image banner
Những chuyển biến tích cực trong việc thực hiện Chỉ thị số 14- CT/TU của Tỉnh ủy về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; các nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu trong thời gian tới trên địa bàn thành phố
Thực hiện Chỉ thị số Chỉ thị 14- CT/TU, ngày 28/9/2011 của Tỉnh ủy (khóa XIV) “Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập”, qua 08 năm triển khai thực hiện, thành phố Lào Cai đã đạt được những kết quả tích cực.

Trong những năm qua, thực hiện Chỉ thị số 14-CT/TU của Tỉnh uỷ, công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn thành phố đã có những chuyển biến tích cực và đạt được kết quả quan trọng.Ngay sau khi tiếp nhận Chỉ thị số 14-CT/TU ngày 28/9/2011 của Tỉnh ủy Lào Cai, Ban Thường vụ Thành ủy đã tổ chức hội nghị quán triệt cho cán bộ chủ chốt của thành phố, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, các chi, đảng bộ trực thuộc phổ biến, quán triệt và tổ chức thực hiện Chỉ thị tới chi bộ dưới cơ sở. Ban Thường vụ Thành ủy đã chỉ đạo xây dựng và ban hành Kế hoạch số 125- KH/TU ngày 15 tháng 12 năm 2011 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; Chỉ thị số 25-CT/TU ngày 5 tháng 6 năm 2015 về đẩy mạnh các hoạt động khuyến học; triển khai Kế hoạch thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012- 2020” trên địa bàn thành phố Lào Cai; Đề án phát triển sự nghiệp Giáo dục và Đào tạo giai đoạn 2005- 2010; 2010-2015; Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện sự nghiệp Giáo dục và Đào tạo. Việc tổ chức nghiên cứu, quán triệt triển khai thực hiện các nhiệm vụ về

 công tác khuyến học được tiến hành nghiêm túc, sâu rộng đến toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân. Từ đó nhận thức và tinh thần trách nhiệm về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, đoàn thể và các tầng lớp nhân dân được nâng lên; thấy rõ tầm quan trọng của công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập là một trong những động lực phát triển kinh tế-xã hội, có ý nghĩa thiết thực đối với mỗi cá nhân, mỗi gia đình và cộng đồng

Kết quả phổ cập Giáo dục tiểu học năm 2011 có 13/17 xã, phường đạt phổ cập mức độ 2, 04/17 xã, phường đạt phổ cập mức độ 3; năm 2015 có 17/17 xã, phường đạt phổ cập mức độ 3; đến hết 30/6/ 2019 có 17/17 xã, phường đạt phổ cập mức độ 3. Kết quả phổ cập Giáo dục THCS Năm 2011: 17/17 xã, phường đạt phổ cập mức độ 1; năm 2015 có 4/17 xã, phường đạt phổ cập mức độ 3; 13/17 xã, phường đạt phổ cập mức độ 2; đến hết 30/6/ 2019 còn 3/17 xã, phường đạt PC mức độ 2, 14/17 xã, phường đạt PC mức độ 3.

Kết quả xóa mù chữ và đào tạo từ xa năn 2015 số người tuổi từ 15 đến 35 được xóa mù chữ là 122 người; số người tuổi từ 15 đến hết tuổi lao động được xóa mù chữ là 223 người. Đến hết 30/6/ 2019 số người tuổi từ 15 đến 35 được xóa mù chữ là 54 người, số người tuổi từ 15 đến hết tuổi lao động được xóa mù chữ là 120. Công tác đào tạo nghề cho người lao động nông thôn, đào tạo nghề cho người khuyết tật được quan tâm thực hiện. Năm 2011 số lao động nông thôn được đào tạo nghề 1.356 trong đó số lao động nông thôn được đào tạo nghề có việc làm là 1252. Đến hết 30/6/2019 số lao động nông thôn được đào tạo nghề 13.738 người, trong đó số lao động nông thôn được đào tạo nghề có việc làm là 12.658. Riêng số người khuyết tật được đào tạo nghề là 23 người, trong đó số người khuyết tật được đào tạo nghề có việc làm là 18 người. Về kết quả về huy động nguồn lực xã hội hóa Giáo dục năm 2011 xã hội hóa được 8.100.000.000, huy động 1000 công lao động, hiến 2000m2 đất. Năm 2015 đạt được 17.301.000.000, huy động 750 công lao động. 06 tháng đầu năm 2019 thành phố đã huy động được 5.799.000.000và 650 công lao động.

Phong trào xây dựng “Gia đình hiếu học” (GĐHT) “Dòng họ hiếu học” (DHHH), “Cộng đồng khuyến học” (CĐHT) và phong trào thi đua khuyến học trên địa bàn thành phố được quan tâm chỉ đạo thực hiện có hiệu quả. Về Gia đình hiếu học năm 2011thành phố có 14.394 gia đình đạt GĐHH, tỷ lệ 91, 68%; đến tháng 6 năm 2019 đã có 28.623 gia đình đạt GĐHH, tỷ lệ 94,13%. Việc xây dựng Cộng đồng học tập năm năm 2015 có 193 đạt Cộng đồng học tập, tỷ lệ 96%, đến nay đã có 344 Cộng đồng học tập được công nhận, đạt tỷ lệ 94,13%.

 

Đồng chí Mai Đình Định Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lào Cai trao tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho Hội Khuyến học thành phố Lào Cai.

Hoạt động các trung tâm học tập cộng đồng ở xã, phường đều đã đi vào nền nếp và mang lại hiệu quả cao, tạo điều kiện cho nhiều người dân tham gia học tập, nâng cao trình độ hiểu biết về mọi mặt như Chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, Luật phòng chống ma túy, mại dâm, Luật chăm sóc và bảo vệ trẻ em , Luật khiếu nại tố cáo, Luật an toàn giao thông, kiến thức về chăn nuôi trồng trọt có hiệu quả kinh tế cao, phòng chống dịch bệnh cho gia súc gia cầm, cây cối hoa màu, suy dinh dưỡng ở trẻ em, kỹ năng giao tiếp, nấu ăn, khởi nghiệp. Nội dung học trong các trung tâm là “Cần gì học nấy”, “học để làm ngay”, “học để làm giàu chính đáng”. Trong 8 năm qua, hệ thống trung tâm học tập cộng đồng tại các xã, phường đã mở được trên 1000 lớp với trên 100 ngàn lượt học viên tham gia, qua đó có tác động tích cực vào việc xây dựng xã hội học tập ở cơ sở.

Việc kiện toàn, xây dựng tổ chức hội khuyến học các cấp luôn được các cấp ủy đảng, chính quyền từ thành phố đến cơ sở quan tâm thường xuyên theo hướng đủ về số lượng, từng bước nâng chất lượng, ngày càng phát huy tính tích cực và đạt được hiệu quả thiết thực. Đến nay, trên địa bàn 17 xã, phường đã có 326 chi Hội Khuyến học với 36.562 hội viên, đạt 30% so với dân số, vượt 12% so với chỉ tiêu Tỉnh đề ra. 100% các thôn, tổ dân phố, trường học, đơn vị có đều có tổ chức Hội. Từ năm 2012 các xã, phường và Hội Khuyến học thành phố đều có cán bộ chuyên trách khuyến học. Quỹ khuyến học được xây dựng và phát triển từ tổ chức Hội Khuyến học thành phố, Hội các xã, phường đến các chi Hội Khuyến học thôn, tổ dân phố, cơ quan, đơn vị, trường học, dòng họ, hội đồng hương và quỹ khuyến học gia đình. Đến nay, 100% các tổ chức Hội từ thành phố đến khu dân cư đều có quỹ khuyến học, năm sau cao hơn năm trước.

Để tiếp tục thực hiện tốt Chỉ thị 14-CT/TU cần có sự vào cuộc quyết liệt của các cấp uỷ đảng, sự quan tâm của các cấp chính quyền, sự phối hợp chặt chẽ của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể đưa công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập thực sự đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển nguồn nhân lực cho thành phố./.

 


 Tác giả: Nguyễn Phong –Ban Tuyên giáo Thành ủy



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1