image banner
“Cột điện nở hoa” giữa lòng thành phố trẻ
Nếu như trước đây, các cột điện trên địa bàn thành phố thường bị dán tờ rơi quảng cáo, viết vẽ những nội dung không phù hợp thì giờ đây nhiều cột điện trên địa bàn phường Phố Mới đã được khoác lên một diện mạo mới. Đoàn viên thanh niên thành phố gọi tên đó là công trình “Cột điện nở hoa”.
 
Các đ/c lãnh đạo Thành phố thăm quan mô hình tại phường Phố Mới

Chương trình do Ban Thường vụ Thành Đoàn Lào Cai chỉ đạo, hướng dẫn Đoàn phường Phố Mới tham mưu cho Đảng ủy Phường tổ chức việc trang trí các cột điện trên địa bàn. Chương trình được phát động triển khai thí điểm trên các trục đường xung quanh trụ sở Ủy ban nhân dân phường Phố Mới và sẽ được tiếp tục thực hiện ở các  tuyến chính như: Nguyễn Huệ (tuyến phố đối ngoại của thành phố), Minh Khai, Đinh Bộ Lĩnh…

Để tiến hành việc trang trí, sau khi làm vệ sinh, bóc gỡ các biển quảng cáo rao vặt, cột điện sẽ được sơn lót bằng sơn Spec trắng loại cao cấp ngoài trời 2 lượt với chiều cao từ chân cột lên 2m, phủ chân 1 lớp sơn màu xanh da trời Alex pro 50cm từ dưới chân cột lên và phía trên bức vẽ để tạo điểm nhấn. Sau đó sẽ được vẽ các hình mẫu mang họa tiết các loại hoa (hướng dương, hoa sen, hoa tuylip, hoa gạo, hoa hồng….) có màu sắc hài hòa đẹp mắt. Để việc thi công được thuận tiện, tuổi trẻ thành phố đã sáng tạo cách làm: dùng tôn lá loại mỏng khắc theo hình mẫu các loại hoa, áp lên thân cột điện sau đó dùng chổi sơn để quét các màu sơn ứng với mẫu hoa, thay cho việc các họa sĩ trực tiếp vẽ. Cách làm này vừa rút gọn được thời gian thi công cho việc trang trí trên một cột điện, vừa tiết kiệm kinh phí (do mẫu khắc trên lá tôn mỏng, chổi quét sơn có thể tái sử dụng nhiều lần).

 
Các tình nguyện viên thi công việc trang trí cột điện tại phường Phố Mới

Sau gần 01 tháng triển khai thí điểm, “Cột điện nở hoa” nhận được sự ủng hộ, đồng tình cao của nhân dân. Vì việc trang trí cho cột điện đã làm cho diện mạo thành phố đẹp hơn, hạn chế được việc dán biển quảng cáo, tờ rơi, tăng mỹ quan đô thị. Đặc biệt đã tác động tích cực đến ý thức bảo vệ môi trường và xây dựng thành phố đô thị văn minh, xanh - sạch - đẹp.

Bà Hoàng Thị Mai, hộ dân sống tại khu vực có cột điện được trang trí chia sẻ: “Tôi và các hộ dân xung quanh đây cảm thấy rất bất ngờ và thú vị với việc làm của các bạn trẻ. Từ những cột điện trước đây dán chằng chịt biển quảng cáo, nay được vẽ các bông hoa đẹp mắt. Làm cho đường phố của chúng tôi đẹp hơn và quan trọng là ở các cột điện được trang trí, không thấy có một tờ rơi nào được dán lên nữa.  Không ai nỡ lòng mà dán quảng cáo lên những bức tranh như thế. Chúng tôi mong việc làm này sẽ được thực hiện nhân rộng ra ở nhiều tuyến phố khác, để thành phố sạch đẹp hơn”.

 
Cột điện trước khi được vệ sinh, bóc dỡ biển quảng cáo và sau khi được trang trí

 

Tiếp nối hiệu ứng tích cực của việc thí điểm trên địa bàn phường Phố Mới, Ban Thường vụ Thành đoàn Lào Cai đã báo cáo xin ý kiến Thường trực Thành ủy đồng ý cho phép triển khai dự án “Cột điện nở hoa”, sau này sẽ mở rộng  ra “Tủ điện nở hoa” và các công trình liên quan khác…. Trước mắt, trong thời gian tới, tuổi trẻ thành phố sẽ tập trung khảo sát, thực hiện trên tuyến phố Hoàng Liên, sau đó mở rộng ra trên địa bàn toàn thành phố.

Đồng chí Phạm Văn Hoàng - Bí thư đoàn phường Phố Mới, người bắt tay vào việc  trang trí cột điện đầu tiên của thành phố cho biết: " Việc làm vệ sinh các cột điện mất khá nhiều thời gian, do thói quen bao lâu nay, người ta dán rất nhiều tờ quảng cáo lên đó. Để hoàn thành sơn vẽ cho một cột điện, tính cả thời gian làm vệ sinh phải mất vài giờ đồng hồ”.  Ngoài sự đóng góp bằng ngày công của các tình nguyện viên, toàn bộ kinh phí thực hiện chương trình được huy động xã hội hóa từ đoàn viên thanh niên.

 
Đường phố sạch đẹp hơn, không còn dán biển quảng cáo rao vặt trên cột điện

Những việc làm ý nghĩa của tuổi trẻ đã thể hiện tinh thần xung kích, sáng tạo, chung tay xây dựng một quê hương giàu đẹp, văn minh hơn. Thành phố Lào Cai sẽ đẹp hơn, sạch hơn nếu có sự chung tay, vào cuộc, sự ủng hộ cả về tinh thần và vật chất của các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp cho  một dự án đầy tính nhân văn “Cột điện nở hoa giữa lòng thành phố trẻ”./.

Vân Anh – Thành đoàn Lào Cai.


 Tác giả: Trương Thị Vân Anh



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1