image banner
Thành phố Lào Cai - 50 năm thực hiện di chúc của chủ tịch Hồ Chí Minh
 Tròn nửa thế kỷ đã đi qua, nhưng bản Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh để lại cho toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta vẫn vẹn nguyên giá trị lịch sử và ý nghĩa thời đại vô cùng sâu sắc. Bởi đó chính là kết tinh tư tưởng, đạo đức và tâm hồn cao đẹp của một vị lãnh tụ thiên tài, đã trọn một đời chiến đấu hy sinh vì nước, vì dân.

Thấm nhuần lời dạy của người, trải qua biết bao thăng trầm lịch sử, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc thành phố Lào Cai luôn khắc ghi lời dạy ân tình của Bác, đoàn kết một lòng, vượt qua mọi khó khăn thử thách. Trong suốt 50 năm qua, đặc biệt từ khi tái lập Thị xã tỉnh lỵ Lào Cai đến nay, thành phố Lào Cai đã không ngừng phấn đấu vươn lên và đạt được một số thành tựu nổi bật:
    Từ điểm xuất phát ban đầu thấp kém (có thể nói là từ con số không) thành phố bị tàn phá nặng nề sau chiến tranh, khi tái lập cả thành phố là một vùng vành đai trắng, cơ sở vật chất, hạ tầng đô thị hầu như chưa có gì, “nhà chưa có số, phố chưa có tên, con đường đỏ bụi, hàng cây vừa trồng”, người dân ở thưa thớt, tỷ lệ hộ đói nghèo cao chủ yếu là sản xuất nông lâm nghiệp, đời sống của nhân dân vô cùng khó khăn, nhất là nhân dân ở các xã vùng cao. Bắt tay vào làm lại từ đầu, với chỉ chưa đầy 30 năm kể từ khi tái lập, từ hoang tàn đổ nát, từ con số không, nhân dân khắp mọi miền đất nước trở về, chung tay, góp sức cùng nhau xây dựng lại thành phố biên cương hồi sinh và đã có những bước phát triển vượt bậc, vươn lên một tầm cao mới.
    Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, tỷ trọng thương mại - dịch vụ tăng mạnh chiếm trên 50%, công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp trên 40%, tỷ trọng nông nghiệp giảm xuống dưới 3%. Hình thành các khu công nghiệp lớn: Bắc Duyên Hải, Đông Phố Mới và một số cụm tiểu thủ công nghiệp tập trung, khu kinh tế Cửa khẩu, khu thương mại Kim Thành ngày càng mở rộng và phát triển. Giá trị xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Quốc tế đạt trên 2 tỷ USD. Thu nhập bình quân đầu người tăng trên 20 lần, từ 3,9 triệu đồng năm 1992 lên gần 100 triệu đồng năm 2019. Tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 36% năm 2005 đến nay còn dưới 0,5% (đạt tiêu chí thành phố cơ bản không còn hộ nghèo, các hộ nghèo diện bất khả kháng đều được thành phố hỗ trợ 150.000đ/người/tháng). Thành phố đã hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới. Thu ngân sách trên địa bàn đạt trên 2.000 tỷ đồng. Đô thị được quy hoạch, quản lý, xây dựng đồng bộ và có tầm nhìn dài hạn; kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội phát triển nhanh và bền vững. Liên tục nhiều năm liền thành phố Lào Cai được Hiệp hội các đô thị Việt Nam bình chọn là “đô thị xanh - sạch - đẹp”. Năm 2014, Thành phố đã hội tụ đủ điều kiện, được Chính phủ công nhận là đô thị loại II trực thuộc tỉnh.
    Cùng với phát triển kinh tế, các lĩnh vực văn hoá - xã hội cũng đạt được những bước tiến quan trọng. Đến nay đã có 100% số trường trên địa bàn đạt chuẩn quốc gia, chất lượng giáo dục và đào tạo vươn lên ngang tầm với các trung tâm phát triển trong cả nước. Hệ thống y tế cơ sở được đầu tư, chất lượng chăm sóc sức khỏe cho nhân dân được nâng lên rõ rệt. Hoạt động văn hóa, thông tin, thể thao ngày càng phong phú và đa dạng, các dịch vụ du lịch không ngừng được hoàn thiện, đến nay đã thu hút trên 3,5 triệu lượt khách du lịch trong nước và quốc tế. Quốc phòng - an ninh được củng cố và giữ vững, mối quan hệ hợp tác, kết nghĩa với các địa phương trong nước và quốc tế ngày càng được mở rộng và đi vào chiều sâu. Năm 2010, thành phố Lào Cai được Hiệp hội Hữu nghị đối ngoại nhân dân Trung Quốc bình chọn là "Thành phố hợp tác - hữu nghị với Trung Quốc". Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được quan tâm chú trọng và ngày càng vững mạnh. Thành phố vinh dự được Đảng, Nhà nước 2 lần phong tặng danh hiệu Anh hùng và nhiều phần thưởng cao quý khác.
    Trong suốt những năm qua, Đảng bộ thành phố luôn xác định việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với thực hiện Nghị quyết TW4 khóa XI, khóa XII về “Tăng cường công tác xây dựng Đảng, ngăn chặn và đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ” là một trong những giải pháp quan trọng đối với công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng, trong đó đặc biệt chú trọng đến việc xây dựng và thực hiện chuẩn mực đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp, xây dựng kế hoạch tu dưỡng rèn luyện và cam kết đăng ký nêu gương, bình chọn ghi danh những tấm gương tiểu biểu, những cách làm hay, mô hình mới có sức lan toả mạnh mẽ trong cộng đồng. Từ đó đã mang lại những chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên, quần chúng Nhân dân, nhất là vai trò tiền phong gương mẫu của lãnh đạo chủ chốt, người đứng đầu các cấp. Trong quá trình lãnh đạo, sau 50 năm thực hiện di chúc thiêng liêng của Bác và những lời dậy ân cần trong những bức thư thăm hỏi, đặc biệt khi Bác lên thăm Lào Cai, Đảng bộ thành phố rút ra một số bài học kinh nghiệm sâu sắc từ thực tiễn sau:
    Một là, Phải luôn coi trọng và thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động. Đa dạng hóa các loại hình tuyên truyền, tuyên truyền sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân, phù hợp với từng nhóm đối tượng, từng thời điểm tạo được sự đồng thuận cao của cán bộ đảng viên và nhân dân trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương, chỉ có như vậy thì các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước mới nhanh chóng đi vào cuộc sống và mang lại hiệu quả thiết thực.
     Hai là, xác định, lựa chọn đúng, trúng những nhiệm vụ trọng tâm hằng năm gắn với thực hiện các khâu đột phá. Học tập và làm theo Bác, Đảng bộ và nhân dân thành phố đã cụ thể hóa bằng những việc làm thiết thực như: Xây dựng và thực hiện tốt Bộ quy tắc ứng xử văn hóa, văn minh, hình thành nếp sống văn minh đô thị, văn minh trong việc cưới, việc tang. Xây dựng hình ảnh con người thành phố “văn minh, lịch sự, thân thiện, kỷ cương”. Thực hiện khá thành công đề án phân loại rác thải tại nguồn; huy động xã hội hóa cao trong xây dựng và chỉnh trang đô thị, xây dựng các công trình văn hóa, tiểu công viên, lát đá hành lang vỉa hè, cải tạo và thay thế cây xanh, xây dựng các tuyến phố văn minh, tuyến phố kiểu mẫu, góp phần xây dựng thành phố Lào Cai ngày hiện đại, văn minh giầu đẹp.
    Ba là, Đảng bộ thành phố luôn chú trọng đổi mới công tác sơ kết, tổng kết các chỉ thị, nghị quyết của Đảng thông qua nhiều hình thức đa dạng, linh hoạt, sáng tạo và không ngừng đổi mới: Đánh giá ngắn gọn, nêu bật kết quả đạt được, nhìn thẳng vào những hạn chế tồn tại…nhiều chỉ thị, nghị quyết của Đảng được tổng kết ngay từ cơ sở, không chỉ riêng trong cán bộ đảng viên mà còn thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. Sơ kết 2 năm và 03 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị gắn với các hoạt động kỷ niệm 60 năm ngày Bác Hồ lên thăm Lào Cai đều được thành phố tổ chức dưới hình thức sân khấu hóa tại Công viên Hồ Chí Minh, chủ động chỉ đạo tổ chức Hội thi “Tìm hiểu, học tập và làm theo lời Bác” vào dịp tháng 5 năm 2019 đã thu hút được hàng nghìn lượt người tham gia. Từ năm 2016 đến nay, đã có 22.548 lượt cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức đăng ký cam kết nêu gương, xây dựng kế hoạch học tập làm theo Bác dưới nhiều hình thức thiết thực, hiệu quả. Được tỉnh và Trung ương ghi nhận, đánh giá cao. Mới đây nhất tham gia hội thi “Tìm hiểu di chúc của chủ tịch Hồ Chí Minh” do tỉnh ủy tổ chức, thành phố đã đạt giải nhất toàn đoàn.  
   Bốn là, luôn phát huy truyền thống đoàn kết, xây dựng mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa Đảng với nhân dân, đặc biệt quan tâm chú trọng đến công tác xây dựng Đảng và củng cố hệ thống chính trị, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, nhất là ở chi bộ cơ sở. Thực sự lấy nhiệm vụ phát triển kinh tế là trung tâm, xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt. Bám sát vào nhiệm vụ tỉnh giao để lựa chọn và đề ra những chủ trương, nghị quyết sát hợp với tình hình thực tế trong từng giai đoạn, từ đó tạo sự thống nhất, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân trong thực hiện và hoàn thành xuất sắc các mục tiêu nhiệm vụ mà đại hội Đảng các cấp đã đề ra.

   Phát huy những kết quả đạt được sau 50 năm thực hiện Di chúc của Người, kỷ niệm 61 năm ngày Bác Hồ lên thăm Lào Cai. Tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Trong giai đoạn phát triển mới, bằng bản lĩnh chính trị vững vàng và tinh thần đoàn kết, dân chủ, sáng tạo và không ngừng đổi mới. Với niềm phấn khởi, tự hào, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc thành phố Lào Cai nguyện đoàn kết một lòng, quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, thử thách; xây dựng thành phố phát triển toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, “Xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; phát huy sức mạnh đoàn kết toàn dân; đưa thành phố Lào Cai phát triển nhanh và bền vững, trở thành trung tâm kinh tế năng động, đối ngoại, đô thị hiện đại của vùng trung du miền núi phía bắc” xứng đáng với niềm tin và di nguyện của người./.

 Tác giả: Đặng Song Nam - Ủy viên BTV, Trưởng Ban Tuyên Giáo Thành ủy

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1