image banner
Hội liên hiệp Phụ nữ thành phố tham gia xây dựng thôn kiểu mẫu

Xây dựng thôn kiểu mẫu là một bước tiến cao hơn để xây dựng nông thôn mới bền vững. Trên địa bàn thành phố Lào Cai có 6/12 thôn của 4 xã được UBND thành phố xét đạt 18/18 tiêu chí thôn kiểu mẫu đó là Thôn Tượng 2, thôn Kíp Tước 1 xã Hợp Thành; thôn Hẻo, thôn Trang xã Tả Phời; thôn Thác xã Cam Đường và thôn Tòng Mòn xã Đồng Tuyển. Có được kết quả đó là nhờ sự chỉ đạo sát sao của cấp ủy Đảng, chính quyền từ thành phố đến cơ sở; ý thức trách nhiệm của mỗi người dân, sự vào cuộc, chung tay của các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của Hội LHPN thành phố.

Là cơ quan tuyên truyền, vận động, vì vậy trong 18 tiêu chí thôn kiểu mẫu, Hội LHPN thành phố đặc biệt quan tới việc giúp đỡ các thôn thực hiện tiêu chí 11, 12 về vệ sinh môi trường. Thông qua các hoạt động tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên, phụ nữ về vai trò, trách nhiệm trong việc xây dựng thôn kiểu mẫu. Giúp hội viên hiểu việc xây dựng thôn kiểu mẫu được thực hiện từ những nội dung cụ thể trong từng hộ gia đình, từ đó phát huy hiệu quả vai trò chủ thể của mỗi người dân, chuyển biến từ nhận thức sang hưởng ứng thực hiện, sẵn sàng đóng góp sức người, sức của trong việc xây dựng thôn kiểu mẫu. Trong năm 2019, Hội LHPN thành phố Lào Cai đã chỉ đạo 5 xã tập trung duy trì thực hiện hiện quả mô hình CLB “Nhà sạch vườn đẹp” gắn với cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không 3 sạch”, đặc biệt tại 12 thôn/4 xã xây dựng thôn kiểu mẫu (trong đó có 6 thôn xét đạt). Từ việc tham gia mô hình “Nhà sạch vườn đẹp”, được Hội LHPN thành phố, Hội phụ nữ xã tuyên truyền, hướng dẫn, 100% hộ gia đình đều có ý thức ăn ở hợp vệ sinh theo tiêu chí 3 sạch “sạch nhà – sạch bếp – sạch ngõ”, có ý thức trồng và chăm sóc vườn rau ăn, nhiều hộ còn mở rộng, cung cấp cho thị trường; các hộ đều có ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, không có tình trạng vứt rác nơi công cộng và những nơi trái quy định. Cuối năm 2019, các chi hội phụ nữ của 12 thôn đã duy trì thực hiện hiệu quả 12 CLB “Nhà sạch vườn đẹp” với 656 thành viên tham gia, trong đó có 622/656 thành viên đạt 10 tiêu chí (đạt 94.8%); giúp cho 25 hộ gia đình đạt 8 tiêu chí “5 không, 3 sạch” nâng tổng số hộ đạt là 691/752 hộ gia đình hội viên (đạt 92%). Hội LHPN 4 xã và chi hội phụ nữ các thôn đã đóng góp 7.5 triệu đồng và 1.015 công lao động tham gia trồng, chăm sóc 4km đường hoa trên các tuyến đường giao thông trục thôn. Riêng Hội LHPN thành phố hỗ trợ thôn Tượng 2 là thôn được phân công giúp đỡ với số tiền 2 triệu đồng. 

Nhận thức rõ việc giúp hội viên phát triển kinh tế, tạo việc làm tăng thu nhập là đặc biệt quan trọng trong việc góp sức xây dựng thôn kiểu mẫu, đây cũng là một trong ba nhiệm vụ trọng tâm của Hội. Hàng năm, Hội LHPN thành phố đều chỉ đạo các cơ sở xã, phường duy trì thực hiện hiệu quả phong trào “Nuôi lợn nhựa tiết kiệm", “Quỹ tiết kiệm tự quản tại các chi, tổ Hội. Chỉ tính riêng 12 chi hội của 12 thôn đã tiết kiệm 145.00.000 triệu đồng cho 35 chị hội viên vay không lấy lãi hoặc lãi xuất thấp hơn lãi xuất cho vay hộ nghèo của NHCSXH để phát triển kinh tế gia đình. Từ đồng vốn cho vay nhiều hộ đã phát triển kinh tế vươn lên thoát nghèo. Trong năm 2019, Hội LHPN 4 xã đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương giúp cho 8 hộ hội viên thoát nghèo. Ngoài ra, Hội LHPN thành phố đã chỉ đạo thực hiện hiệu quả Đề án 939 của Trung ương Hội về “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp”; tổ chức nhiều lớp tập huấn khởi sự kinh doanh, lập kế hoạch kinh doanh và kỹ năng bán hàng online... Phối hợp với Hội LHPN tỉnh tổ chức nhiều hội nghị truyền thông kết nối sản xuất, kinh doanh tiêu thụ nông sản thực phẩm an toàn. Tạo cơ hội quảng bá sản phẩm địa phương như chè Tuyết San, Kim Tuyên, bún, miến, tương ớt... nhằm kết nối tiêu thụ và đề xuất nguồn vốn vay cho các hộ chăn nuôi, sản xuất và kinh doanh. Từ các hoạt động hỗ trợ của Hội LHPN thành phố, đặc biệt sau các lớp tập huấn, các hội thảo kinh doanh nhiều chị đã hiện thực hóa ý tưởng kinh doanh, có công việc và thu nhập ổn định nhiều hộ gia đình làm kinh tế giỏi, được công nhận là hộ SXKD giỏi cấp xã, thành phố thu nhập từ 120.000.000 – 210.000.000 đồng/năm tiêu biểu như: Chị Vi Thị Thi, chị Nông Thị Tân thôn Trang xã Tả Phời; chị Lý Thị Đài, chị La Thị Mòn thôn Tượng 2 – xã Hợp Thành; chị Lê Thị Lan, chị Trần Thị Vi thôn Liên Hợp xã Cam Đường… và nhiều chị em khác.

Không chỉ chú trọng đến việc giảm nghèo, tạo việc làm cho hội viên tại các thôn kiểu mẫu, Hội LHPN thành phố cũng tập trung nhiều nguồn lực để giúp đỡ các hội viên nghèo, hội viên có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn 2 xã Tả Phời, Hợp Thành trong việc xây dựng nông thôn mới. Trong năm 2019, Hội LHPN thành phố giúp đỡ 69 hộ dân thôn Láo Lý xã Tả Phời hướng dẫn sắp xếp đồ dùng trong gia đình, ăn ở hợp vệ sinh... hỗ trợ 425m lưới rào vườn, 140 gói các loại hạt giống rau trị giá 3.425.000 đồng, hỗ trợ 40 móc quần áo trị giá 1.200.000 đồng. tặng đồ dùng gia đình (giường, tủ, bàn, ghế...) cho 14 hộ nghèo tại thôn tổng trị giá là 24.200.000 đồng. Phát động tới Hội LHPN 17 xã, phường vận động, quyên góp 42 chiếc chăn bông ấm, 386 chiếc bát ăn cơm, 72 kiện mỳ tôm, 54 đôi dép, 1 tạ gạo và nhiều nhu yếu phẩm khác (gạo, muối, mỳ chính…) ủng hộ bà con 2 thôn Nậm Rịa 1, 2 xã Hợp Thành, tổng trị giá 49.500.000 đồng. Tại các buổi trao tặng quà, Hội LHPN thành phố đều lồng ghép tuyên truyền tới các hộ dân cách ăn ở hợp vệ sinh, khích lệ tinh thần tự giác, chăm chỉ làm lụng, tự vươn lên thoát nghèo, tích cực tham gia vào các hoạt động chung của thôn, xã, đặc biệt trong công tác vệ sinh môi trường nông thôn, xóa bỏ tập tục lạc…góp phần xây dựng Nông thôn mới, thôn kiểu mẫu

Có thể nói xây dựng Nông thôn mới, thôn kiểu mẫu là một quá trình bền bỉ, liên tục và lâu dài. Vấn đề cốt lõi là phải làm thay đổi được ý thức và hành động của mỗi người dân, trong đó công tác tuyên truyền, vận động của các tổ chức Hội, Đoàn thể là vô cùng quan trọng, đặc biệt là của tổ chức Hội phụ nữ khi mà trong mỗi hộ gia đình đều có ít nhất 1 hội viên.

Tăng Thanh Bình

Tăng Thanh Bình



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1