image banner
Nghị lực người thầy!
“ Đi khắp nẻo đường của Tổ Quốc thân thương, có những loài hoa thơm đậm đà sắc hương, có những bài ca nghe rạo rực lòng người, Người cầm bút người cầm súng đẹp như em người giáo viên nhân dân” ... Bài ca ấy đã gợi ca bao thế hệ nhà giáo và hôm nay như đang ngợi ca những nhà giáo Lào Cai, những nhà giáo Xuân Tăng, những thầy cô đã vượt mọi khó khăn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Xuân Tăng là địa phương vùng ven ở phía Nam thành phố Lào Cai. Nơi đây có một ngôi trường với nhiều cấp học và những tấm gương tận tụy hết lòng vì học sinh, với nghị lực phi thường các thầy cô giáo đã khắc phục khó khăn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Ở các thầy cô có tấm lòng tràn đầy tình yêu thương luôn cháy lên niềm tin chiến thắng, có khát vọng xây dựng sự nghiệp giáo dục đầy sáng tạo và đổi mới. Khi nói đến trường Tiểu học và THCS Xuân Tăng hôm nay, các bậc cha mẹ và các em học sinh luôn nhắc tới cô Nga, cô Xây, cô Hà, Thầy Giảng, Thầy Nam. Với cô Trần Thị Nga, hàng ngày vượt gần 30 km đến trường, luôn có mặt lúc 6h30 sáng cùng học sinh trực nhật, chăm hoa, tưới rau, thực hiện “vườn học gắn với thực tiễn”. Nhiệm vụ lớp cô luôn hoàn thành xuất sắc, tổ chuyên môn cô phụ trách luôn đạt kết quả cao trong thi đua.

Cô Trần Thị Nga tổ chức sinh hoạt chuyên môn 

Cô Trần Thị Nga với giờ Ngữ văn

Với kinh nghiệm gần 30 năm công tác và tình yêu văn học cùng lịch sử dân tộc, cô đã truyền tình yêu ấy sang học trò. Mỗi năm thêm một giải học sinh giỏi. Với các kết quả giải nhì, giải ba môn lịch sử cấp tỉnh hằng năm và năm học 2018 – 2019 vừa qua với giải nhì môn văn cấp TP, đạt giáo viên giỏi cấp Thành phố. Cùng một lúc đảm nhiệm ôn học sinh giỏi ở cả hai môn Ngữ văn- Lich sử, quả là đáng khâm phục! Nếu gặp cô Nga với những thành tích nổi bật về học sinh giỏi, giáo viên dạy giỏi, giáo viên làm công tác chủ nhiệm giỏi thì ở cô Hoàng Ngọc Hà là cả niềm say mê công tác đội, ngọn lửa nhiệt tình và đam mê hoạt động được cô thắp lên và cháy mãi.

Cô Hoàng Ngọc Hà đang hướng dẫn học sinh vẽ

Với 8 năm công tác, 7 năm làm tổng phụ trách đội, cô đã hướng dẫn các thế hệ thanh thiếu niên đội viên ở Xuân Tăng có kỹ năng hoạt động đội, có phẩm chất của người đội viên thiếu niên Hồ Chí Minh. Năm 2016, do bị bệnh hiểm nghèo, song cô không từ bỏ, vừa chữa bệnh vừa hoàn thành công tác, tưởng như đôi mắt của cô khó còn nhìn thấy thế giới hôm nay, song nghị lực và tình yêu cuộc sống, lòng yêu nghề đã giúp cô chiến thắng bệnh tật. Với các tác phẩm nghệ thuật, bằng nhiệt tình và năng lực sư phạm của cô, cô đã hướng dẫn học sinh có được những tác phẩm tuyệt vời. Những bức vẽ quanh tường, trên ô cửa hay hành lang lớp hoc, những sáng tạo nơi phòng truyền thống, phòng thư viện, khu vườn trường đều do cô miệt mài làm ngoài giờ dạy. Có một tác phẩm được lọt vào 60 tác phẩm dự thi toàn quốc. Danh hiệu giáo viên giỏi cấp thành phố đến với cô Ngọc Hà như là một điều tất nhiên, bởi ở cô có sự sáng tạo, có niềm say mê và tình yêu nghề cháy bỏng. Chính vì tình yêu ấy đã giúp cô chiến thắng bệnh tật chiến thắng hoàn cảnh một mình nơi xa quê hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Không phải chỉ có cô Nga, cô Hà mà còn rất nhiều các thầy cô ở Xuân Tăng, song muốn nhắc đến Thầy Giảng, cô Xây, thầy Nam. Với cô giáo Phan Thị Xây, một mình chăm hai con nhỏ, chồng công tác xa, cô vẫn tích cực bồi dưỡng chuyên môn, bồi dưỡng học sinh giỏi môn toán và có giải, xung phong làm chuyên đề cấp thành phố, cấp cụm trường.

 

 

 

 

 

Các thầy cô nhận phần thưởng trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi

Thầy Nguyễn Văn Giảng – hơn ba mươi năm công tác là bằng ấy năm trách nhiệm nặng nề, thầy đã phát huy vai trò một tổ trưởng chuyên môn, một giáo viên bồi dưỡng học sinh tốt. Năm học 2018 – 2019, học sinh của Thầy đạt giải nhì môn toán cấp tỉnh; thi vào THPT chuyên Lào Cai đạt điểm tối đa 10/10. Còn với Thầy Hoàng Trung Nam, đó là cả một nghị lực phi thường bởi ngay từ thủa còn thơ, thầy đã chịu hoàn cảnh mồ côi cha mẹ, một mình nuôi em ăn học, tự lực phấn đấu từ lớp trung cấp sư phạm 9 cộng do không có điều kiện học lên, rồi học tiếp cao đẳng, đại học, thầy đã từng cống hiến nhiều năm cho giáo dục vùng cao Tả Phời. Âm thầm lặng lẽ nói ít làm nhiều đó là thầy Nam. Thầy đã được nhận danh hiệu giáo viên dạy giỏi, HS của thầy đạt kết quả thi cấp thành phố, cấp tỉnh.

 

Thầy Hoàng Trung Nam phát biểu trước cuộc họp Ban đại diện cha mẹ HS trường

Vượt qua khó khăn ở một trường vùng ven của thành phố, vượt lên hoàn cảnh bản thân, vượt qua những trở ngại về điều kiện đến trường, các thầy cô đã đem niềm vui cho học sinh, hướng dẫn giúp đỡ học sinh tận tình, được cha mẹ học sinh tin tưởng yêu quý. Các cô thầy đã thổi vào tâm hồn những học sinh Xuân Tăng ước mơ, khát khao cháy bỏng thành công, góp cùng với các thế hệ nhà giáo Xuân Tăng hoàn thành xây dựng trường chuẩn quốc gia, hoàn thành xây dựng trường điển hình trong tỉnh về lĩnh vực “ Trường học gắn với thực tiễn”. Góp phần xây dựng một thương hiệu Xuân Tăng -Ngôi trường xanh, ngôi trường hạnh phúc!

Hãy để lại cho đời tình yêu thương còn mãi

Hãy để lại cho trò niềm kính trọng và tin yêu!


 Tác giả: Thanh Hiền – TH&THCS Xuân Tăng



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1