image banner
Một nhà giáo giản dị, hết lòng vì học sinh thân yêu
“Tận tình, trách nhiệm, mẫu mực và hiệu quả”, là lời nhận xét của bạn bè, đồng nghiệp và cha mẹ học sinh dành cho cô Nguyễn Thu Hiền - giáo viên dạy môn Sinh học - trường THCS Ngô Văn Sở - thành phố Lào Cai. Bằng tinh thần trách nhiệm, tâm huyết với nghề, cô luôn được học sinh yêu quý và coi như người mẹ thứ hai của mình.

Sau khi tốt nghiệp trường Đại học sư phạm Hà Nội, cô giáo Nguyễn Thu Hiền về công tác tại trường THCS Ngô Văn Sở. Trải qua thời gian đầu đầy bỡ ngỡ, nhưng bằng nghị lực bản thân và nhất là lòng yêu nghề, cô Hiền luôn phấn đấu, nỗ lực, rèn luyện, tích cực học hỏi, trau dồi kiến thức và tích lũy kinh nghiệm, để mỗi khi đứng trên bục giảng có thể đem hết kiến thức truyền đạt cho các em học sinh. Đặc biệt, đảm nhận giảng dạy bộ môn Sinh học - môn học được xem là khó đối với nhiều học sinh, để các em dễ dàng tiếp thu kiến thức của bộ môn này, cô Hiền đã tìm tòi những phương pháp giảng dạy sinh động, linh hoạt trong từng bài giảng nhằm khơi gợi sự sáng tạo, tìm tòi, tự học của học sinh.

Cô Nguyễn Thu Hiền trong một giờ dạy môn Sinh học

Chia sẻ về kinh nghiệm sau hơn 13 năm công tác tại trường, cô Hiền cho biết: “Tùy theo trình độ của học sinh để sử dụng các phương pháp dạy học phù hợp, làm cho tiết học sinh động hơn, giàu tính sáng tạo, giúp học sinh học và nhớ nội dung bài lâu hơn”. Để có những giờ học hay, thu hút được sự hứng thú say mê học tập của học sinh, thay vì dạy học theo lối mòn, nặng về lý thuyết, thông qua cách truyền tải bằng hình tượng sinh động, câu chuyện thực tế, vốn kiến thức xã hội phong phú, cô Hiền luôn tạo cho học sinh có cơ hội để thể hiện khả năng sáng tạo, trình bày quan điểm, ý kiến của mình. Không chỉ trong các tiết học mà trong tất cả các hoạt động giáo dục, cô Hiền luôn gần gũi, biết lắng nghe học sinh từ những tình huống nhỏ nhất; nhận xét, khen chê học sinh thật sự công tâm để các em phục mình và nghe mình.

Là tổ phó Tổ Sinh – Hóa – Địa – HĐGD, cô Hiền luôn tạo được uy tín, tích cực trao đổi chuyên môn nghiệp vụ giảng dạy với các giáo viên khác. Trong hoạt động giao lưu với các trường kết nghĩa cô đều xung phong dạy mẫu để rút kinh nghiệm và giúp đỡ chuyên môn cho giáo viên các trường bạn. Nhiều năm qua cô được chọn là giáo viên cốt cán cấp tỉnh, thành phố. Cô Hiền luôn tâm niệm, phần thưởng lớn nhất với mình chính là được làm việc, được cống hiến hết mình, giúp học sinh có những giờ học sôi nổi, hào hứng và hiệu quả; được chứng kiến học sinh tiến bộ, trưởng thành dưới bàn tay dạy dỗ của mình và còn là khi thấy các em miệt mài trong phòng thực hành để tiếp tục khám phá, tìm hiểu sâu hơn những kiến thức mà cô vừa truyền đạt. Chính vì vậy, học sinh của của cô Hiền luôn yêu thích môn Sinh học, qua đó cũng tạo phương pháp làm việc khoa học, thói quen tiếp cận những điều mới mẻ trong nhiều môn học khác.

Từ những nỗ lực của cô Hiền và các thầy cô bộ môn trong tổ chuyên môn, năm học 2018 - 2019, học sinh tham dự kỳ thi học sinh giỏi môn Sinh học đạt 02 giải Khuyến khích cấp thành phố, 01 giải Ba cấp tỉnh. Bản thân cô đạt giải Nhất trong hội thi giáo viên dạy giỏi cấp Tỉnh và là thí sinh xuất sắc đạt thành tích cao nhất trong khối THCS của tỉnh Lào Cai.

 

Cô Hiền mặc áo dài xanh nhận giải “Đạt thành tích cao nhất”

Là một giáo viên trẻ nhưng cô Hiền sống rất giản dị, khiêm nhường, chân tình và cởi mở. Ánh mắt của các em học sinh cũng rất hạnh phúc khi nói về cô giáo chủ nhiệm của mình: “Khi chúng em mắc lỗi cô Hiền luôn là người động viên, tạo niềm tin thay cho áp lực. Điều đó làm chúng em không bị nặng nề mà lại thấy rất có lỗi với cô. Đó chính là động lực để chúng em học tập và cố gắng hoàn thiện bản thân. Chính vì cô hiểu chúng em, hiểu lứa tuổi học trò nên với chúng em cô là người mẹ thứ hai - người mẹ dạy chúng em bao điều về cuộc sống, về tình yêu thương và uốn nắn chúng em trở thành những con người có nhân cách tốt”.

Với những thành tích đạt được, cô giáo Nguyễn Thu Hiền đã nhận được nhiều Bằng khen, Giấy khen của Sở GD&ĐT, UBND tỉnh Lào Cai. Năm 2018, cô vinh dự được nhận bằng khen của Bộ GD&ĐT nhân dịp kỷ niệm 25 năm ngày thành lập trường THCS Ngô Văn Sở./.


 Tác giả:  Trần Minh Đạo – giáo viên trường THCS Ngô Văn Sở
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1