image banner
Học Bác để trở thành người cán bộ tốt
Đó chính là tâm sự của chị Trần Thị Bình, Phó trưởng Phòng Văn hóa thông tin thành phố Lào Cai. Có duyên với ngành Văn hóa khi đã có trên 22 năm lập nghiệp, sau đó chị gắn bó với ngành văn hóa đến nay đã 10 năm, mặc dù không phải chuyên ngành, song Chị Bình lại có niềm đam mê và có nhiều nghiên cứu, nhiều hoạt động văn hóa có hiệu quả, đóng góp vào thành tích chung của ngành Văn hóa thành phố và trong công cuộc xây dựng và phát triển thành phố Lào Cai.

Trong căn phòng làm việc nhỏ xinh và gọn gàng, chị hồi tưởng lại cơ duyên chị đến với ngành Văn hóa: Sau khi học xong phổ thông , rồi chuyên nghiệp, trải qua nhiều công việc như cán bộ Lao động tiền lương, cán bộ kế toán, Phó Chủ nhiệm Ủy ban dân số-Gia đình và trẻ em, tháng 4/2008, thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về việc giải thể Ủy ban Dân số, Gia đình và Trẻ em, chị Bình được điều động về Phòng Văn hóa thông tin thành phố giữ chức vụ Phó trưởng Phòng Văn hóa thông tin thành phố với một lĩnh vực công việc hoàn toàn mới. Chị Bình tâm sự: thời gian đầu khi sang ngành văn hóa là khoảng thời gian thật sự khó khăn với chị bởi công việc mới được giao phụ trách khác xa với công việc chị đã làm và đã được đào tạo. Chị đã dành rất nhiều thời gian để tự nghiên cứu, học tập, học hỏi kinh nghiệm để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao.

Được phân công phụ trách về các lĩnh vực Tuyên truyền, Quản lý NN về Du lịch, Phát triển Phong trào văn hóa văn nghệ, phát thanh truyền hình, báo chí xuất bản; trực tiếp tham mưu xây dựng Đề án số 10/ĐA-TU của BCH đảng bộ thành phố; Chịu trách nhiệm biên tập tin bài trên Cổng thông tin điện tử thành phố, phụ trách đơn vị sự nghiệp Đài Truyền thanh - Truyền hình,... Với lĩnh vực công tác mới, khối lượng công việc nhiều, với chuyên môn được đào tạo Quản lý Hành chính Nhà nước, chị không ngừng học hỏi bạn bè đồng nghiệp, nghiên cứu tài liệu, rút kinh nghiệm từ công việc thực tế, chị nhanh chóng khẳng định năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của mình và hoàn thành xuất sắc công việc được giao.

 
Chị Trần Thị Bình, Phó trưởng Phòng Văn hóa thông tin thành phố Lào Cai

Để thực hiện tốt công tác biên tập trên trang Cổng thông tin điện tử thành phố, chị đã đề nghị lãnh đạo thành phố được tham gia lớp tập huấn quản lý và Biên tập Báo điện tử và các loại hình Internet tại Viện Quản trị và phát triển nguồn nhân lực. Trong thực hiện nhiệm vụ được giao, chị luôn chủ động trong công tác tham mưu quản lý điều hành các lĩnh vực phụ trách và các nhiệm vụ phát sinh khác do Thành ủy, UBND thành phố giao cho như tham mưu các nội dung Chương trình, Kế hoạch, tham mưu xây dựng và triển khai các nhiệm vụ của Đề án 10, giai đoạn 2020 - tầm nhìn 2030 của BCH đảng bộ thành phố.

Thực hiện Mục tiêu xây dựng thành phố trở thành trọng điểm du lịch của tỉnh, chị đã tích cực tham mưu cho thành phố nhiều giải pháp thu hút khách du lịch và nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch; Tham mưu cho UBND thành phố tổ chức hội thảo phát triển du lịch bền vững, tham mưu tổ chức khảo sát phát triển tuyến du lịch đường sông; Tham mưu khảo sát, hội thảo, trình tỉnh công nhận các tuyến điểm du lịch nhằm thu hút du khách đến với thành phố, tham mưu xây dựng các phương án, quy chế quản lý tuyến điểm du lịch trên địa bàn, tham mưu cho thành phố tổ chức quảng bá, giới thiệu tiềm năng du lịch, hình ảnh con người thành phố tại Hội chợ thương mại Việt Trung; Trực tiếp soạn thảo nội dung tập huấn tuyên truyền quy tắc ứng xử văn hóa văn minh cho các cơ sở lưu trú nhà nghỉ khách sạn, tuyên truyền cho các hộ tiểu thương tại chợ Cốc Lếu, cho đội ngũ bí thư chi bộ, tổ trưởng, thôn tổ dân phố, Ban công tác mặt trận khu dân cư các phường xã.

“Xây dựng và triển khai Bộ Quy tắc ứng xử văn hóa văn minh trên địa bàn thành phố Lào Cai nhằm t

Gắn bó rồi đam mê với nghề, để triển khai có hiệu quả Đề án 10-ĐA/TU, chị đã chủ động tham mưu xây dựng các Kế hoạch, các Văn bản hướng dẫn triển khai Đề án cả giai đoạn và Kế hoạch thực hiện các nhiệm vụ của Đề án trong từng năm; Chủ động phối hợp với Đài TT-TH thành phố và phòng văn nghệ Đài Phát thanh – TH tỉnh tổ chức các chương trình khảo sát nhằm phục dựng vốn dân ca, dân vũ, vốn văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc thiểu số như: Phục dựng các điệu then, điệu xòe, hát dao duyên, kèn Pí lè, …của các dân tộc Tày, Giáy, Dao, Xa Phó tại các xã vùng cao của thành phố, góp phần thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ bảo tồn, giữ gìn và phát huy văn hóa bản sắc các dân tộc Lào Cai đề ra. Trong tham mưu chỉ đạo phát triển phong trào văn hóa văn nghệ ở địa phương, chị đã tích cực tham mưu cho Ủy ban Nhân dân thành phố phát triển, nhân rộng các Câu lạc bộ văn nghệ, nghệ thuật, Câu lạc bộ bản sắc, đội văn nghệ bản sắc trên địa bàn. Trực tiếp hướng dẫn các xã phường việc thành lập mới các Câu lạc bộ và phát huy vai trò nòng cốt trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương. Tham mưu cho HĐND và UBND ban hành Nghị quyết 33 cơ chế hỗ trợ cho các Câu lạc bộ văn nghệ, Câu lạc bộ bản sắc. Trước năm 2008, thành phố chỉ có 11 Câu lạc bộ văn hóa văn nghệ. Đến năm 2018, toàn thành phố có 20 Câu lạc bộ văn nghệ, nghệ thuật (trong đó có 3 Câu lạc bộ bản sắc của 3 xã Hợp Thành, Cam Đường, Tả Phời); 34 Câu lạc bộ dưỡng sinh, khiêu vũ của người cao tuổi, 1 đội văn nghệ Xung kích, 12 đội văn nghệ bản sắc của 2 xã Hợp Thành - Tả Phời; trên 200 các Đội văn nghệ trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thu hút trên 1000 thành viên tham gia. Hiện nay, chị đang tích cực phối hợp với các cơ quan đơn vị, Đài Phát thanh - TH tỉnh, thành phố và chính quyền địa phương tích cực khảo sát phục dựng vốn dân ca dân vũ và vốn văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc thiểu số.

Trong thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao, chị luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tình giúp đỡ anh em, đồng nghiệp cùng tiến bộ và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của cơ quan đơn vị. Ngoài nhiệm vụ chuyên môn, chị Bình luôn phối hợp tốt với các đơn vị, tham gia biên tâp hàng nghìn tin bài phục vụ nhiệm vụ chính trị của thành phố, bản thân tích cực viết hàng trăm tin bài tuyên truyền đăng tải trên Báo Lào Cai, Bản Tin thành phố, Cổng TTĐT, tạp chí Phan Xi Păng, Tạp chí Cục văn hóa cơ sở…

Với những nỗ lực của bản thân, sự giúp đỡ, phối hợp chặt chẽ trong công tác với các cơ quan, đơn vị, đồng nghiệp, trong 10 năm gắn bó với Ngành Văn hoá, chị đã đạt 6 Giải thưởng các Cuộc thi do Tỉnh, thành phố phát động, trong đó có 01 Giải Nhì Cuộc thi “Tìm hiểu Chỉ thị 03 –CT/TW về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” , 01 Giải Nhất Cuộc thi “Tìm hiểu 70 năm lịch sử đảng bộ Tỉnh Lào Cai”, 7 năm liên tục đạt danh hiệu “Chiến sỹ thi đua cơ sở” với 7 Sáng kiến kinh nghiệm cấp thành phố, 01 Sáng kiến cấp Tỉnh “Xây dựng và triển khai Bộ Quy tắc ứng xử văn hóa văn minh trên địa bàn thành phố Lào Cai nhằm tạo bước chuyển biến mới trong xây dựng hình ảnh con người thành phố Lào Cai “Văn minh, lịch sự, thân thiện, kỷ cương”được công nhận tại Quyết định số 618/QĐ-UBND ngày 23/2/2018.

Tại Hội nghị Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 23 –NQ/TW của Bộ Chính trị, chị Bình đã vinh dự được Chủ tịch UBND Tỉnh Lào Cai tặng Bằng khen về thành tích nổi bật trong triển khai thực hiện Nghị quyết 23-NQ/TW (khóa X) của Bộ Chính trị.

Những việc làm, sự tận tụy, trách nhiệm đối với công việc của chị chính là phong cách nêu gương mà chị đã học được từ tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, chị đã và đang tiếp tục thực hiện học tập và làm Bác để trở thành người cán bộ tốt.


 Tác giả: Khánh Nga
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1