image banner
Thành phố Lào Cai: Chủ động phòng chống dịch bệnh mùa hè
Do đặc điểm thời tiết khí hậu ở nước ta, từ xuân sang hè, nhiều bệnh dịch phát triển ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của cộng đồng. Để làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh, chúng ta cần tích cực và chủ động hơn nữa trong công tác phòng, chống các dịch bệnh mùa hè, để hiểu một cách đầy đủ hơn, phóng viên Trung tâm Văn hóa , thể thao – Truyền thông thành phố có cuộc phỏng vấn với Bác Sỹ Nguyễn Văn Minh, Giám đốc Trung tâm y tế thành phố Lào Cai. 

Bác Sỹ Nguyễn Văn Minh, Giám đốc Trung tâm y tế thành phố Lào Cai.

Phóng viên: Đại dịch Covid – 19 có ở các nước trên thế giới và đối với Việt Nam không ngoại lệ, vậy theo ông dịch bệnh này đã  ảnh hưởng gì đến chúng ta? Nhất là trong thời điểm giao mùa như hiện nay

Bác Sỹ Nguyễn Văn Minh, Giám đốc Trung tâm y tế thành phố Lào Cai: Việt Nam và Thế giới đang kiểm soát tốt tình hình đại dịch COVID-19 với những tiến bộ của việc sản xuất vắc xin và triển khai các biện pháp phòng bệnh cộng đồng (đeo khẩu trang, giữ khoảng cách, sát khuẩn..). Các hoạt động giao thương phát triển đang từng bước trở lại bình thường. Tuy nhiên, nhận định nguy cơ dịch COVID-19  xâm nhập, lây lan và bùng phát ở Việt Nam rất cao, đặc biệt trong thời điểm giao mùa, thời tiết rất thuận lợi cho các loại vi khuẩn, vi rút tồn tại và phát triển, kể cả vi rút Sasr-CoV2. Đối với TP Lào Cai có biên giới và nằm trên trục đường cao tốc, đầu mối giao thông quan trọng đi đến các cả mọi nơi nơi nguy cơ dịch bệnh CoVid xâm nhập vào địa bàn là luôn thường trực.

Phóng viên: Vậy, cCác bệnh thường gặp ở mùa hè, cách nhận biết ra sao để người dân chủ động hơn thưa ông?

Bác Sỹ Nguyễn Văn Minh, Giám đốc Trung tâm y tế thành phố Lào Cai:Mùa hè, với đặc điểm thời tiết nóng ẩm là điều kiện thuận lợi cho nhiều vi sinh vật phát triển và gây bệnh, đặc biệt là các vi sinh vật gây bệnh đường hô hấp, đường tiêu hóa: cúm, tay chân miệng, thủy đậu, tiêu chảy, sốt xuất huyết…

- Bệnh cúm: Là bệnh truyền nhiễm cấp tính đường hô hấp do VR gây ra gặp ở mọi lứa tuổi. Bệnh lây theo đường hô hấp, giọt bắn do tiếp xác gần với người mắc bệnh. Biểu hiện như sốt, đau họng, hắt hơi, ngạt mũi, chảy nước mũi, ho, khó thở…

 - Bệnh tay chân miệng: Là bệnh lây truyền thường gặp ở trẻ em dưới 5 tuổi, do vi rút đường ruột gây ra. Biểu hiện thường gặp là trẻ sốt nhẹ, biếng ăn sau 1 đến 2 ngày xuất hiện loét miệng và phỏng nước ở lòng bàn tay, bàn chân, gối và mông.

- Bệnh thủy đậu: Là bệnh truyền nhiễm cấp tính lây truyền qua đường hô hấp do hít phải dịch tiết mũi miệng của người bệnh có chưa vi rút. Biểu hiện của bệnh thường gặp sốt nhẹ, mệt mỏi, chán ăn. Sau đó xuất hiện các nốt ban đỏ trên da tiển triển thành các nốt mụn nước hình tròn toàn thân, sau đó vỡ, rồi đóng vẩy.

Phóng viên: Các giải pháp đưa ra là gì của ngành y tế để tăng cường các giải pháp chủ động phóng chống dịch bệnh mùa hè?

Bác Sỹ Nguyễn Văn Minh, Giám đốc Trung tâm y tế thành phố Lào Cai: Tăng cường công tác giáo dục, tuyên truyền sức khỏe rộng rãi trong cộng đồng về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh mùa hè (qua nhiều hình thức) để mọi người dân biết và chủ động phòng tránh. Giám sát chặt chẽ tình hình dịch tễ trên địa bàn, phát hiện sớm, đáp ứng ngay, xử lý triệt để ổ dịch, không để lan rộng và kéo dài tại cộng đồng.  Làm tốt công tác tiêm chủng mở rộng bảo đảm > 95% trẻ trong độ tuổi được tiêm chủng đủ các loại vắc xin phòng các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm:  Tổ chức tốt việc phân luồng khám bệnh, phòng chống lây nhiễm chéo trong các cơ sở y tế, hạn chế không để tử vong do mắc bệnh truyền nhiễm... Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các cơ sở việc triển khai các biện pháp PCD tại cộng đồng

Phóng viên: Để chủ động phòng bệnh, Ngành y tế thành phố khuyến cáo người dân ra sao?

Bác Sỹ Nguyễn Văn Minh, Giám đốc Trung tâm y tế thành phố Lào Cai: Bên cạnh chủ động phòng, chống các dịch bệnh mùa hè, mọi người dân cần  lưu ý ăn uống đảm bảo vệ sinh, đầy đủ chất dinh dưỡng, các loại vitamin, khoáng chất giúp cơ thể tăng sức đề kháng, phòng bệnh; Thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch theo khuyến cáo của BYT, Khi có dấu hiệu mắc bệnh cần đến ngay cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời.

Phóng viên: xin cảm ơn đồng chí.

Minh Ngọc – Thanh Mai



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1