image banner
Đoàn viên thanh niên tích cực hưởng ứng phong trào chống rác thải nhựa trên địa bàn thành phố Lào Cai
Ngày 09/6, Thành đoàn Lào Cai tổ chức hoạt động ra quân tình nguyện “Ngày chủ nhật xanh” cấp thành phố với nội dung Chống rác thải nhựa” trong đoàn viên thanh niên thành phố; đồng thời kêu gọi sự chung tay của các cấp, các ban ngành, người dân trong việc làm giảm thiểu rác thải nhựa.

Tham gia tại chương trình, đoàn viên thanh niên đã tiến hành tuyên truyền các hộ tiểu thương kinh doanh khu vực trong và ngoài chợ Pom Hán tích cực tham gia, hưởng ứng việc hạn chế sử dụng túi ni lông, phân loại chất thải rắn tại nguồn nhằm góp phần bảo vệ môi trường chung.

 
Đoàn viên thanh niên ra quân "Ngày chủ nhật xanh"

Hiện nay, rác thải nhựa là vấn đề nhức nhối trên toàn cầu. Mỗi năm lượng rác thải nhựa do con người thải ra đủ để phủ kín 4 lần diện tích bề mặt Trái đất, trong đó 13 triệu tấn rác nhựa trôi nổi, đổ ra đại dương. Rác thải nhựa đang hàng ngày, hàng giờ tác động tiêu cực đến hệ sinh thái, môi trường sống, sức khỏe con người và sự phát triển bền vững của mỗi quốc gia. Ở Việt Nam số lượng bao bì nhựa và túi ni lông sử dụng ngày càng gia tăng đe doạ nghiêm trọng đến môi trường đất, nước, không khí và đại dương. Nếu không có các giải pháp đồng bộ, kịp thời thì những tác động tiêu cực của rác thải nhựa sẽ gây những hậu quả nghiêm trọng, khôn lường.

Trước tình trạng đó, hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, thực hiện sự chỉ đạo của Thường trực Thành ủy và Tỉnh đoàn Lào Cai, Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Lào Cai đã tiếp tục phát huy vai trò xung kích, chủ động, sáng tạo, tích cực triển khai các phong trào, hoạt động sâu rộng trong thế hệ trẻ, nói không với rác thải nhựa. Từng bạn trẻ, đoàn viên thanh niên xác định phải là hạt nhân tiên phong trong triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, cùng gia đình, cộng đồng và toàn xã hội thực hiện hiệu quả việc chống rác thải nhựa.

 
Tuyên truyền cho các hộ tiểu thương tại khu vực Chợ Pom Hán

Thông qua chương trình “Ngày chủ nhật xanh” đã tuyên truyền, vận động cán bộ, đoàn viên, hội viên, đặc biệt là các hộ kinh doanh khu vực chợ Pom Hán không sử dụng các sản phẩm nhựa khó phân hủy, sử dụng một lần trong các hoạt động của cơ quan, đơn vị, địa bàn khu dân cư, hoạt động mua bán; khuyến khích thay thế túi nilon bằng các loại túi khác thân thiện với môi trường như túi giấy, túi vải sử dụng nhiều lần, túi ni lông tự phân hủy, túi dệt từ sợi ni lông sử dụng nhiều lần, sử dụng làn đi chợ, lá chuối để gói thực phẩm…

 
Hướng dẫn người dân thay đổi thói quen khi đi chợ bằng việc sử dụng làn và lá chuối tươi gói thực phẩm

Trước đó, Thành đoàn Lào Cai cũng đã chỉ đạo Ban chấp hành Đoàn các xã phường tổ chức nhiều đợt tuyên truyền, vận động nhân dân và các hộ kinh doanh tại khu vực các chợ trung tâm để nâng cao ý thức và tinh thần của cộng đồng trong việc giảm tải rác thải nhựa, nghiêm chỉnh thực hiện phân loại rác thải rắn tại nguồn.Những việc làm tích cực của tuổi trẻ thành phố nhận được sự ủng hộ, đồng thuận cao của nhân dân, các hộ tiểu thương và góp phần từng bước xây dựng một thành phố đô thị Lào Cai văn minh, thân thiện với môi trường./.

Vân Anh – Thành đoàn Lào Cai


 Tác giả: Trương Thị Vân Anh



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1