image banner
Tấm gương cô giáo mầm non nhiệt tình, tâm huyết với nghề
11 năm gắn bó với bậc học mầm non, cô giáo Hảng Thị Trú, Trường Mầm non Hoa Hồng luôn lấy lời dạy của Bác đối với giáo viên mầm non làm kim chỉ nam trong mọi hành động: "Làm mẫu giáo tức là thay mẹ dạy trẻ, muốn làm được thế thì trước hết phải yêu trẻ. Các cháu còn nhỏ hay quấy, phải bền bỉ, chịu khó mới nuôi dạy được các cháu. Dạy trẻ nhỏ cũng như trồng cây non, trồng cây non được tốt thì sau này cây lên tốt. Dạy trẻ nhỏ tốt thì sau này các cháu thành người tốt". Cô là một tấm gương điển hình thực hiện tốt nội dung: 2 thạo, 3 đúng, 3 không trong phong trào thi đua đặc biệt chào mừng kỷ niệm 60 năm Bác Hồ thăm Lào Cai (23/9/1958-23/9/2018).

Với quan niệm bậc học mầm non chính là cánh cửa đầu tiên trong quá trình hình thành nên những thói quen, nhân cách tốt cho trẻ. Trong suốt 11 năm công tác cô Trú luôn suy nghĩ là giáo viên mầm non không chỉ đơn thuần là cô giáo, mà còn phải là mẹ, là bác sĩ, ca sĩ, họa sĩ, là tấm gương sáng cho trẻ noi theo. Vì vậy, trong mỗi trang giáo án, cô luôn trăn trở, đầu tư tâm huyết xây dựng bài giảng, lồng ghép với giáo dục kỹ năng sống, đạo đức, tạo lối sống lành mạnh, trung thực, giàu lòng nhân ái cho các em qua mỗi tiết học. Đồng thời, cô luôn quan tâm, sâu sát từng học sinh để nắm bắt tâm lý, tính cách, sở thích của mỗi em, từ đó lựa chọn phương pháp giảng dạy phù hợp, hài hòa. Trong quá trình công tác cô Trú còn thường xuyên ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, qua việc trình chiếu hình ảnh, video, giúp học sinh được quan sát trực quan, sinh động hơn.

Suốt hơn những năm làm nghề nuôi dạy trẻ, cô được trải qua nhiều lớp học, được trải nghiệm với các bé ở các độ tuổi khác nhau, cô luôn cố gắng đem hết tình yêu thương, sự tâm huyết và kiến thức đã được học tập của mình, vượt qua mọi khó khăn, thử thách và hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, cô không ngừng học tập trau dồi kiến thức, học hỏi kinh nghiệm từ đồng nghiệp để vận dụng vào công tác nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ, cô ân cần, tận tình trong công tác nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ.

 
Cô giáo Hảng Thị Trú bên các em học sinh thân yêu 

Ngoài kiến thức về chuyên môn, nghiệp vụ thì điều quan trọng nhất mà một giáo viên mầm non phải có đó là tình thương yêu, lòng nhân ái, tính chịu khó, kiên trì sự bền bỉ... bởi, trẻ ở lứa tuổi mầm non là lứa tuổi các cháu rất hiếu động, tinh nghịch và rất dễ bắt chước người lớn. Vì vậy, để hình thành nên những thói quen, nhân cách tốt cho trẻ thì cô giáo cũng phải có đạo đức trong sáng, lối sống lành mạnh, trung thực, giàu lòng nhân ái, lời nói, sự giao tiếp, thái độ, ứng xử với đồng nghiệp, với phụ huynh đặc biệt là với trẻ sao cho chuẩn mực và luôn luôn phải là tấm gương sáng cho trẻ noi theo. Nhờ đó mà lớp do cô chủ nhiệm luôn đạt danh hiệu lớp tốt. Tất cả các cháu đến lớp đều thích tham gia các hoạt động, phát huy được tính tích cực, năng động và sáng tạo ở trẻ.

Công tác nuôi dạy trẻ vất vả, nhưng cô giáo Hảng Thị Trú chưa bao giờ nản lòng, luôn cố gắng, tận tụy, gương mẫu trong mọi công việc, được đồng nghiệp, học sinh và phụ huynh tin tưởng, quý mến. Cô là tấm gương tiêu biểu trong phong trào học tập và làm theo Bác, đặc biệt hưởng ứng Đợt thi đua chào mừng kỷ niệm 60 năm ngày Bác Hồ thăm Lào Cai cô giáo Hảng thị Trú đã cụ thể hóa tiêu chí 2 thạo, 3 đúng, 3 không phù hợp với lĩnh vực công tác của mình.

2 thạo chính là thạo nghề: Nắm vững chuyên môn nghiệp vụ sư phạm mầm non đặc biệt là chương trình chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục mầm non mới, yêu nghề, mến trẻ, luôn luôn bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của bản thân. Nắm đặc điểm tình hình của địa phương. Tại lớp, nắm được địa chỉ, điện thoại của cha mẹ học sinh....

3 đúng là: Đúng chính sách: Tham mưu với lãnh đạo đơn vị thực hiện đầy đủ chế độ chính sách cho học sinh đặc biệt là học sinh có hoàn cảnh khó khăn, hoàn cảnh đặc biệt... Đúng thẩm quyền: Thực hiện đúng chức trách nhiệm vụ của mình được quy định tại Điều lệ trường mầm non và những nhiệm vụ được phân công. Đúng thời gian: Thực hiện nghiêm túc thời gian làm việc nhà trường đã quy định. Chấp hành đúng kế hoạch giáo dục đặc biệt là thời gian đón trả trẻ. Thực hiện các văn bản chỉ đạo của cấp trên đúng thời gian và quán triệt đầy đủ các văn bản tới đoàn viên trong chi đoàn, thực hiện đúng quy định…

3 khôngKhông vô cảm trước những hành vi, cử chỉ, hành động sai trái trong bất kỳ hoàn cảnh nào như khi gặp tai nạn rủi ro trên đường…; Luôn có tinh thần, trách nhiệm trước những hoàn cảnh, mảnh đời khó khăn, đặc biệt là đối với đồng nghiệp và học sinh… Không sách nhiễu gây phiền hà cho đồng nghiệp và cha mẹ học sinh, thực hiện đúng, đủ chế độ chính sách, sử dụng tiết kiệm chống lạm thu, chống lãng phí. Không né tránh trách nhiệm trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Thực hiện nghiêm túc tinh thần tự phê va phê bình đặc biệt là cần có những góp ý thẳng thắn cho đồng nghiệp…

Chính sự nỗ lực, phấn đấu không ngừng đó mà cô Hảng Thị Trú đã nhiều năm đạt giáo viên dạy giỏi cấp trường, là tấm gương sáng cho các đồng nghiệp học tập và noi theo. Cô xứng đáng là tấm gương tiêu biểu, điển hình tiên tiến "Cô giáo mẫu mực" - một tấm gương sáng, tấm gương đạo đức hết lòng vì sự nghiệp trồng người cho thế hệ mai sau của Trường Mầm non Hoa Hồng.


 Tác giả: Minh Ngọc - Thanh Mai ( Đài TT-TH TP)
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1