image banner
Người cán bộ, quản lý năng động, sáng tạo
Cô Lê Thị Liên Hoa, Hiệu trưởng trường Mầm non Hoa Mai, phường Cốc Lếu, thành phố Lào Cai (tỉnh Lào Cai) đã luôn sáng tạo, đổi mới để xây dựng trường Mầm non Hoa Mai thành chất lượng cao của thành phố.

 

 

         Sinh ra và lớn lên tại thị xã Lào Cai nay là thành phố Lào Cai. Năm 1990, cô tốt nghiệp Trung cấp Sư phạm Hoàng Liên Sơn rồi về công tác tại thị xã Cam Đường. Năm 1992, cô được bổ nhiệm làm Hiệu phó trường Mầm non Bình Minh. Năm 1993 cô chuyển lên công tác tại thị xã Lào Cai. Thời gian đầu, cô là giáo viên tăng cường cho 2 trường Mầm non Lào Cai và Mầm non Phố Mới. Sau đó vào tháng 6/1994 cô được điều động về làm cán bộ chuyên môn tại Phòng Giáo dục thị xã Lào Cai. Trong thời gian công tác tại đây, cô luôn có nhiều cố gắng tìm tòi những giải pháp hay để giúp các trường phát triển số lượng học sinh, nâng cao chất lượng chăm sóc học sinh và giáo dục. Năm 1996, cô được bổ nhiệm làm Hiệu trưởng trường Mầm non Duyên Hải, thị xã Lào Cai.

 

 

Hơn 10 năm công tác tại trường Mần non Duyên Hải, bằng sự nỗ lực của bản thân cộng với sự quan tâm chia sẻ của các cấp, các ban ngành, đội ngũ cán bộ giáo viên và cha mẹ học sinh, cô Liên Hoa đã có rất nhiều đóng góp với sự nghiệp giáo dục và đã xây dựng được trường Mầm non Duyên Hải đủ điều kiện trường chuẩn quốc gia mức độ 2. Tháng 8/2010 cô được cấp trên điều động về làm Hiệu trưởng trường Mầm non Hoa Mai, phường Cốc Lếu.

Trường Mầm non Hoa Mai khi ấy chỉ có 9 phòng học trên diện tích hơn 1.300m2, với 282 học sinh và cơ sở vật chất thiếu thốn. Ngay những ngày đầu mới về trường, cô Hoa đã trăn trở làm thế nào để mở rộng diện tích đất giữa một phường trung tâm đã quy hoạch ổn định, làm thế nào để xây dựng một trường chuẩn quốc gia xứng tầm với phường trung tâm? Thế rồi cơ hội đã đến. Sau 1 tháng nhận nhiệm vụ, cô được giao nhiệm vụ tìm đất xây dựng trường chuẩn quốc gia. Lúc đầu cô đã tham mưu với các cấp xin lại một số trụ sở cơ quan cũ tại địa bàn phường Cốc Lếu nhưng các trụ sở đó đều chật hẹp. Cuối cùng nhờ sự nỗ lực, tâm huyết, cô đã mạnh dạn tham mưu và xin lại một khu đất được quy hoạch làm bãi đỗ xe của thành phố với diện tích 5.000m2.

Khi trường lớp được xây dựng khang trang, cô Liên Hoa tiếp tục, đổi mới sáng tạo trong công tác dậy và học để ươm những mầm non tương lai. Trong những năm qua, trường Mầm non Hoa Mai đã có nhiều đóng góp vào chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục của thành phố Lào Cai, góp phần khẳng định vị trí và vai trò nòng cốt trong các hoạt động giáo dục của thành phố và của tỉnh Lào Cai. Công tác nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, số lượng giáo viên tham gia hội giảng các cấp năm sau cao hơn năm trước, trẻ mạnh dạn tự tin có kỹ năng giao tiếp tốt.

Nhà trường đã tích cực đổi mới nâng cao chất lượng các hội thi, phát động các đợt thi đua thường xuyên tới toàn thể cán bộ công nhân viên (CBGVNV) và học sinh trong nhà trường đạt hiệu quả cao. Nhà trường thực hiện tốt các phong trào như: Phong trào dạy tốt học tốt; phong trào làm đồ dùng dạy học; thực hiện có hiệu quả phong trào "Trồng một cây, nuôi một con”. Hiện nay trường còn nuôi rất nhiều các con vật như gà, cá, chó là mô hình lý tưởng để cho học sinh tham quan, học tập, trẻ được trải nghiệm thực tế từ những mô hình học tập tại trường.

Ngoài ra, trường Mầm non Hoa Mai còn có rất nhiều cây ăn quả, cây hoa tạo môi trường xanh sạch đẹp và thân thiện. Học sinh tại trường phát triển bình thường về chiều cao và cân nặng đạt 99%; học sinh nhận thức khá tốt trở lên đạt 98%; trẻ mạnh dạn tự tin tham gia các hoạt động. Học sinh của trường tham gia các hội thi đều đạt giải cao, như giải Nhất hội thi Ngày hội thể thao cấp thành phố, cấp tỉnh; giải Nhất hội thi Bé khỏe, bé sáng tạo cấp tỉnh; giải Nhất chuyên đề, giải Nhì cá nhân, giải Nhất đồng đội hội thi “Tài năng nhí” cấp thành phố…

Nhà trường còn tổ chức bồi dưỡng được 26 giáo viên dạy giỏi cấp thành phố; 2 giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh; bồi dưỡng giáo viên tham gia giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp tỉnh; bồi dưỡng CBGVNV viết sáng kiến kinh nghiệm. Kết quả, đã có 60 lượt sáng kiến được công nhận cấp cơ sở. Nhà trường đã đạt giải Nhất cấp thành phố "Trường học sạch xanh đẹp và thân thiện" cùng Danh hiệu trường học sạch xanh đẹp cấp tỉnh… Có được thành tích này là nhờ nhà trường có đội ngũ giáo viên tâm huyết, yêu nghề, giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ và tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy. Điều quan trọng hơn cả là có người “Thuyền trưởng” đã chèo lái “con thuyền” mầm non Hoa Mai trong suốt nhiều năm liền đạt nhiều thành tích xuất sắc. Đây chính là bước đệm trong lộ trình xây dựng trường mầm non chất lượng cao của trường, đặc biệt là của cô Hiệu trưởng Lê Thị Liên Hoa.

Cô Hoa chia sẻ: Từ khi là Hiệu trưởng trường Mầm non Hoa Mai, bản thân cô luôn đổi mới công tác quản lý, chỉ đạo, nâng cao chất lượng toàn diện cho nhà trường. Cô luôn nêu cao tinh thần ý thức tổ chức kỷ luật, xây dựng tập thể đoàn kết, thống nhất cao, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, gương mẫu trong mọi hoạt động, thực hiện nghiêm túc nội quy, quy định của ngành, trung thực, thẳng thắn trong đấu tranh phê và tự phê; tích cực tham mưu với các cấp, các ban ngành, tổ chức xã hội trong việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị, công tác bồi dưỡng đội ngũ nhằm hoàn thành vượt mức kế hoạch đề ra. Hiện nay trường có 18 phòng học, 12 phòng chức năng đều có đầy đủ trang thiết bị hiện đại như điều hòa, máy chiếu, máy tính, nóng lạnh....

Ngoài ra, để cho các em học sinh có một môi trường sư phạm đầy đủ và tốt hơn nữa, cô đã làm tốt công tác vận động, xã hội hóa giáo dục, huy động được nhiều tổ chức xã hội, những nhà hảo tâm, cha mẹ học sinh ủng hộ kinh phí, nhân công, vật liệu để tạo cảnh quan trường lớp, xây dựng được nhiều mô hình học tập cho trẻ, giúp trẻ được trải nghiệm, như mô hình vườn cổ tích; đài phun nước; khu phát triển vận động, phòng học thông minh, bể bơi; khu chăn nuôi… Bên cạnh đó, nhà trường còn huy động được nhiều sự quan tâm của cha mẹ học sinh trong việc tổ chức các hội thi, công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ; sự ủng hộ tùy tâm của các tổ chức xã hội để chi trả lương cho nhân viên hợp đồng, đảm bảo cải thiện đời sống cho cán bộ giáo viên, nhân viên trong nhà trường và để đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho việc chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục.

Đặc biệt, năm học 2016 – 2017, cô Hoa có sáng kiến “Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục trẻ chậm phát triển, trẻ khuyết tật học hòa nhập tại trường Mầm non Hoa Mai thành phố Lào Cai" và năm học 2017 – 2018, trường đã áp dụng sáng kiến này vào dạy cho các cháu. Trường Mầm non Hoa Mai là trường mầm non đầu tiên của thành phố cũng như của tỉnh áp dụng giáo dục hòa nhập cho trẻ và được các phụ huynh tích cực hưởng ứng.

Có được sự ủng hộ nhiệt tình từ phụ huynh như vậy là bởi cô Hoa đã thấm nhuần lời Bác Hồ đã dạy: "Làm mẫu giáo tức là thay mẹ dạy trẻ, muốn làm được thế thì trước hết phải yêu trẻ. Các cháu còn nhỏ hay quấy, phải bền bỉ, chịu khó mới nuôi dạy được các cháu. Dạy trẻ nhỏ cũng như trồng cây non, trồng cây non được tốt thì sau này cây lên tốt. Dạy trẻ nhỏ tốt thì sau này các cháu thành người tốt"Sự nghiệp “Trồng người” đối với cô là niềm đam mê, sự tâm huyết và cống hiến hết mình. Minh chứng cho sự tận tụy, nỗ lực của cô Hoa là trong 28 năm gắn bó với ngành học mầm non thì cô có đến 27 năm làm cán bộ quản lý cùng những giấy khen, bằng khen, sáng kiến kinh nghiệm, danh hiệu Chiến sỹ thi đua các cấp, bằng khen của Thủ tướng Chính phủ...

Nhìn những đôi mắt thơ ngây, lắng nghe tiếng cười nói trong trẻo, hồn nhiên của các em nhỏ tại ngôi trường Mầm non Hoa Mai, chúng tôi có thêm niềm tin vào những mầm xanh của đất nước sẽ luôn được yêu thương, chăm sóc, giáo dục để phát triển toàn diện, bởi những người mẹ thứ 2 như cô giáo Lê Thị Liên Hoa. Cô luôn xứng đáng là một trong những tấm gương tiêu biểu, điển hình học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong ngành giáo dục và đào tạo Lào Cai./.


 Tác giả: Hoàng Thị Thơm Giáo viên lớp MG 5 tuổi A1 –Trường MN Hoa Mai
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1