trong học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã được các cấp ủy đảng biểu dương, khen thưởng (tính từ năm 2016 đến tháng 5/2019).

+ Về gương người tốt: Là cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên, công chức, viên chức, học sinh, sinh viên, người lao động trên địa bàn của thành phố có lập trường tư tưởng, chính trị vững vàng; đạo đức, lối sống tốt; có trình độ, năng lực trong công tác, có nhiều sáng kiến, sáng tạo được ứng dụng hiệu quả; hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, có những thành tích đặc biệt nổi trội trong tập thể hoặc có tấm lòng nhân ái, yêu thương, quan tâm giúp đỡ, hi sinh lợi ích cá nhân vì người khác.

+ Về gương việc tốt: Là các công trình, phần việc trọng điểm, nổi bật, thiết thực,… trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, trọng tâm là nhiệm vụ chuyên môn; góp phần thực hiện hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được Thành ủy, UBND, HĐND thành phố, ngành và cơ quan, đơn vị giao. Những sáng kiến, giải pháp có tính đột phá, đổi mới,… trong lãnh đạo, quản lý, điều hành, tổ chức triển khai và thực hiện nhiệm vụ chính trị, công tác xây dựng đảng, cơ quan, đoàn thể đem lại hiệu quả thiết thực.

- Hình thức thể hiện: Kịch ngắn, hoạt cảnh, tiểu phẩm, tuồng, chèo, hát, múa, kể chuyện về Bác...

- Thời gian: Không quá 12 phút (mỗi phút quá thời gian quy định trừ 2 điểm).

- Điểm tối đa: 50 điểm.

3. Phần thi hùng biện

- Nội dung: Mỗi đoàn dự thi sẽ thể hiện một phần hùng biện về tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Các đoàn có thể tự lựa chọn chủ đề hùng biện sao cho phù hợp với Thể lệ Hội thi hoặc có thể sử dụng chủ đề được gợi ý (có gợi ý chủ đề cụ thể kèm theo).

- Hình thức: Mỗi đoàn cử ra từ 01 đến 03 thành viên tham gia phần thi theo hình thức đối thoại hoặc độc thoại, tùy theo cách thức thể hiện. Các đoàn có thể sử dụng máy chiếu đa năng, các tranh ảnh, tư liệu minh họa cần thiết, phù hợp để làm tăng tính thuyết phục của bài hùng biện.

- Thời gian: Tối đa 06 phút (mỗi phút quá thời gian quy định trừ 2 điểm).

- Điểm tối đa: 30 điểm.

Tổng số điểm tối đa của 03 phần thi là 100 điểm.

III. THÀNH PHẦN DỰ THI, THỜI GIAN, ĐỊA ĐIỂM

1. Thành phần dự thi

- Đối với Đảng ủy các xã, phường lựa chọn, thành lập 01 đoàn dự thi từ 5 đến 08 thành viên là cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân đang sinh sống công tác, lao động tại địa phương, đơn vị để tham gia hội thi cấp thành phố. Đồng chí Thường trực Đảng ủy làm trưởng đoàn. (Lưu ý: thành phần là quần chúng nhân dân đang sinh sống, công tác, lao động tại địa phương nhưng không được lựa chọn diễn viên chuyên nghiệp, diễn viên các Đoàn Nghệ thuật, học sinh, sinh viên các trường Cao đẳng, nghệ thuật).

- Đối với các chi, đảng bộ khối cơ quan: Mỗi đội thi lựa chọn, thành lập một đoàn dự thi từ 5 đến 8 thành viên là cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức đang công tác tại đơn vị. Trong đó mỗi chi, đảng bộ ít nhất phải có một thành viên, và trong đội phải có ít nhất 01 đồng chí là bí thư hoặc phó bí thư làm trưởng đoàn.

Ngoài số lượng thành viên chính thức, các đoàn có thể huy động thêm các thành viên khác (theo đúng thành phần) hỗ trợ trong phần thi phần thi sáng tác, quảng bá tác phẩm nghệ thuật về Bác Hồ (trong trường hợp các đoàn chưa huy động hết các thành viên chính thức tham gia thì không được sử dụng các thành viên hỗ trợ, vi phạm sẽ trừ điểm).

2. Thời gian, địa điểm: Trong 03 ngày, tại Trung tâm Hội nghị thành phố Lào Cai (dự kiến vào đầu tháng 5/2019, có thông báo cụ thể sau).

IV. CƠ CẤU GIẢI THƯỞNG

Ban Tổ chức tặng Giấy chứng nhận kèm theo tiền thưởng cho các tập thể và cá nhân đạt thành tích trong Hội thi, cụ thể:

* Giải toàn đoàn gồm: 2 giải nhất, 4 giải nhì, 6 giải ba, 18 giải khuyến khích.

* Các giải thưởng khác: giải tiểu phẩm ấn tượng nhất; thí sinh hùng biện xuất sắc nhất, đội thi sáng tác, quảng bá tác phẩm nghệ thuật về Bác hay nhất./.


 Tác giả: BAN TỔ CHỨC HỘI THI
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1