image banner
Ra quân tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019
Sáng ngày 01/4/ 2019, 17/17 xã phường của Thành phố Lào Cai tiến hànhđồng loạt tổng điều tra dân số và nhà ở.

Tại phường Phố Mới tổ chức lễ ra quân tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019. (Đây là đơn vị điểm của tỉnh và thành phố trong tổng điều tra lần này). Dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Thanh Dương – Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo tổng điều tra dân số và nhà ở Tỉnh; đồng chí Lê Quang Minh – Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng Ban chỉ đạo tổng điều tra dân số và nhà ở Thành phố; đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng – Giám sát viên Ban chỉ đạo tổng điều tra dân số và nhà ở Trung ương cùng các thành viên BCĐ tỉnh, thành phố và phường Phố Mới; tổ trưởng, điều tra viên và giám sát viên phường.

 
Đồng chí Nguyễn Thanh Dương- Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi lễ ra quân phường Phố Mới

 

Phát biểu ra quân tổng điều tra, đồng chí Nguyễn Thanh Dương – Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo tổng điều tra dân số và nhà ở Tỉnh nêu rõ: Cuộc tổng điều tra dân số và nhà ở trên toàn quốc được tiến hành theo chu kỳ 10 năm một lần. Kết quả Tổng điều tra sẽ là những thông tin vô cùng quan trọng dùng để biên soạn các chỉ tiêu trong hệ thống chỉ tiêu thống kê quốc gia quy định trong luật thống kê; phân tích và dự báo tình hình phát triển dân số và nhà ở trên phạm vi cả nước và tượng địa phương; đáp ứng nhu cầu thông tin về dân số và nhà ở phục vụ đánh giá kết quả thực hiện các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011 – 2020; phục vụ công tác giám sát thực hiện Nghị quyết của ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về công tác dân số trong tình hình mới; giám sát các mục tiêu phát triển bền vững toàn cầu mà Chính phủ Việt Nam đã cam kết; cung cấp thông tin phục vụ xây dựng cơ sở dữ liệu tổng hợp quốc gia về dân số; xây dựng dàn mẫu chủ phục vụ các cuộc điều tra hộ dân cư. Trong thời gian qua, dưới sự chỉ đạo của cấp ủy, cơ quan các cấp BCĐ đã hoàn thành tốt công tác chuẩn bị cho cuộc tổng điều tra. Đó là, thành lập BCĐ các cấp, tập huấn nghiệp vụ, phân chia địa bàn, lập bảng kê số hộ, số nhà. Để hoàn thành tốt giai đoạn chuẩn bị, BCĐ các cấp đã vào cuộc rất tích cực, vận dụng sáng tạo trong điều kiện của từng địa phương để hoàn thành nhiệm vụ đảm bảo đúng tiến độ. Từ ngày 01/4 đến 25/4/2019, là thời gian các điều tra viên thực hiện phỏng vấn điều tra tại hộ, để đảm bảo việc triển khai Tổng điều tra dân số và nhà ở trên địa bàn tỉnh theo đúng kế hoạch và có chất lượng đồng chí đề nghị BCĐ tổng điều tra các huyện, thành phố, BCĐ các xã, phường phối hợp chặt chẽ, đồng bộ và chỉ đạo kịp thời đến tổ trưởng, điều tra viên trong toàn bộ thời gian diễn ra tổng điều tra; Tiếp tục các hoạt động tuyên truyền dưới nhiều hình thức để các tổ chức, người dân được biết, từ đó thực hiện cung cấp thông tin cho điều tra viên được kịp thời và chính xác. 

Cuộc điều tra này Thành phố sẽ tiến hành điều tra thu thập thông tin tại 358 địa bàn (trong đó: có 16 địa bàn đặc thù và 342 địa bàn dân cư). Tổng số hộ phải điều tra khoảng 35.325 hộ với 123.103 nhân khẩu được điều tra. BCĐ thành phố đã huy động và trưng tập 233 người tham gia làm Giám sát viên, thành viên BCĐ, Tổ trưởng và điều tra viên điều tra trực tiếp tại các địa bàn. Để triển khai công tác thu thập thông tin một cách hiệu quả, góp phần vào thực hiện thành công cuộc Tổng điều tra. Đồng chí Lê Quang Minh – Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng Ban chỉ đạo tổng điều tra dân số và nhà ở Thành phố yêu cầu: BCĐ thành phố nghiêm túc thực hiện sựu phân công, chỉ đạo, điều hành của BCĐ tổng điều tra cấp tỉnh; chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức tuyên truyền về cuộc Tổng điều tra. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới các hộ dân cư biết và sẵn sàng tham gia cung cấp thông tin tổng điều tra. Đối với BCĐ cấp xã, phường: tích cực tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh xã, phường, tổ chức họp dân thông báo về mục đích, ý nghĩa cuộc tổng điều tra; đôn đốc điều tra viên, tổ chức thực hiện tốt công tác thu thập thông tin tại địa bàn đảm bảo tiến độ, chất lượng. Đối với điều tra viên và tổ trưởng nghiêm túc chấp hành những quy định trong quy trình thu thập thông tin của điều triên viên và tổ trưởng, đảm bảo chất lượng, tiến độ của cuộc tổng điều tra. 

Ngay sau lễ ra quân, các thành viên BCĐ tỉnh, thành phố, phường và các điều tra viên đã tiến hành đi thực tế xuống hộ gia đình ông Bùi Cao Khoát, Vũ Văn Hùng tổ 28A phỏng vấn điều tra, thu thập thông tin trên phiếu điện tử.  Kết thúc điều tra phỏng vấn điểm tại các hộ dân tổ 28A, Ban chỉ đạo tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 tỉnh, thành phố, phường tiến hành họp rút kinh nghiệm./.

Khánh Nga – Lệ Thủy

Tại UBND phường Nam Cường tổ chức Lễ ra quân Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 

 

  Quang cảnh buổi ra quân tổng điều tra dân số và nhà ở Nam Cường

Để cuộc tổng điều tra đạt hiệu quả, đúng quy trình và thời gian theo quy định, phường Nam Cường đã thành lập Ban Chỉ đạo Tổng điều tra cấp phường và phân công nhiệm vụ cụ thể, rõ ràng cho các thành viên Ban Chỉ đạo và Tổ Thường trực giúp việc. Trong đó đặc biệt chú trọng đến việc lựa chọn và bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ điều tra viên cùng các tổ trưởng. Điểm mới trong tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 là lần đầu tiên ứng dụng công nghệ thông tin trong tất cả các bước từ khi chuẩn bị xây dựng mạng lưới, thu thập thông tin, kiểm tra và nghiệm thu số liệu, xử lý số liệu đến công bố kết quả.

Trước yêu cầu thu thập chính xác số liệu tổng điều tra với nội dung phong phú, thời gian qua, các công việc chuẩn bị đã được tiến hành khẩn trương ở phường, nhất là việc vẽ sơ đồ lập bảng kê địa bàn điều tra; hiệu chỉnh địa bàn; công tác tập huấn nghiệp vụ, kỹ năng, kinh nghiệm cho đội ngũ điều tra viên đã được phường quan tâm; việc phân công rõ các điều tra viên, tổ trưởng điều tra giám sát viên và cán bộ UBND phường là thành viên BCĐ được phân công quản lý địa bàn đã được quán triệt đầy đủ.

Để nâng cao chất lượng chung của cuộc tổng điều tra, BCĐ phường đặt ra yêu cầu lớn nhất của cuộc tổng điều tra từ ngày 01/4 đến ngày 20/4/2019, là phải thu thập được những thông tin chính xác nhất. "Để đạt yêu cầu này, ngoài việc thông tin trên hệ thống loa truyền thanh của phường, BCĐ phường còn phát tờ rơi, tuyên truyền xe lưu động đến từng hộ gia đình, để cho nhân dân hiểu rõ và thấy được trách nhiệm của mình cần phải làm gì để giúp cho cán bộ điều tra đến hộ thu thập thông tin được chính xác. Bên cạnh đó, đã phân công các lực lượng như cán bộ TDP hỗ trợ các điều tra viên trong công tác dẫn đường, lực lượng CSKV, Bảo vệ dân phố tăng cường công tác tuần tra đảm bảo ANTT trên địa bàn trong quá trình điều tra. đồng chí Hoàng Ngọc Dương - Chủ tịch UBND - Trưởng ban chỉ đạo Tổng điều tra dân số và nhà ở phường Nam Cường đã ghi nhận những kết quả, công tác chuẩn bị của Ban Chỉ đạo phường, đồng thời đề nghị cấp uỷ, các đoàn thể chính trị, các thành viên BCĐ nâng cao vai trò và trách nhiệm của mình, của đơn vị mình, tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền về mục đích và ý nghĩa của cuộc tổng điều tra để người dân hiểu, hợp tác, cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác. Ngoài ra, các điều tra viên, giám sát cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, thu thập chính xác, tránh bỏ sót, trùng lắp thông tin.  

Ngay sau lễ ra quân, các điều tra viên đã đến từng hộ gia đình tuyên truyền để cho người dân hiểu rõ và thấy được trách nhiệm của mình, giúp cho cán bộ điều tra thu thập thông tin được đầy đủ, chính xác. Sau đó tập trung rút kinh nghiệm về quy trình, phương pháp phỏng vấn và các vấn đề gặp phải trong ngày đầu ra quân.

Thanh Mai

 

* Cùng ngày tại phường Lào Cai, cuộc tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 tiến hành điều tra thu thập thông tin tại 8 địa bàn, tổng số hộ phải điều tra khoảngtrên 564 hộ với trên 1892 nhân khẩu được điều tra. Ban chỉ đạo phường đã huy động và trưng tập 4 người tham gia làm giám sát viên, thành viên ban chỉđạo, tổ trưởng và điều tra viên điều tra trực tiếp tại các địa bàn. Phường LàoCai có 2 địa bàn mẫu với 60 hộ điều tra mẫu. 

 

 

Quang cảnh lễ ra quân

Trước đó Ban chỉ đạo phường đã nghiêm túc thực hiện sự phân công, chỉ đạo, điều hành của ban chỉ đạo cấp tỉnh, thành phố, chủ trì phối hợp vớicác đơn vị liên quan tổ chức tuyên truyền về cuộc tổng điều tra. Đẩy mạnhcông tác tuyên truyền tới các hộ dân biết và sẵn sàng tham gia cung cấp thông tin tổng điều tra. 

 

 

 Phỏng vấn hộ dân trên phiếu điện tử

Ngay sau lễ ra quân, các điều tra viên đã trực tiếp xuống địa bàn sửdụng hình thức phỏng vấn trên phiếu điện tử để thu thập thông tin. Phường Lào Cai phấn đấu hoàn thành việc thu thập thông tin trước kế hoạch đề ra. 

Kim Ngân- Trung tâm Văn hóa, TT-TT thành phố



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1