image banner
Linh hoạt, đổi mới việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là nội dung quan trọng góp phần xây dựng Đảng bộ thành phố Lào Cai trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức
Thực hiện Di chúc của Bác và Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, trong những năm qua, Thành ủy Lào Cai đã lãnh đạo, tổ chức quán triệt và thực hiện một cách chặt chẽ, bài bản trong toàn Đảng bộ thành phố, coi đây là một giải pháp hàng đầu để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII góp phần xây dựng Đảng bộ thành phố Lào Cai trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức.

 

Trao giải Hội thi “Tìm hiểu, học tập và làm theo lời Bác”

Thành ủy Lào Cai đã xác định, lựa chọn đúng, trúng những nội dung hằng năm gắn với thực hiện các mục tiêu Nghị quyết Đảng bộ thành phố lần thứ XXII và thực tiễn địa phương bằng những việc làm cụ thể, với quyết tâm tạo chuyển biến tích cực. BCH, Ban Thường vụ Thành ủy đã ban hành một số nghị quyết chuyên đề, đề án, chương trình hành động gắn với thực hiện Chỉ thị 05. Đặc biệt để việc học tập và làm theo Bác một cách hiệu quả, thiết thực Thành ủy đã linh hoạt đổi mới trong việc tổ chức thực hiện. Chỉ đạo các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể thành phố xây dựng kế hoạch và tổ chức học tập, quán triệt những nội dung cơ bản của Chỉ thị 05 và chuyên đề từng năm đến toàn thể cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và Nhân dân. Nội dung kế hoạch xác định được những vấn đề bức xúc nổi cộm, hạn chế, yếu kém ở cơ quan, đơn vị, địa phương để giải quyết dứt điểm không để tồn tại. Tập trung chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và nhiệm vụ chính trị ở địa phương, cơ quan, đơn vị.... Qua thực hiện mô hình, nhiều địa phương, cơ quan, đơn vị đã chọn đúng vấn đề trọng tâm, quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành, nghiêm túc triển khai nên đã đạt được những kết quả nhất định.

Cùng với đó, Thành ủy Lào Cai luôn chú trọng việc chỉ đạo các cấp ủy, cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm việc xây. Thực hiện phương châm “trên trước, dưới sau”, “trong trước, ngoài sau” với tinh thần “đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, Ban Thường vụ Thành ủy đã chỉ đạo “nêu cao tinh thần gương mẫu của cán bộ, đảng viên”. Thực hiện nghiêm túc việc đăng ký cam kết nêu gương. Đặc biệt  từ năm 2016 đến nay, đã có 22.548 lượt cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và quần chúng nhân dân đăng ký cam kết nêu gương, xây dựng kế hoạch học tập làm theo Bác, nội dung đăng ký những việc làm cụ thể của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang trong từng lĩnh vực gắn với thực hiện có hiệu quả quy chế quản lý đô thị, quy tắc ứng xử văn hóa, văn minh trên địa bàn thành phố.

Bên cạnh đó, công tác kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện Chỉ thị 05 được các cấp ủy đảng quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát. Các cấp ủy đã đưa nội dung kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện Chỉ thị 05 gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) vào chương trình công tác kiểm tra, giám sát toàn khóa. Hằng năm Thành ủy thành lập từ 4-5 đoàn kiểm tra do các đồng chí ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy làm trưởng đoàn kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị 05, qua kiểm tra, khảo sát, sơ kết, tổng kết, kịp thời nắm bắt tình hình, đánh giá những kết quả đạt được đồng thời trao đổi, tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các địa phương, cơ quan, đơn vị còn lúng túng trong tổ chức thực hiện.

Điểm nổi bật trong học tập và làm theo Bác trên địa bàn thành phố Lào Cai đó là: cụ thể, thiết thực, tránh hình thức, xác định được những nội dung trọng tâm, trọng điểm, những khâu đột phá như: luôn chú trọng đẩy mạnh và đa dạng hóa các hình thức truyên truyền, từ đó nâng cao nhận thức đồng thời xác định rõ nhiệm vụ của cán bộ, đảng viên học tập và làm theo Bác phải cần, kiệm, liêm, chính, nêu cao tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ và tinh thần thái độ phục vụ nhân dân. Đối với nhân dân học và làm theo bác phải bằng những việc làm thiết thực, cụ thể như: thực hiện tốt việc phân loại rác thải, đảm bảo vệ sinh môi trường, tích cực hưởng ứng việc xây dựng và chỉnh trang đô thị, cải tạo cây xanh, xây dựng tuyến phố văn minh, tuyến phố kiểu mẫu, xây dựng nông thôn mới, cải tạo phong tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh phấn đấu đưa thành phố trở thành đô thị loại 1 vào năm 2020.

Nhân kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Bác, Thành ủy Lào Cai đã xác định khâu đột phá trong thực hiện. Ngay từ đầu năm, Thành ủy ban hành kế hoạch chỉ đạo các cấp ủy tổ chức các đợt sinh hoạt chính trị nhằm ôn lại và khẳng định giá trị lý luận, thực tiễn sâu sắc của Di chúc và 70 năm Bác viết tác phẩm “Dân vận”, 50 năm Bác viết tác phẩm “Nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân”. Các cấp ủy, cơ quan đơn vị đã chủ động, tích cực tuyên truyền nội dung ý nghĩa Di chúc và các tác phẩm của Bác bằng nhiều hình thức như Thành đoàn Lào Cai tổ chức buổi sinh hoạt chính trị “Tuổi trẻ Lào Cai nhớ lời Di chúc theo chân Bác”; Đảng bộ các phường, xã tổ chức buổi sinh hoạt chính trị thực hiện Di chúc của Bác gắn với chuyên đề năm 2019 và đẩy mạnh việc làm theo .

 

Đảng bộ cơ quan đoàn thể tham gia Hội thi

Đặc biệt, Thành ủy Lào Cai tổ chức Hội thi “Tìm hiểu, học tập và làm theo lời Bác”. Hội thi là đợt sinh hoạt chính trị có ý nghĩa hết sức quan trọng. Là dịp để người đứng đầu, cán bộ, đảng viên và Nhân dân được tìm hiểu về Bác, về thân thế, cuộc đời, sự nghiệp cách mạng của Người và tìm hiểu về tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác, tô đậm thêm những tình cảm đặc biệt mà Bác dành cho đồng bào các dân tộc Lào Cai, hiểu được giá trị căn bản của bản Di chúc lịch sử thiêng liêng vô giá mà Bác để lại cho cho Đảng ta, dân tộc ta. Hội thi cũng là dịp để các Chi, Đảng bộ cơ sở được giao lưu học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác tuyên truyền và thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị. 30 đội thi đến từ các chi, đảng bộ trực thuộc, hội thi đã phát huy được khối đại đoàn kết, tập hợp mọi lực lượng từ cán bộ chủ chốt đến cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, nhân dân và cả các em học sinh nhỏ tuổi. Với những phần thi sáng tạo, hấp dẫn, sinh động, thể hiện nhận thức sâu sắc về tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người, Hội thi đã để lại nhiều dư âm tốt trong cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc trong thành phố. Một lần nữa những tấm gương tiêu biểu tiếp tục được nhân rộng, tỏa hương, thấm sâu vào tâm hồn của mỗi cá nhân góp phần khơi dậy và thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân thi đua học tập và làm theo lời Bác.

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành phong trào sâu rộng trong toàn thành phố, việc làm thường xuyên của cấp ủy, chính quyền và mỗi cán bộ, công chức, đảng viên. Việc làm theo Bác đã đạt được những kết quả tích cực: Hướng tới xây dựng đô thị văn minh hiện đại, thành phố tăng cường công tác tuyên truyền vận động làm thay đổi nhận thức, hành động của toàn thể nhân dân trong xây dựng và chỉnh trang đô thị. Phối hợp chặt chẽ với các đảng bộ trực thuộc tỉnh trên địa bàn, sự đồng hành vào cuộc của gần 12.000 đảng viên cơ quan về sinh hoạt nơi cư trú, nhân dân thành phố đã thực hiện có hiệu quả đề án phân loại rác thải tại nguồn với tỷ lệ đạt trên 95%, qua đó nâng cao ý thức trách nhiệm của toàn xã hội với công tác bảo vệ môi trường; thí điểm thành công việc cải tạo cây xanh trên 1 số tuyến phố, hoàn thành 290 tuyến phố văn minh, 2 tuyến phố kiểu mẫu. Nổi bật là mô hình lát đá hành lang vỉa hè, cải tạo cây xanh, chỉnh trang đô thị trị khu phố Hòa An phường Cốc Lếu; Phường Phố Mới, Phường Bắc Cường, Bình Minh với mô hình xã hội hóa xây dựng nâng cấp tiểu công viên, lắp các thiết bị thể thao phục vụ nhân dân.

Cùng với chương trình xây dựng nông thôn mới, các hoạt động thương mại dịch vụ, du lịch cũng tăng mạnh, các hộ sản xuất kinh doanh theo hướng bền vững, xây dựng chợ văn minh theo tiêu chí “5 không, 3 nên”, đã được các hộ kinh doanh đồng tình hưởng ứng, đặc biệt là sự chuyển biến tích cực của các hộ kinh doanh ở chợ Cốc Lếu, đã giảm tối đa việc chèo kéo, đeo bám khách hàng, nói thách cao, giao tiếp ứng sử văn minh lịch sự, thực hiện niêm iết giá cả, đảm bảo chất lượng hàng hóa, vệ sinh an toàn thực phẩm; góp phần tăng thu nhập cho gia đình, tăng thu ngân sách, thúc đẩy mạnh mẽ phát triển và tăng trưởng kinh tế.

Các hoạt động văn hóa xã hội được quan tâm chỉ đạo, huy động được sự tham gia vào cuộc của các doanh nghiệp và đông đảo nhân dân, Phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao phát triển sôi động và rộng khắp, bản sắc văn hóa được giữ gìn phát huy. Nổi bật trong lĩnh vực văn hóa xã hội là sự đổi mới không ngừng của ngành giáo dục đào tạo, một số mô hình mới, cách làm hay trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh rất sáng tạo và hiệu quả được triển khai thực hiện ở Chi bộ trường PTTH số 1, số 2 trường THCS Lê Quý Đôn, trường tiểu học Hoàng Văn Thụ... Xuất hiện ngày càng nhiều tấm gương tiêu biểu của các thầy, cô giáo trong tu dưỡng rèn luyện phẩm chất đạo đức lối sống, nâng cao trình độ chuyên môn, đổi mới phương pháp dậy và học theo mô hình trường học mới, đã có nhiều học sinh, sinh viên thành phố đạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi như em Nguyễn Minh Tùng – Học sinh lớp 8A, trường THCS Lê Quý Đôn thành phố Lào Cai, Em Bùi Ngọc Nhiên- Học sinh lớp 5A1, trường Tiểu học Lê Ngọc Hân.

Học tập và làm theo Bác, trong những năm qua thế trận an ninh nhân dân gắn với thế trận quốc phòng toàn được củng cố vững chắc, phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc rộng khắp và đi vào chiều sâu, Đảng bộ công an thành phố tích cực học tập và làm theo 6 điều Bác Hồ dậy công an nhân dân, xây dựng hình ảnh công an thành phố thân thiện kỷ cương vì nước quên thân, vì  dân phục vụ. Đảng bộ Ban chỉ huy quân sự thành phố xây dựng hình ảnh anh bộ đội Cụ Hồ, sáng tạo đổi mới trong sinh hoạt, học tập và làm theo bác thông qua hội thảo, tọa đàm, giao lưu văn nghệ, kể chuyện về Bác...công tác đối ngoại được mở rộng tăng cường, đẩy mạnh hợp tác kết nghĩa hợp tác với các địa phương bạn trong nước, thúc đẩy phát triển và hội nhập quốc tế.

 

Đ/c Mai Đình Định, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy

trao Giấy khen cho các tập thể tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác

Việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TU của Bộ chính trị đã chuyển biến mạnh mẽ từ học tập sang làm theo, sau 3 năm thực hiện đã  có 80 tập thể, 155 cá nhân tiêu biểu được đề nghị biểu dương, ghi danh, khen thưởng; thành phố đã ghi danh 51 mô hình; 20 cá nhân người đứng đầu; 15 tập thể, 48 cá nhân. Đặc biệt năm 2018, tỉnh Lào Cai đã được Trung ương công nhận 60 mô hình tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác trong đó có 15 mô hình của thành phố Lào Cai. Đó chính là những bó hoa tươi thắm dâng lên Bác Hồ kính yêu nhân kỷ niệm 129 năm ngày sinh của Người./.


 Tác giả:  Thu Hương
 
 
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1