image banner
Thành phố Lào Cai tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với vấn đề an toàn thực phẩm
Trong thời gian qua, vấn đề an toàn thực phẩm (ATTP) đã được các cấp ủy Đảng, Chính quyền của thành phố Lào Cai quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đạt được kết quả nhất định. Nhận thức của nhà quản lý, người sản xuất kinh doanh và người tiêu dùng về ATTP đã có những chuyển biến tích cực.

Thành phố Lào Cai là trung tâm kinh tế - chính trị - văn hóa của tỉnh Lào Cai, tổng diện tích tự nhiên gần 230km2. Thành phố có 17 đơn vị hành chính (12 phường và 5 xã trong đó có 2 xã vùng cao (Hợp Thành, Tả Phời), trên 28.800 hộ dân với dân số gần 15 vạn người, 25 dân tộc cùng sinh sống. Trong những năm qua cùng với sự phát triển nhanh chóng trên mọi lĩnh vực kinh tế, xã hội của thành phố, các loại hình sản xuất kinh doanh chế biến thực phẩm và hàng hóa lưu thông phong phú và đa dạng nhằm đáp ứng nhu cầu của nền kinh tế thị trường. Trong toàn thành phố có 1.444 cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm. Trong đó: Lĩnh cực nông nghiệp: 267 cơ sở. Lĩnh vực công thương: 410 cơ sơ. Lĩnh vực Y tế: 767 cơ sở. Trên địa bàn thành phố tập trung các chợ đầu mối như Cốc Lếu, Kim Tân, Nguyễn Du, Pom Hán, Phố Mới, Duyên Hải, chợ B6 Nam Cường, Chợ vùng cao Hợp Thành và Tả Phời... đây là nơi tập chung lưu thông thực phẩm lớn trên địa bàn thành phố và tỉnh Lào Cai. Việc kiểm soát nguồn gốc thực phẩm có lúc gặp nhiều khó khăn, có nhiều nguy cơ tiềm ẩn về không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trên địa bàn.

Tuy vậy, sau 07 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 27-CT/TU ngày 15/11/2012 của Ban thường vụ Tỉnh ủy về “tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm an toàn thực phẩm trong tình hình mới” (Chỉ thị số 27-CT/TU) thì các cấp ủy Đảng, chính quyền và người dân thành phố Lào Cai đã nhận thức sâu sắc hơn về tầm quan trọng của công tác ATTP, nhất là trong tình hình mới. Từ đó đã thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác bảo đảm vệ sinh ATTP trên địa bàn toàn thành phố. Công tác thanh tra, kiểm tra được thực hiện thường xuyên, liên tục ở tất cả các cấp, từ đó giúp cho nhận thức ở các cấp quản lý, người sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng về ATTP đã có chuyển biến tích cực. Hệ thống tổ chức quản lý đang dần được hoàn thiện, từng bước được củng cố, kiện toàn để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

 

Đội Quản lý thị trường số 1 thành phố Lào Cai phối hợp với Phòng cảnh sát môi trường công an tỉnh Lào Cai thu giữ hơn 535 kg hàng đông lạnh không rõ nguồn gốc, xuất xứ năm 2017.

Cùng với đó là sự tham gia của các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội của thành phố trong công tác bảo đảm ATTP đã trở thành hoạt động liên ngành, có sự phối hợp tốt và hoạt động ngày một hiệu quả. Ngoài ra, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền phổ biến kiến thức pháp luật về an toàn vệ sinh thực phẩm từ thành phố đến cơ sở nên vấn đề ATTP đã từng bước được quan tâm thực hiện, nâng cao vai trò và tầm quan trọng của việc đảm bảo ATTP, góp phần nâng cao nhận thức đối với các đơn vị sản xuất, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống và tiêu dùng trong việc tuân thủ theo quy định của pháp luật về an toàn vệ sinh thực phẩm, qua đó ý thức của người dân cũng ngày càng được nâng lên. Các hoạt động về phòng chống và ngộ độc thực phẩm được chủ động triển khai đồng bộ, do vậy trong 07 năm qua trên địa bàn thành phố Lào Cai không xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm, không có tử vong do ngộ độc thực phẩm.

Sau khi có Chỉ thị số 27-CT/TU, các cấp ủy Đảng, chính quyền của thành phố đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện đối với công tác bảo đảm ATTP, coi đây là một nhiệm vụ quan trọng trong kế hoạch, chương trình hành động cụ thể của ngành mình, cấp mình. Nhiều cấp ủy Đảng, chính quyền, đơn vị đã xây dựng chương trình hành động để triển khai với cách làm cụ thể, phù hợp với đặc điểm của từng vùng, từng địa phương. Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc đánh giá, sơ kết việc thực hiện, tổ chức chỉ đạo cơ sở, phân công cán bộ chủ chốt trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo công tác bảo đảm ATTP. Đồng thời với sự vào cuộc tích cực của các cấp ủy Đảng, đơn vị đã thu hút được sự tham gia của nhiều đoàn thể, tổ chức xã hội trong công tác bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm được thể hiện trong việc triển khai Tháng cao điểm, Tháng hành động vì chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, Tết Nguyên đán, Tết Trung thu...

UBND thành phố, Đảng ủy, UBND các xã, phường đã thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành, chuyên ngành. Thực hiện công tác kiểm tra các cơ sở sản xuất, chế biến kinh doanh thực phẩm trên địa bàn thành phố. Đảm bảo nguyên tắc không để sót các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm ko được kiểm tra. 100% các cơ sở thực phẩm được quản lý và kiểm tra đúng quy định, tỷ lệ cơ sở đạt tiêu chuẩn vệ sinh năm 2012 là 80% đến năm 2019 là 87%. Công tác xử lý vi phạm được thành phố thực hiện nghiêm túc, đúng quy định, qua đó việc chấp hành các quy định Pháp luật về ATTP của các cơ sở sản xuất kinh doanh, chế biến thực phẩm trên địa bàn thành phố được nâng lên.

 

Thành phố Lào Cai xây dựng các vùng sản xuất rau an toàn.

Phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian tới, thành phố Lào Cai sẽ tiếp tục quán triệt, nâng cao nhận thức và triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 27-CT/TU, trong đó tăng cường hơn nữa công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền đối với ATTP, nêu cao vai trò của người đứng đầu; huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở đối với công tác đảm bảo ATTP, coi đây là nhiệm vụ quan trọng trong công tác an sinh xã hội và phát triền kinh tế- xã hội theo hướng bền vững.

Cùng với đó, thành phố sẽ tiếp tục đẩy mạnh hoạt động truyền thông, giáo dục bằng nhiều hình thức, góp phân nâng cao dân trí, giúp người dân trở thành người tiêu dùng thông minh; chú trọng sản xuất sản phẩm an toàn theo công nghệ cao, khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp để dần chiếm lĩnh thị trường và đáp ứng nhu cầu của nhân dân trong thành phố; tăng cường công tác quản lý Nhà nước đối với các cơ sở thực phẩm theo phân công trách nhiệm, phân cấp quản lý, có sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, các địa phương trong quản lý cơ sở thực phẩm; thường xuyên kiểm tra, thanh tra, giám sát đột xuất và xử lý nghiêm các vụ vi phạm về ATTP, đưa các vụ việc ra xét xử công khai…

Có thể khẳng định sau 07 năm thực hiện Chỉ thị số 27-CT/TU của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm trong tình hình mới, nhận thức, vai trò trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, mặt trận, đoàn thể và cộng đồng dân cư trên địa bàn thành phố Lào Cai được nâng lên, qua đó góp phần quan trọng vào sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ và nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân./.


 Tác giả: NGUYỄN PHONG – BAN TUYÊN GIÁO THÀNH ỦY



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1